Hoạt động của ngành

Tiên Yên (Quảng Ninh): chú trọng phát triển du lịch thu đông

Cập nhật: 26/10/2022 10:07:19
Số lần đọc: 812
Huyện Tiên Yên đã và đang chú trọng vào phát triển du lịch mùa thu đông. Cách làm này nhằm góp phần đẩy mạnh du lịch, giúp các xã, thị trấn trên địa bàn phát huy được các ưu thế của mình.  


Sôi động nhất phải kể đến hoạt động của Phố đi bộ Tiên Yên diễn ra vào tối thứ bảy hàng tuần tại thị trấn Tiên Yên. Phố đi bộ được hoạt động theo hướng trải nghiệm với các trò chơi dân gian như bịt mắt đập niêu, bịt mắt bắt vịt, chơi ô ăn quan, tô tượng. Nhiều du khách đến đây thích trải nghiệm thư pháp, hay mang về cho mình một bức chân dung từ ký họa của họa sĩ phố đi bộ, hoặc thưởng thức các loại bánh đặc trưng của miền Đông như bánh chưng gù, bánh tày lồng ệp…với hương vị thơm dẻo của gạo lúa nương.

Trong tháng 10 và tháng 11 này, huyện Tiên Yên diễn ra hai lễ hội lớn là Lễ hội Văn hóa Thể thao dân tộc Sán Chỉ - Mùa vàng miền Soóng cọ năm 2022 ở xã Đại Dực và Lễ hội Văn hóa, Thể thao dân tộc Dao – Khai mạc chợ phiên văn hóa vùng cao Hà Lâu năm 2022.

Tại các lễ hội năm nay, huyện Tiên Yên đều chú trọng khai thác các tiềm năng của các xã để định hướng cho phát triển du lịch sau này. Tại Lễ hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Sán Chỉ - Mùa vàng miền Soóng cọ năm 2022, người dân xã Đại Dực còn đón nhận công trình nhà văn hóa xã Đại Dực mới gắn với Trung tâm Văn hóa dân tộc Sán Chỉ, huyện Tiên Yên được khánh thành, cùng với con đường giao thông nối liền xã Đại Dực với xã Đại Thành cũ (nay đã sáp nhập với xã Đại Dực), thông sang xã Húc Động (Bình Liêu) là xã nằm bên cạnh xã Đại Dực.

Tuyệt Tình cốc- một điểm đến hấp dẫn trong chương trình "Một ngày trải nghiệm mùa vàng Đại Dực" sẽ diễn ra tại Lễ hội Văn hóa thể thao dân tộc Sán Chỉ - Mùa vàng miền Soóng cọ 2022. Ảnh: Xuân Thao (Tiên Yên)

Năm nay, vào dịp Lễ hội, xã Đại Dực cũng sẽ mời đội bóng đá nữ từ xã Húc Động sang đấu giao lưu, tạo sự giao thoa hài hòa giữa hai xã có nét văn hóa tương đồng. Xã Đại Dực phối hợp với Phòng Văn hoá Thông tin huyện Tiên Yên xây dựng tour du lịch "Một ngày trải nghiệm mùa vàng Đại Dực” tập trung vào khai thác các điểm: Nhà truyền thống dân tộc Sán Chỉ, hồ Tuyệt Tình cốc, ruộng bậc thang, đồi Tình..., hứa hẹn sẽ là nơi tìm đến của nhiều du khách. Từ đó, dần hình thành tuyến du lịch Đại Dực - Húc Động. Du khách đến Húc Động thăm thác Khe Vằn, rồi ghé qua Đại Dực thăm đồi Tình, hồ Tuyệt Tình cốc, nghe hát Soóng cọ không chỉ mùa xuân mà cả 4 mùa.

Xã Hà Lâu vào đầu tháng 11 tới đây sẽ diễn ra Lễ hội Văn hóa - Thể thao dân tộc Dao, Khai mạc chợ phiên văn hóa vùng cao Hà Lâu năm 2022. Chợ phiên Hà Lâu không chỉ thu hút người Dao đến từ các thôn bản của Hà Lâu và các xã của huyện Tiên Yên, mà còn thu hút cả bà con các dân tộc đến từ huyện Bình Liêu, các huyện Đình Lập, Lộc Bình của tỉnh Lạng Sơn sang mua bán trao đổi hàng hóa.

Thi gói bánh cốc mò - môn thi hấp dẫn trong các Lễ hội Văn hoá-Thể thao dân tộc Dao ở xã Hà Lâu. (Ảnh chụp năm 2021)

Tại chợ phiên Hà Lâu, các xã trên địa bàn huyện Tiên Yên đều chuẩn bị các gian hàng trưng bày các sản phẩm của địa phương mình. Riêng xã Hà Lâu chuẩn bị 9 gian hàng, có 1 gian trưng bày các đồ dùng, dụng cụ của người Dao và dành riêng một góc giới thiệu và bán mũ tre đan, kèn lá, kết hợp với nghệ nhân ngồi đan mũ và nghệ nhân biểu diễn và làm kèn lá. Ngoài ra, xã Hà Lâu còn mời các xã Châu Sơn, Bắc Lãng (tỉnh Lạng Sơn) và xã Vô Ngại (huyện Bình Liêu) cùng tham gia gian hàng để thêm phần phong phú cho chợ Hà Lâu với nhiều mặt hàng mới. Người bán hàng trong các gian hàng đều mặc quần áo dân tộc mình, trang trí gian hàng sao cho nổi bật, hình thức bán hàng thể hiện được nét văn hóa bản địa thu hút du khách, các sản phẩm chuẩn địa phương, đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng túi đựng thân thiện với môi trường, phòng chống rác thải nhựa.

Những du khách thích trải nghiệm thì cũng có một gian hàng cho thuê quần áo trang phục dân tộc phục vụ du khách. Tại đây, có cả hướng dẫn viên giới thiệu du khách tham quan, tìm hiểu thông tin muốn đến trải nghiệm (hang Rồng thôn Bản Danh, thác cá nhảy thôn Nà Hắc, khu dân cư Khe Lẹ, hộ nuôi gà trên địa bàn xã....), đồng thời chuẩn bị hướng dẫn viên bản địa đưa các đoàn tham quan, trải nghiệm các điểm du lịch trên địa bàn xã khi các đoàn du khách có nhu cầu.

Tuy hiện nay, lượng khách đến du lịch Tiên Yên chưa đông, nhưng với cách làm và chú trọng vào việc phát triển du lịch thu đông là hướng đi đúng cho phát triển du lịch địa phương trong thời gian tới. Trước mắt thu hút rất đông người dân trên địa bàn và người dân các xã các huyện, tỉnh lân cận.

Anh Vũ

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 24/10/2022

Cùng chuyên mục