Ðầu tư Du lịch

Thừa Thiên Huế: Khu chứng tích lao Thừa Phủ mở cửa đón khách trong dịp 22/12

Cập nhật: 26/11/2020 15:42:49
Số lần đọc: 820
Ngày 25/11, ông Nguyễn Đức Lộc, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế cho biết, khu chứng tích lao Thừa Phủ và không gian trưng bày của Bảo tàng Lịch sử tỉnh sẽ mở cửa phục vụ người dân và du khách trong dịp 22/12.


Ảnh: Báo Thừa Thiên Huế

Theo ông Lộc, khu chứng tích nhà lao Thừa Phủ từng là một phần của khu đất thuộc trại Thủy sư (nơi lính thủy binh đóng quân) dưới thời nhà Nguyễn, được thực dân Pháp và chính quyền tay sai biến thành nhà giam chính của phủ Thừa Thiên vào năm 1899. Cái tên lao Thừa Phủ ra đời từ đó. Nhà lao ban đầu có quy mô nhỏ, sau đó được thực dân Pháp rồi đến đế quốc Mỹ mở rộng theo kiểu nhà tù phương Tây.

Nơi đây được ví như chốn “địa ngục trần gian”, khét tiếng về giam cầm, tra tấn dã man nhiều thế hệ hoạt động cách mạng, thanh niên, trí thức, đồng bào yêu nước… như Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhà thơ Tố Hữu.

Hiện địa điểm này chưa được xếp hạng di tích, nhưng đã nằm trong danh mục kiểm kê và Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đang phối hợp với các cơ quan chức năng tập hợp tư liệu làm hồ sơ trình UBND tỉnh ra quyết định xếp hạng di tích lịch sử trong năm 2021.

Trước đó, tại buổi kiểm tra tiến độ công trình bảo tồn và phát huy khu chứng tích Lao Thừa Phủ và không gian trưng bày của Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế tại số 268 đường Điện Biên Phủ, thành phố Huế, ngày 23/11, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, việc tu bổ, tôn tạo và phục dựng lại các hạng mục của khu chứng tích nhằm bảo tồn các giá trị lịch sử cách mạng của tỉnh Thừa Thiên Huế, là địa chỉ đỏ để tuyên truyền cho các thế hệ trẻ cũng như phục vụ du khách.

Chia sẻ với những khó khăn về cơ sở vật chất tại địa chỉ 268 đường Điện Biên Phủ sau khi tiếp quản từ phía Quân đội, đồng chí yêu cầu đơn vị chủ quản sớm hoàn chỉnh việc bố trí trưng bày, các bảng giới thiệu, hướng dẫn cùng một số hạng mục cần thiết để mở cửa đón khách giai đoạn 1 trong dịp 22/12/2020, đồng thời, điều chỉnh một số điểm đảm bảo phù hợp thẩm mỹ như hệ thống cây xanh, điện chiếu sáng.../.

 
Anh Tuấn
Nguồn: ĐCSVN

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT