Tin tức - Sự kiện

Thủ tướng: Bắc Kạn tập trung phát triển du lịch dựa vào lợi thế trung tâm là vùng Hồ Ba Bể

Cập nhật: 17/07/2023 14:42:36
Số lần đọc: 298
(TITC) - Sáng 16/7, tại Bắc Kạn, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn để đánh giá tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua và đề ra phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, giải quyết một số kiến nghị của tỉnh.

Toàn cảnh buổi làm việc (Ảnh: Báo Chính phủ)

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2023, tăng trưởng GRDP của tỉnh ước đạt 5,7% (xếp thứ 34/63 cả nước và 6/14 tỉnh trung du và miền núi Bắc Bộ). Chuyển dịch cơ cấu giữa các nhóm ngành kinh tế tiếp tục theo chiều hướng và định hướng chung. Nông, lâm và công nghiệp đều phục hồi và phát triển, trong đó khu vực dịch vụ tăng 5,14%. Du lịch phục hồi nhanh, 6 tháng đầu năm đón 571.000 lượt khách, gấp 2,5 lần so với cùng kỳ, đạt 74% kế hoạch năm; tổng doanh thu từ khách du lịch đạt 400 tỷ đồng.

Hệ thống kết cấu hạ tầng được quan tâm đầu tư phát triển. Một số dự án giao thông kết nối vùng, phục vụ phát triển du lịch được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, như tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối Na Hang (Tuyên Quang); cải tạo, nâng cấp các tuyến đường Quảng Khê - Khang Ninh, huyện Ba Bể; xây dựng hạ tầng giao thông quanh hồ Ba Bể để khai thác du lịch, chuẩn bị đầu tư tuyến Quốc lộ 3 mới từ Chợ Mới đến thành phố Bắc Kạn. Đây là những dự án rất quan trọng, khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (70km) và Thái Nguyên - Chợ Mới (40km) để tạo nên trục giao thông đồng bộ, hiện đại kết nối tỉnh Bắc Kạn với Thủ đô Hà Nội, Vùng đồng bằng sông Hồng và các cảng biển phía bắc; kết nối tuyến đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể - Na Hang (Tuyên Quang) và hệ thống đường địa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc (Ảnh: Báo Chính phủ)

Biểu dương nỗ lực và kết quả đạt được của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Bắc Kạn, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, nhìn lại hơn 26 năm tái lập, Bắc Kạn đã có những đổi thay toàn diện. Cơ cấu kinh tế chuyển biến tích cực; tốc độ tăng trưởng được duy trì.

Tỉnh có vị trí địa lý trung tâm của vùng trung du và miền núi phía bắc, cùng những thuận lợi về tài nguyên thiên nhiên nên Bắc Kạn có nhiều tiềm năng phát triển du lịch, nhất là du lịch trải nghiệm, tham quan, khám phá, du lịch cộng đồng… với những phong tục tập quán phong phú, đa dạng của 7 dân tộc (Tày, Nùng, Kinh, Dao, Mông, Hoa, Sán Chay), biểu trưng nhất là văn hóa Tày Nùng. Đặc biệt, tỉnh có hồ Ba Bể nổi tiếng - “viên ngọc xanh giữa đại ngàn Việt Bắc”, di tích quốc gia đặc biệt, hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất Việt Nam và là một trong 20 hồ nước ngọt lớn nhất thế giới.

Tỉnh là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, có nhiều địa danh nổi tiếng trong kháng chiến chống Pháp, được xếp hạng là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Con người Bắc Kạn cần cù, chịu khó, năng động, sáng tạo chân thành, thân thiện, mộc mạc, hiếu khách.

Vì vậy, Thủ tướng yêu cầu Bắc Kạn tiếp tục đổi mới tư duy, tập trung vào 2 đột phá gồm phát triển kinh tế rừng, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên cơ sở khai thác thế mạnh từ rừng gắn với bảo vệ rừng và tập trung phát triển du lịch với lợi thế trung tâm của vùng và hồ Ba Bể; phối hợp với các bộ ngành để có cơ chế, chính sách phù hợp  để huy động nguồn lực phát triển. Nguồn lực bắt nguồn từ tư duy, động lực bắt nguồn từ sự đổi mới, sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân.

Thủ tướng nhấn mạnh Bắc Kạn cần tập trung đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, “chọn đúng, chọn trúng” để thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là lợi thế hồ, sông, lấy hồ Ba Bể làm trung tâm, gắn với hồ Na Hang (Tuyên Quang) và các dòng sông. Xây dựng mô hình thí điểm phát triển “Điểm du lịch cộng đồng”. Tăng cường tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch gắn với phát huy các di sản văn hóa truyền thống của tỉnh. Tiếp tục tổ chức quảng bá xúc tiến du lịch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ du lịch thông minh.

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 17/7/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT