Hoạt động của ngành

Thừa Thiên Huế: Khách nội tỉnh - “cứu cánh” cho du lịch hè

Cập nhật: 28/05/2021 08:38:47
Số lần đọc: 885
Với việc dịch bệnh trong tỉnh đang được kiểm soát tốt, mùa du lịch hè năm nay có nhiều tín hiệu khả quan.

Khá nhiều sản phẩm, dịch vụ du lịch khách nội tỉnh chưa sử dụng, trải nghiệm (Tour mặc áo ngũ thân tham quan Huế)

Trạng thái luôn sẵn sàng

Ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch thông tin, trước tình hình dịch bệnh trong tỉnh có những dấu hiệu rất khả quan, khả năng trong vòng 1 tuần đến 10 ngày nữa sẽ nới lỏng các quy định về hoạt động của ngành du lịch. Từ diễn biến trên, các doanh nghiệp du lịch đã trao đổi với quản lý ngành để nắm bắt tình hình, sau đó là có những kế hoạch khai thác khách du lịch trở lại, nhất là tại các khu, điểm du lịch đang còn quy định tạm thời dừng hoạt động.

Ông Phúc nhấn mạnh, đó là những tín hiệu cho thấy du lịch hè năm nay có tín hiệu khả quan. Song, tất cả phải tùy thuộc vào diễn biến của dịch bệnh và những quy định được thay đổi từ Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh. Quy định được nới lỏng chừng nào, việc khai thác các sản phẩm, dịch vụ mới được triển khai chừng đó.

Các sản phẩm thiên về nghỉ dưỡng, thư giãn, chăm sóc sức khỏe tại các điểm nghỉ dưỡng, đảm bảo các quy định an toàn phòng chống dịch ưu tiên hoạt động. Vì vậy, các điểm đến, sản phẩm về nghỉ dưỡng gắn với biển, đầm phá, suối khoáng nóng, như Laguna Lăng Cô, Lapochine Beach Resort, Alba Thanh Tân, Vedana Lagoon, Làng Hành Hương, Kawara My An Onsen Resort… được dự báo sẽ thu hút được khách trong thời gian đến và cần có phương án đảm bảo khi hoạt động. Bên cạnh đó, các suối thác, biển cũng là hai lựa chọn hấp dẫn cho du khách trong thời tiết nóng bức của mùa hè, được ngành du lịch tập trung nâng cao chất lượng điểm đến, tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho du khách khi đến vui chơi.

Thông tin từ một số resort, sau một thời gian tạm gián đoạn do dịch bệnh, tâm lý bị ảnh hưởng, khách hàng không liên hệ đặt dịch vụ thì đến cuối tháng 5 này, nhiều du khách đã liên hệ để đặt những gói sản phẩm nghỉ dưỡng. Khách đặt dịch vụ chủ yếu là trong tỉnh và đi theo nhóm nhỏ, gia đình. Vì vậy, đa số các resort cũng quyết định mở cửa trở lại để đón khách từ đầu tháng 6/2021.

Đối với các khách sạn trung tâm TP. Huế, khả năng khó thu hút khách hơn trong thời gian đến so với các điểm nghỉ dưỡng, vì chủ yếu là khách ngoại tỉnh. Dù thế, theo lãnh đạo Sở Du lịch, các khách sạn cũng đã có kế hoạch khai thác các dịch vụ như trà chiều, tiệc tối với số lượng khách vừa phải, trong các không gian riêng tư, ấm cúng, hay trong không gian sân vườn để mở rộng đối tượng khách hàng. Từ kinh nghiệm năm 2020 cũng vào những thời điểm dịch bệnh tương tự, vẫn có một lượng khách đáng kể lựa chọn dịch vụ tại các khách sạn.

Cần có thêm những sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của khách nội tỉnh.

Hướng đến dòng khách nội tỉnh

Bà Lê Thị Dạ Lam, Tổng Quản lý Làng Hành Hương và Vedana Lagoon cho biết, qua nghiên cứu thị trường của riêng resort, khách nội tỉnh sẽ là “cứu cánh” chính trong mùa hè năm nay. Dịch bệnh trong tỉnh được kiểm soát tốt, người dân có thông tin chính xác và tâm lý đi du lịch được phục hồi nhanh hơn. Riêng với khách ngoại tỉnh, khả năng khi cả nước kiểm soát được dịch bệnh mới có thể đón khách. Khả quan nhất chỉ đón được khoảng thời gian cuối mùa du lịch hè và khách chủ yếu là trong khu vực miền Trung.

Ông Nguyễn Ngọc An, Giám đốc Công ty Du lịch Kết nối Huế cho biết, thay vì đi ngoại tỉnh, các điểm đến tương tự vẫn đủ sức làm hài lòng khách. Các điểm đến trong toàn tỉnh, như A Lưới, Nam Đông, Bạch Mã… có một dư địa rất lớn thu hút dòng khách trong tỉnh. Thông tin lạc quan là nhiều khách vẫn liên hệ công ty để đặt tour vì sự chùn chân một thời gian và giá dịch vụ trong thời điểm này khá hấp dẫn. Dù có thể ít, nhưng vẫn luôn có một lượng khách riêng để giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động, vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, để kích thích dòng khách nội tỉnh đi du lịch khi cho phép, ngành du lịch đã khuyến khích các doanh nghiệp, điểm đến có những chương trình riêng theo chủ đề “Người Huế đi du lịch Huế”. Bên cạnh đó sẽ có những giải pháp phù hợp để khuyến khích dòng khách từ các cơ quan, đoàn thể đi du lịch nội tỉnh; khuyến khích người Huế sử dụng các dịch vụ của địa phương như một giải pháp thay thế khi không thể đi ra ngoại tỉnh.

Lãnh đạo Sở Du lịch cho biết, qua nghiên cứu của các chuyên gia mới đây, có một số nhóm thường đi nước ngoài và sử dụng dịch vụ cao cấp, nay sử dụng các dịch vụ cao cấp được khai thác trong tỉnh. Ngành du lịch đã định hướng các doanh nghiệp nâng cấp dòng sản phẩm Staycation (du lịch tại chỗ). Động viên doanh nghiệp cũng cố gắng thêm sản phẩm mới dựa trên các nhu cầu của khách.

Một dòng sản phẩm cũng được các doanh nghiệp xác định sẽ giúp cứu du lịch hè là các tour du lịch giáo dục. Theo một doanh nghiệp chuyên khai thác dòng sản phẩm này, do đợt dịch thứ 4 bùng phát nên các tour học sinh của công ty phải hủy. Bên cạnh số lượng khách nhất định đã cam kết dời thời điểm đi tour khi dịch được kiểm soát, công ty sẽ tiếp tục quảng bá, liên hệ để thu hút, mở rộng thêm một số loại hình mới như trại hè, bên cạnh tour tham quan, trải nghiệm thuần túy.

Xác định dòng khách nội tỉnh sẽ là “cứu cánh” cho mùa du lịch hè năm nay, giải pháp phục hồi tâm lý cho khách nội tỉnh phải được đẩy mạnh hơn; quảng bá, khuyến khích hình thành một số sản phẩm để đáp ứng nhu cầu của du khách trên nguyên tắc đảm an toàn, tuân thủ các quy định phòng chống dịch bệnh./.

Bài, ảnh: Đức Quang

Nguồn: Báo Thừa Thiên Huế

Cùng chuyên mục