Non nước Việt Nam

Tham quan làng nghề tăm nhang truyền thống duy nhất ở Hà Nội

Cập nhật: 31/05/2019 15:27:31
Số lần đọc: 1833
Hình ảnh những bó chân nhang (chân hương) xòe rộng như những bông hoa đang nở giữa sân làng, sân đình ở làng quê Quảng Phú Cầu, ngoại ô Hà Nội trên các ấn phẩm du lịch, nghệ thuật nhiếp ảnh nổi tiếng thế giới đã khiến cho làng nghề này gần đây trở thành nơi không chỉ uy tín với nghề mà còn hấp dẫn du khách yêu thích khám phá nét văn hóa truyền thống của người Việt.

Làng nghề truyền thống làm chân nhang Quảng Phú Cầu (thuộc huyện Ứng Hòa, Hà Nội), cách trung tâm thủ đô Hà Nội khoảng 35 km. Bắt đầu vào khoảng 6 giờ sáng mỗi ngày, khắp nơi trong thôn rực rỡ sắc đỏ của những bó chân nhang do bà con trong làng vừa nhuộm xong xếp ra phơi khắp các sân đình, sân làng và cả trước ngõ. Những chuyến xe tấp nập ra vào chở theo nguyên liệu là nứa, vầu hoặc tre để làm chân nhang và cả những bó chân nhang, hay nhang thành phẩm. Các cụ già trong làng cho biết, truyền thống làm chân nhang của làng nghề ở đây đã có từ hàng trăm năm trước và là nghề cha truyền con nối của các gia đình sống lâu đời trong làng.

Quảng Phú Cầu có diện tích khoảng 8,91 km2, gồm 6 thôn là Xà Cầu, Quảng Nguyên, Phú Lương Thượng, Phú Lương Hạ, Cầu Bầu và Đạo Tú. Ban đầu, nghề làm chân nhang chỉ tập trung ở thôn Phú Lương Thượng, nhưng vài chục năm trở lại đây nghề này đã được mở rộng ra tất cả các thôn còn lại trong xã, không chỉ làm chân nhang, nhiều hộ còn sản xuất nhang thành phẩm và trở thành một nghề truyền thống mang lại thu nhập chính cho khoảng 70% người dân trong xã.

Chúng ta đến xã Quảng Phú Cầu vào khoảng 6 giờ sáng một ngày cuối tuần đầu hạ. Ngay đầu ngõ vào thôn Phú Lương, nơi tiếp giáp với quốc lộ 21B, đã bắt gặp hình ảnh sân đình đỏ rực như trải thảm đỏ bởi những bó tăm hương mới được nhuộm, vẫn còn bốc hơi nghi ngút vừa bày ra phơi.

Quảng Phú Cầu trước kia vốn chỉ làm tăm nhang là chủ yếu, có rất ít hộ làm nhang thành phẩm nhưng gần đây, để đảm bảo đầu ra cũng như đa dạng hơn ngành nghề sản xuất, ở xã cũng đã xuất hiện nhiều hộ, nhiều hợp tác xã sản xuất nhang trên chính sản phẩm chân nhang do người dân trong xã sản xuất. Đặc biệt, bà con trong thôn còn chú trọng đến các sản phẩm nhang thảo mộc, bảo vệ sức khoẻ người tiêu dùng. HTX Sản xuất nhang Làng nghề Xà Cầu là một trong những hợp tác xã đã có hướng đi mới tiên phong và sản phẩm nhang của họ được nhiều khách hàng tin cậy. Hiện sản phẩm của HTX đã có mặt ở rất nhiều đại lý trên toàn quốc vì được tin dùng là sản phẩm an toàn cho sức khoẻ.

Từng trải qua nhiều thăng trầm của thời cuộc, nghề làm tăm nhang truyền thống có giai đoạn tưởng như không thể tồn tại nhưng cuối cùng, bằng sự nỗ lực, sáng tạo, chuyển mình trong cách thức sản xuất phù hợp với từng giai đoạn, đã giúp cuộc sống người dân nơi đây khởi sắc và trở thành một làng nghề không chỉ mang lại những lợi ích về kinh tế cho người làm nghề mà còn tạo ra những giá trị văn hoá đặc sắc, trở thành một địa chỉ sản xuất tăm nhang và làm nhang truyền thống uy tín đối với khách hàng khắp nơi và là địa điểm du lịch văn hoá, làng nghề truyền thống hấp dẫn du khách trong và ngoài nước./.

 

Nguồn: baolamdong.vn
Từ khóa: Hà Nội

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT