Non nước Việt Nam

Tôn vinh nét đẹp phụ nữ Việt Nam và làng nghề truyền thống

Cập nhật: 04/08/2021 08:01:53
Số lần đọc: 808
Những người phụ nữ đảm đang, cần cù vẫn đang không ngừng nâng niu, gìn giữ và phát huy những giá trị truyền thống, văn hóa của quê hương mình thông qua những sản phẩm thủ công truyền thống.


Một trong những tác phẩm tiêu biểu.

Cuộc thi trực tuyến mang tên “Phụ nữ Việt Nam và làng nghề” nhằm mục đích tôn vinh người phụ nữ làng nghề truyền thống cùng những nỗ lực gìn giữ những giá trị văn hóa dân tộc trong xã hội hiện đại ngày nay.

Được phát động bởi dự án phi lợi nhuận Empower Women Asia (EWA) thuộc tổ chức Keep It Beautiful Vietnam (KIBV), cuộc thi diễn ra từ tháng 5 đến tháng 7/2021 dưới hình thức sáng tác video/nhóm ảnh với thời lượng từ 3-5 phút, mang thông điệp quảng bá, bảo tồn các làng nghề truyền thống, đồng thời tôn vinh vẻ đẹp trong lao động bình dị, mộc mạc của người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ dân tộc thiểu số nói riêng tại các làng nghề truyền thống.

Diễn ra chủ yếu trên kênh truyền thông mạng xã hội facebook, cuộc thi đã thu hút nhiều đối tượng các bạn trẻ trong và ngoài nước tham gia, đem những góc nhìn độc đáo, mới lạ về các làng nghề truyền thống tới đông đảo công chúng trong nước và quốc tế.

Chỉ sau hai tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được hàng trăm bài dự thi được gửi về với nhiều nội dung đa dạng và đặc sắc. Thông qua các sản phẩm sáng tạo của mình, các bạn trẻ đã phản ánh hình ảnh chân thực về người phụ nữ chân chất, mộc mạc tại các làng nghề truyền thống, khơi dậy tình yêu quê hương và niềm tự hào dân tộc, đồng thời thể hiện sự trân trọng và mong muốn phát huy những giá trị văn hóa cốt lõi, lâu đời của dân tộc.

Vượt qua 11 bài thi nổi bật vào vòng chung kết, ban giám khảo gồm các nhà báo, biên tập viên, các blogger du lịch và nhiếp ảnh gia nổi tiếng đã lựa chọn ra bốn tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải, trong đó giải nhất thuộc về video “Làng nghề thổ cẩm Chăm Mỹ Nghiệp (Ninh Thuận)” của tác giả Champasix; video “Làng nghề bánh đa cua (Hải Phòng)” của tác giả Nguyễn Thanh Loan đạt giải nhì; và hai giải ba thuộc về các tác phẩm “Làng quạt Chàng Sơn (Hà Nội)” của GEN và video “Làng nón Chuông (Hà Nội)” của Jelly Potatoes. Ngoài ra, giải truyền thông thuộc về video được yêu thích nhất “Làng chuồn chuồn tre Thạch Xá (Hà Nội)” của Le.morq.

Trong quá trình tổ chức cuộc thi, dự án cũng nhận được sự đồng hành của các diễn giả, nhà thiết kế, nhà hoạt động nghệ thuật và những gương mặt có tầm ảnh hưởng trong công chúng để cùng chung tay lan tỏa những nét văn hóa truyền thống bình dị, thân quen đến với cộng đồng.

Thông qua chương trình, cuộc thi góp phần nâng cao hiểu biết, sự trân trọng của cộng đồng đối với các làng nghề truyền thống, từ đó lan tỏa thông điệp gìn giữ những tinh hoa, truyền thống của dân tộc, cũng như trân trọng và phát huy những giá trị văn hóa đó thông qua đôi bàn tay khéo léo của người phụ nữ làng nghề trong lao động bình dị, mộc mạc hàng ngày.

Cùng chiêm ngưỡng những nét đẹp lao động của phụ nữ làng nghề truyền thống trong các tác phẩm xuất sắc đoạt giải:

Dự án Empower Women Asia (EWA) của KIBV hướng đến mục tiêu giúp phụ nữ và trẻ em gái dân tộc thiểu số tại các làng nghề dệt truyền thống của Việt Nam nâng cao kỹ năng, kiến thức và lợi thế cạnh tranh trong sản xuất các sản phẩm dệt may bền vững, tạo cơ hội nâng cao đời sống và đảm bảo thu nhập ổn định.

Năm nay, EWA trở lại với chủ đề “Chắp cánh ước mơ bên khung cửi”, hướng tới việc lan tỏa hình ảnh và khát vọng của những người mẹ, người chị tần tảo bên khung dệt, dệt nên những ước mơ đầy màu sắc của mình./.

Trung Hưng

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT