Hoạt động của ngành

Tiên Yên (Quảng Ninh) đẩy mạnh đầu tư vào phát triển du lịch

Cập nhật: 16/04/2019 08:21:47
Số lần đọc: 1187
Năm 2019, huyện Tiên Yên phấn đấu đạt 60.000 lượt khách lưu trú và 20 cơ sở được xếp hạng tiêu chuẩn nhà nghỉ du lịch. Để đạt được điều này, Tiên Yên đã đưa ra nhiều giải pháp.


Đường bậc đá leo bộ bên thác Pạc Sủi đang được hoàn thiện.

Huyện đã thành lập Chi hội Du lịch huyện Tiên Yên, các thành viên trong chi hội là chủ các câu lạc bộ, nhà hàng phục vụ ăn uống, nhà nghỉ, karaoke, hướng dẫn viên du lịch biết ngoại ngữ để tập hợp, liên kết, hỗ trợ nhau cùng phát triển du lịch trên địa bàn. Bên cạnh đó, huyện Tiên Yên cũng đẩy mạnh công tác truyền thông xúc tiến du lịch, vận động đầu tư, hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư triển khai thực hiện các dự án đầu tư phát triển du lịch. 

Điểm du lịch nổi tiếng và thu hút được nhiều du khách đến nhất trên địa bàn huyện là thác Pạc Sủi, xã Yên Than. Từ cuối năm 2018, huyện Tiên Yên đã đầu tư hơn 10 tỷ đồng để nâng cấp hạ tầng khu vực thác Pạc Sủi, bao gồm: Bãi đỗ xe rộng hơn 2.300m được đổ bê tông, tuyến đường ô tô dài hơn 743m từ ngoài đến chân thác Pạc Sủi, công trình sẽ hoàn thành vào trung tuần tháng 4 này. Trước đây du khách khi đến với thác Khe Vằn thường phải leo qua các khối đá ở thác để lên đỉnh thác, việc này gây nhiều khó khăn cho du khách, mặt khác lại gây nguy hiểm khi có mưa vào mùa hè hay mùa xuân vì trơn trợt. Hiện nay, huyện Tiên Yên đã xây dựng 2 tuyến đường đi bộ bậc đá bên trái và bên phải thác, chiều dài hơn 300m, chiều rộng 1,5m/mỗi bên. Đường đến thác còn có 3 cây cầu qua suối theo hình vòm, cầu thang giả gỗ chiều dài hơn 24m/cầu. Đứng trên cầu, du khách được chiêm ngưỡng dòng thác đang xô về phía mình, thoải mái chụp những bức ảnh theo ý thích.

Đi men theo con đường từ thị trấn Tiên Yên đến đường nối với chân thác Pạc Sủi, từ đây du khách sẽ đến được hồ Khe Táu, nằm trên địa bàn xã Đông Ngũ. Hồ nước trong xanh bốn mùa, cây cối mang vẻ hoang sơ, những ngày trời nhiều sương, hồ Khe Táu giống như chốn bồng lai, sương bay nhè nhẹ, mặt hồ trông mờ mờ, ảo ảo. Những ngày trời nắng, hồ Khe Táu vẻ đẹp như được nhân đôi với mây trôi đáy nước, bóng cây in xuống lòng hồ. Huyện Tiên Yên đã đưa ra kế hoạch phát triển hồ Khe Táu từ năm nay, thành điểm du lịch sinh thái và sẽ hình thành chuỗi du lịch từ thác Pạc Sủi (xã Yên Than) đến hồ Khe Táu (xã Đông Ngũ).

Cũng cuối năm 2018, thêm một địa điểm được huyện Tiên Yên đầu tư gần 10 tỷ đồng vào để xây dựng đó là Khu Văn hóa Thể thao dân tộc Tày tại thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ, huyện Tiên Yên, dự kiến cũng sẽ hoàn thành vào trung tuần tháng 4 này. Khu văn hóa được xây dựng trên diện tích 17.625m2 gồm hạng mục bãi đỗ xe, nhà văn hóa công trình kiến trúc truyền thống nhà sàn 2 tầng, 5 gian và nhiều hạng mục khác. Thôn Đồng Đình, xã Phong Dụ là nơi hoạt động văn hóa chủ yếu của người Tày trên địa bàn xã và huyện Tiên Yên vào dịp Lễ hội Đồng Đình hàng năm.

Lễ hội gồm các nghi lễ đặc trưng của người Tày, mang hồn cốt là hội Lồng Tồng (hội xuống đồng), cầu mong một năm mới mùa màng tốt tươi. Bên cạnh đó, xã Phong Dụ cũng vận động người dân trên địa bàn học cách ứng xử văn minh lịch sự, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp. Ngoài việc đầu tư xây dựng, huyện Tiên Yên đang kêu gọi các doanh nghiệp cùng vào cuộc phát triển Khu Văn hóa dân tộc Tày thành khu du lịch. Ở đây sẽ được xây dựng các chuỗi nhà hàng, nhà nghỉ, dịch vụ phục vụ bơi thuyền trên sông Tiên Yên. Những năm tới đây, du khách có thể đến Khu văn hóa dân tộc Tày ở xã Phong Dụ quanh năm chứ không chỉ vào mùa lễ hội Tày sau Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, huyện Tiên Yên tiếp tục hoàn thiện các tuyến điểm đã có trên địa bàn để hoạt động có hiệu quả như: Chợ Tiên Yên, Trung tâm Văn hóa Thể thao các dân tộc vùng Đông Bắc (thị trấn Tiên Yên), thác Pạc Sủi (xã Yên Than), đền thờ Đức ông Hoàng Cần (xã Hải Lạng). Huyện cũng đang xây dựng hồ sơ đề nghị Sở Du lịch, UBND tỉnh công nhận thêm một số điểm du lịch trên địa bàn như: Phố đi bộ, rừng ngập mặn Đồng Rui, Chợ phiên Hà Lâu. Đồng thời đề cao việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch trong cộng đồng, như tăng cường công tác quản lý phát triển hệ thống chợ, trung tâm thương mại, hệ thống nhà hàng, nhà nghỉ, điểm dừng chân trên địa bàn huyện, khuyến khích hỗ trợ các cơ sở lưu trú, các điểm bán hàng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận là điểm đạt chuẩn phục vụ khách du lịch. Các đơn vị chức năng tổ chức công bố các đường dây nóng du lịch để tiếp nhận các phản ánh của du khách về dịch vụ du lịch.

Từ các hoạt động tích cực này, Tiên Yên sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn và thu hút du khách./.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục