Non nước Việt Nam

Suối cá thần Cẩm Lương - Sản phẩm độc đáo của thiên nhiên

Cập nhật: 06/09/2021 08:19:34
Số lần đọc: 1214
(TITC) -  Xứ Thanh là miền đất hội tụ nhiều cảnh quan thiên nhiên đặc sắc nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh đẹp. Một trong những điểm đến nên thơ, mộc mạc mà huyền bí, đó là suối cá thần Cẩm Lương - một tuyệt phẩm đáng để du khách tìm đến.  

Suối cá Cẩm Lương còn có tên gọi khác là suối cá thần làng Ngọc, nằm dưới chân núi Trường Sinh, thuộc bản Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện miền núi Cẩm Thủy, cách thành phố Thanh Hóa khoảng 80km về phía Tây Bắc. Suối cá thần chi dài độ 100m, rộng khoảng gần 4m nhưng lại có hàng ngàn con cá lớn nhỏ đủ màu sắc tập trung gắn với truyền thuyết về Thần Rắn.

Tương truyền rằng, xưa kia có hai vợ chồng tuổi đã cao mà vẫn chưa có con. Hàng ngày họ hay ra thửa ruộng bên cạnh suối vừa khơi nước trồng lúa vừa xúc cá bắt ốc kiếm sống qua ngày. Bỗng một hôm người vợ xúc được một quả trứng lạ. Nhiều lần xúc được lại thả xuống nước, nhưng xúc lần nào thì quả trứng lạ ấy vẫn cứ thấy nằm trong rổ. Bà bèn mang về, vợ chồng bàn nhau đem cho gà ấp thử. Một hôm nghe tiếng gà cục tác, bà vợ ra xem thì thấy trứng nở được một con rắn. Thấy lạ ông lão mang rắn ra suối Ngọc thả cho rắn đi, nhưng cứ sáng mang ra thả thì tối rắn lại quay về nhà và dần dần sống trong nhà thân quen như những con vật nuôi khác.

Nhưng từ khi có rắn ở trong nhà, đồng ruộng có đủ nước để cày cấy, dân bản được ấm no, hạnh phúc vì không còn cảnh hạn hán kéo dài. Cuộc sống yên bình cứ thế trôi đi, bỗng một đêm trời mưa to gió lớn, sấm chớp ầm ầm, sáng ra dân làng thấy xác chàng rắn chết dạt vào chân núi Trường Sinh, bên bờ suối Ngọc. Thương tiếc chàng Rắn, dân làng chôn chàng ngay chân núi và lập đền thờ. Dân làng được thần linh cho hay, chàng rắn chết vì đã đánh nhau với thuỷ quái về phá hoại bản làng và chàng đã được thượng đế phong Thần hiệu “Tứ Phủ Long Vương”.

Cũng từ đó, suối Ngọc trước cửa đền thờ có đàn cá hàng ngàn con ngày đêm về chầu và nhân dân trong vùng không bao giờ ăn cá suối Ngọc, cũng như quen gọi cá thần từ đó. Có một điều kỳ lạ là mặc dù đàn cá rất đông đúc nhưng nước ở suối luôn trong vắt và không có mùi tanh, có thể dùng cho sinh hoạt hoặc nấu nướng. Đây là một điều khó lý giải mà các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu.

Ngoài ra, đến với Khu du lịch Suối cá thần Cẩm Lương, du khách còn có thể tham quan động Cây Đăng ngay bên cạnh với cảnh sắc lung linh huyền bí, nhiều nhũ đá hình thù kỳ vĩ, lấp lánh như kim cương…

Về đây, du khách còn có dịp thưởng thức và mua về làm quà những sản vật từ núi rừng, những sản phẩm mà bà con dân tộc Thái, Mường nơi đây cần cù làm ra như hành tăm, nếp cẩm, nấm linh chi, mộc nhĩ rừng…và đặc sản cơm lam ngon nức tiếng./

Trung tâm Thông tin du lịch

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT