Non nước Việt Nam

Thành phố Hồ Chí Minh có thêm 3 di tích cấp thành phố

Cập nhật: 23/11/2023 13:44:36
Số lần đọc: 656
Sáng 23/11, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh, Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Kỷ niệm 18 năm ngày Di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời, Công bố quyết định và trao Bằng xếp hạng di tích cấp Thành phố; Công bố quyết định xếp hạng, xếp hạng lại hạng I đối với các bảo tàng.


Trao Bằng xếp hạng di tích cấp Thành phố cho các đơn vị.

Tại buổi lễ, ban tổ chức đã công bố quyết định và trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử-văn hóa, danh lam thắng cảnh Thành phố đối với di tích lịch sử căn cứ Quận Gò Môn (ấp An Bình, xã Trung An, huyện Củ Chi), di tích kiến trúc nghệ thuật Bệnh viện Mắt Thành phố Hồ Chí Minh, và Di tích kiến trúc nghệ thuật Nhà thiếu nhi Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban tổ chức công bố xếp hạng, xếp hạng lại hạng I đối với các bảo tàng trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố.

Cụ thể, xếp hạng I đối với Bảo tàng Chứng tích chiến tranh; xếp lại hạng 1 cho 3 bảo tàng trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố gồm: Bảo tàng Lịch sử Thành phố Hồ Chí Minh, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh và Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.

Công bố xếp hạng, xếp hạng lại hạng 1 cho 4 bảo tàng trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Thế Thuận, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, thời gian qua, Sở Văn hóa và Thể thao đã có nhiều giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư và phát huy giá trị di sản văn hóa, cùng với các hội, ngành xây dựng chính sách bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc.

Hiện thành phố có 188 di tích được xếp hạng, gồm: 2 di tích quốc gia đặc biệt, 58 di tích quốc gia, 128 di tích cấp thành phố. Từ sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo, trong thời gian qua, trên 40 di tích đã được tu bổ, tôn tạo và trưng bày, trong đó có nhiều di tích được quan tâm, đầu tư tu sửa cấp thiết.

Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố hiện có 17 bảo tàng, gồm: 11 bảo tàng công lập, với 7 bảo tàng thuộc Sở Văn hóa và Thể thao quản lý (trong đó xếp hạng I với 4 bảo tàng, xếp hạng II có 3 bảo tàng, 16 bảo vật quốc gia được lưu giữ tại các bảo tàng) và 6 bảo tàng thuộc sở hữu tư nhân.

Số lượng du khách tới tham quan bảo tàng, các di tích lịch sử-văn hóa ngày càng tăng, trở thành điểm đến yêu thích của nhiều du khách trong và ngoài nước khi đến với thành phố.

Ông Trần Thế Thuận cho biết thêm, Ban Giám đốc Sở đã và đang tạo điều kiện về mọi mặt để các bảo tàng mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế thông qua các dự án về đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực và trao đổi hợp tác chuyên môn giữa các nước.

Công tác đầu tư cho các bảo tàng có nhiều đổi mới, đặc biệt trong việc xây dựng, cải tạo, mở rộng đáp ứng nhu cầu phát triển và hội nhập quốc tế như: xây dựng Bảo tàng Tôn Đức Thắng, thực hiện trưng bày hiện đại hóa tại Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, triển khai công tác chuẩn bị đầu tư Cải tạo mở rộng Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, chuẩn bị đầu tư xây dựng mới Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh,...

Tại buổi lễ, Ban tổ chức cũng đã trao giải hội thi “Phát huy giá trị di sản Văn hóa Hồ Chí Minh” do Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố phối hợp Hội Di sản văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.

Hội thi nhằm nâng cao lòng tự hào về Nhà văn hóa kiệt xuất Hồ Chí Minh, nâng cao nhận thức về xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh, thống nhất từ tư tưởng đến hành động để xứng đáng là người dân sống trong thành phố mang tên Người.

Linh Bảo

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Đăng ngày 23/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT