Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng yêu cầu áp dụng ngay giá điện cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất trong năm 2024

Cập nhật: 28/03/2024 16:44:14
Số lần đọc: 623
(TITC) - Với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch. Đáng chú ý, cách đây 7 năm, tại Nghị quyết 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn đã đặt ra yêu cầu điều chỉnh giá điện áp dụng cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất.

Trong suốt nhiều năm qua, đây là một nội dung đã được Tổng cục Du lịch (nay là Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bên liên quan trong ngành du lịch nhiều lần kiến nghị, đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được áp dụng.

Trên thực tế, giai đoạn ngành du lịch bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, hàng loạt các doanh nghiệp du lịch, cơ sở lưu trú du lịch phải đóng cửa, ngừng hoạt động. Để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đã tham mưu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình Chính phủ ban hành chính sách giảm giá điện, giảm tiền điện 4 đợt cho các cơ sở lưu trú du lịch phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, giảm giá bán điện từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất.

Dù đây là chính sách hỗ trợ được áp dụng trong ngắn hạn nhưng đã có tác động rất tích cực, hỗ trợ thiết thực cho các cơ sở lưu trú du lịch tiết kiệm chi phí vận hành, từng bước vượt qua khó khăn trong dịch bệnh. Về lâu dài, ngành du lịch đang mong chờ được các cấp xem xét chính thức áp dụng giá điện dành cho các cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất.

Đáng mừng, thời gian qua, ngành du lịch nhận được sự quan tâm sâu sắc của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Nhiều văn bản chỉ đạo đã được ban hành với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp nhằm đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch, trong đó có nội dung về giá điện.

Tại Nghị quyết 82/NQ-CP ngày 18/5/2023 về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững, Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, bổ sung nhóm khách hàng “cơ sở lưu trú du lịch” để áp dụng giá bán lẻ điện ngang bằng giá bán lẻ điện cho khách hàng sản xuất.

Ngày 23/02/2024 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững trong thời gian tới. Trong đó, Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương nghiên cứu, bổ sung nhóm khách hàng là "cơ sở lưu trú du lịch" để áp dụng ngay giá bán lẻ điện ngang bằng giá bán lẻ điện cho khách hàng sản xuất trong năm 2024.

Với những chỉ đạo mạnh mẽ, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hy vọng rằng việc điều chỉnh giá điện cho cơ sở lưu trú du lịch ngang bằng với giá điện sản xuất sẽ được chính thức áp dụng ngay trong năm 2024, đáp ứng mong mỏi của toàn ngành du lịch, tạo đột phá trong cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam phát triển toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 28/3/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT