Tin tức - Sự kiện

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh: Du lịch Nghệ An cần tập trung 5 nhóm giải pháp để hướng tới phát triển đột phá

Cập nhật: 30/09/2019 09:57:16
Số lần đọc: 858
(TITC) - Chiều ngày 27/9/2019, tại Hà Nội, Sở Du lịch Nghệ An tổ chức Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch Nghệ An 2019. Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đến dự và phát biểu tại hội nghị.

Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh phát biểu tại hội nghị

Tham dự hội nghị có lãnh đạo Tổng cục Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Sở Du lịch, Sở VHTTDL, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành: Hà Nội, Phú Thọ, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Hưng Yên, Hải Dương, Lạng Sơn cùng các phóng viên thông tấn báo chí tại Hà Nội.

Hội nghị được tổ chức nhằm đẩy mạnh hoạt động quảng bá, xúc tiến điểm đến, sản phẩm du lịch, dịch vụ đặc trưng, nổi bật của Nghệ An, qua đó kích cầu thu hút khách du lịch đến Nghệ An trong mùa thấp điểm, đồng thời thông tin về các hoạt động, sự kiện, sản phẩm du lịch, dịch vụ mới trong năm 2020. Đây cũng là dịp kết nối các khu, điểm du lịch, các doanh nghiệp du lịch Nghệ An với các doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc.

Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Nghệ An Nguyễn Mạnh Cường cho biết với vị trí ở khu vực Bắc Trung Bộ, diện tích lớn nhất và dân số đông thứ 4 so với cả nước, Nghệ An có điều kiện tự nhiên đa dạng, tài nguyên nhân văn phong phú, giàu bản sắc văn hóa. Với hạ tầng giao thông thuận lợi, nhiều sản phẩm du lịch mới, cơ sở vật chất được đầu tư, công tác xúc tiến quảng bá được tăng cường, trong những năm qua, du lịch Nghệ An đã có sự tăng trưởng ổn định, tăng trưởng khách lưu trú bình quân đạt 10%/năm, tổng thu từ khách du lịch tăng bình quân 20%/năm.

Ngành Du lịch Nghệ An đang tích cực phối hợp, liên kết với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh phát triển sản phẩm du lịch mới, tour tuyến mới, phát động các chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu thu hút khách du lịch để từng bước kéo dài mùa du lịch trong năm.

Ông Nguyễn Mạnh Cường mong muốn hội nghị cũng là dịp giao lưu, liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành và các doanh nghiệp du lịch, qua đó thúc đẩy phát triển du lịch Nghệ An, thu hút khách đến với Nghệ An đặc biệt trong mùa thấp điểm.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao tiềm năng và những thành tựu Du lịch Nghệ An đạt được trong thời gian qua, đồng thời khẳng định, Nghệ An đang ngày càng chứng tỏ được vị thế quan trọng trong tổng thể phát triển du lịch của vùng và cả nước, là điểm đến hấp dẫn và thân thiện của Việt Nam.

Mặt khác, Tổng cục trưởng cũng cho rằng, tăng trưởng du lịch của Nghệ An vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế, du lịch phát triển chưa mang tính đột phá.

Để ngành du lịch phát triển đột phá trong thời gian tới, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị ngành du lịch Nghệ An cần tập trung giải quyết 5 nhóm vấn đề, gồm có:

(1) Chiến lược và chính sách ưu tiên đầu tư phát triển du lịch, trong đó cần xác định phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh, có chiều sâu, cân bằng về nguồn lực, đầu tư và bảo tồn có trách nhiệm. Đô thị du lịch biển Cửa Lò và Khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Kim Liên sẽ là những hạt nhân thúc đẩy phát triển du lịch Nghệ An.

(2) Thu hút đầu tư, hoàn thiện chất lượng cao kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch. Đây là một trong những yêu cầu cấp thiết, Nghệ An cần tập trung thu hút nguồn lực đầu tư hệ thống cơ sở lưu trú trong phân khúc cao gắn với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng đặc thù, hướng tới đối tượng du khách lưu trú dài ngày và chi tiêu cao.

(3) Phát triển sản phẩm đặc trưng, đặc thù, tạo điểm khác biệt. Đây là vấn đề then chốt, đột phá cho du lịch Nghệ An. Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên những lợi thế so sánh về tài nguyên du lịch, tính độc đáo riêng có, nguyên bản. Vì vậy Nghệ An cần tập trung vào du lịch nghỉ dưỡng biển cao cấp với các bãi biển Cửa Lò, Cửa Hội, Bãi Lữ, phát huy giá trị của các di tích lịch sử cách mạng gắn với Chủ tịch Hồ Chí Minh, các lễ hội, văn hóa nghệ thuật, ẩm thực, làng nghề…

(4) Công tác xúc tiến quảng bá du lịch cần sự thay đổi lớn, mạnh dạn đầu tư, đổi mới phương tiện, nội dung và hình thức, công cụ trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu. Ứng dụng mạnh mẽ nền tảng công nghệ, marketing điện tử, mạng xã hội để tiếp cận thị trường, tương tác rộng hơn với người dân và du khách nhằm tạo hiệu ứng và mức lan tỏa tốt hơn.

(5) Đẩy mạnh liên kết phát triển du lịch với các tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ, đồng bằng sông Cửu Long, Hà Nội, Đà Nẵng, Quảng Nam, TP. Hồ Chí Minh, Tây Nguyên, đồng thời liên kết với các nước trong khu vực ASEAN và trên thế giới thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao…

Lễ ký kết hợp tác phát triiển du lịch giữa Nghệ An với một số đơn vị, địa phương

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ nhiều thông tin về tình hình phát triển du lịch Nghệ An, chính sách, sản phẩm mới, liên kết tour tuyến, các dự án đầu tư trong thời gian tới… 

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Nghệ An đã chính thức phát động chương trình du lịch “Hành trình theo chân Bác”. Theo đó, hành trình sẽ nối Nghệ An với Thủ đô Hà Nội, các tỉnh Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Hưng Yên, là những nơi gắn bó với cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác Hồ.

Các điểm đến trong hành trình là những di tích đã đi vào tiềm thức mỗi người dân Việt Nam như Khu Di tích K9 Đá Chông (huyện Ba Vì - Hà Nội), Khu Di tích quốc gia đặc biệt ATK Tân Trào (Tuyên Quang), Khu Di tích ATK Định Hóa (Thái Nguyên), Khu Di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó (Cao Bằng), Khu Du lịch quốc gia đặc biệt Kim Liên (Nghệ An)...

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng đã chứng kiến Lễ ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa Sở Du lịch Nghệ An với một số đơn vị và địa phương. 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Trong 9 tháng đầu năm 2019, Nghệ An đã đón 5.786.000 lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2018; tổng thu từ khách du lịch ước đạt 7.873 tỷ đồng.

*Các sự kiện lớn diễn ra tại Nghệ An trong năm 2020:

- Lễ hội Làng Sen toàn quốc gắn với Lễ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (thời gian diễn ra sự kiện là ngày 19/5/2020)

- Lễ kỷ niệm 990 năm danh xưng Nghệ An (Quý I năm 2020)

- Lễ kỷ niệm 90 năm Xô Viết Nghệ Tĩnh (12/9/1930 – 12/9/2020)

- Khai trương phố đi bộ tại TP. Vinh, Nghệ An (dự kiến Tết Dương lịch 2020 đi vào hoạt động)

- Cánh đồng hoa hướng dương rộng 100 ha tại huyện Nghĩa Đàn (dự kiến đầu tháng 12/2020 sẽ nở)

Tin, ảnh: Thu Thủy

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT