Non nước Việt Nam

Sáng tạo sản phẩm hấp dẫn từ mạch nguồn văn hóa

Cập nhật: 04/08/2021 09:00:26
Số lần đọc: 749
“Tinh hoa Việt Nam” lung linh trên đảo ngọc Phú Quốc. “Ký ức Hội An” thắp sáng Phố Hội hằng đêm. “Vũ điệu trên mây” in đậm dấu ấn Tây Bắc trên nóc nhà Fansipan. Và “Tinh hoa Bắc Bộ” là “chương trình nhất định phải xem” khi khám phá Hà Nội...

Tất cả đều là những vở diễn thực cảnh ứng dụng công nghệ đa phương tiện tiên tiến nhất. Tất cả đều khơi nguồn và gạn lọc từ dòng chảy văn hóa - lịch sử mà cha ông bao đời gìn giữ, trao truyền. Và tất cả đều trở thành điểm nhấn hấp dẫn không thể bỏ qua, được gửi gắm hy vọng sẽ trở thành những sản phẩm trải nghiệm văn hóa giúp tạo đà phục hồi nhanh chóng cho thị trường du lịch nội địa “hậu Covid-19”.


“Tinh hoa Việt Nam” được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn thu hút du khách đến với đảo ngọc Phú Quốc.

Thỏi nam châm có hấp lực khó cưỡng

Những show diễn quy mô mang tinh hoa văn hóa cùng bề dày lịch sử của miền đất và con người đến với du khách trong hành trình trải nghiệm và khám phá đã trở nên quen thuộc trên khắp thế giới từ nhiều năm nay. Tới Hàn Quốc không thể bỏ qua The Queen’s Banquet, thăm Siem Riep (Campuchia) là phải thưởng thức Smile of Angkor, qua xứ sở chùa vàng Thái Lan đừng bỏ lỡ Siam Niramit, đặt chân tới Tây Tạng (Trung Quốc) thì cố gắng mua vé xem Văn Thành Công chúa...

Không sản phẩm du lịch nào có thể gói gọn cả dòng chảy lịch sử vắt qua nhiều thế kỷ lẫn mạch nguồn văn hóa nghệ thuật truyền thống luôn sục sôi tuôn trào bằng một hình thức vừa sinh động và hấp dẫn, vừa mãn nhãn và bắt tai chỉ trong thời lượng vài ba tiếng đồng hồ. Cũng không nhịp cầu nào hữu hiệu hơn giúp đưa những hạt vàng ròng tinh hoa bản nguyên, độc đáo của một vùng đất, một quốc gia đến với đông đảo du khách đam mê du lịch trải nghiệm văn hóa như những chương trình biểu diễn quy mô lớn kiểu này.

Đó là còn chưa kể tới hiệu ứng tích cực kích thích phát triển mô hình kinh tế đêm tại các điểm đến, khi khoảng trống buổi tối được lấp đầy bằng chương trình giải trí giàu ý nghĩa nhân văn, khi giá trị gia tăng mà nó mang lại giúp định vị thương hiệu quần thể nghỉ dưỡng - vui chơi và giải trí đẳng cấp ở tầm khu vực và thế giới. Độ lan tỏa của những sản phẩm này là không thể bàn cãi, khi chỉ trừ Tinh hoa Việt Nam vừa ra mắt ngay trước thời điểm làn sóng dịch bệnh lần thứ tư bùng phát, những vở diễn còn lại đều nhận được sự đánh giá và ủng hộ tích cực của đông đảo công chúng.

Như Ký ức Hội An phục vụ được nửa triệu khách tính đến trước khi dịch bệnh xuất hiện, có những đêm khán đài 3.300 ghế không còn chỗ trống. Tinh hoa Bắc Bộ đến với gần 100 nghìn lượt khán giả trong hai năm công diễn, phần đa trong số đó là du khách nước ngoài.

Vài năm trở lại đây, thay vì đơn thuần chọn hướng thu hút du khách bằng những lợi thế “rừng vàng, biển bạc” được Mẹ Thiên nhiên hào phóng ban tặng, nhiều nhà đầu tư trong nước đã dốc sức, bỏ công xây dựng những chương trình biểu diễn nghệ thuật hoành tráng để tạo nên những sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, tăng sức hấp dẫn cho điểm đến vốn đã trở nên quá quen thuộc có phần nhàm chán.

Ngoài những cái tên đình đám kể trên, cũng cần nhắc thêm Ionah từng liên tục đỏ đèn giữa trung tâm thủ đô, Tata Show lộng lẫy nơi thành phố biển Nha Trang, Vũ hội Ánh Dương đa dạng sắc màu trên đỉnh Bà Nà, Sắc màu Venice rực rỡ tại Phú Quốc... với hàng loạt kỷ lục Guinness Việt Nam được xác lập, một số giải thưởng quốc tế được xướng tên.

Nhớ khoảng này hai năm về trước, vở diễn thực cảnh đầu tiên Tinh hoa Bắc Bộ thuộc sở hữu của Tập đoàn Tuần Châu đã được vinh danh “Chương trình biểu diễn văn hóa thực cảnh hàng đầu” trong Lễ trao giải Best Hotels&Resorts Awards 2019 tại Hàn Quốc. Trước đó, cũng sản phẩm du lịch đặc sắc này đã nhận Giải Vàng Stevie Awards Châu Á - Thái Bình Dương 2018 cùng hai kỷ lục Guinness Việt Nam cho show diễn có sân khấu mặt nước và số lượng diễn viên là nông dân lớn nhất Việt Nam, được kênh CNN xếp vào danh sách “must-see” khi tới Hà Nội.

Vũ điệu trên mây của Tập đoàn Sun Groups nhận kỷ lục “show thể hiện đặc trưng văn hóa Tây Bắc độc đáo nhất Việt Nam”. “Chương trình nghệ thuật thực cảnh có giá trị văn hóa, lịch sử hay nhất Việt Nam năm 2019” là ghi nhận của The Guide Awards dành tặng Ký ức Hội An của Gami Theme Park. Và Tinh hoa Việt Nam - sản phẩm mới nhất mà Vin Groups vừa cho ra mắt cuối tháng 4/2021 cũng đã được xác nhận là “Chương trình nghệ thuật thực cảnh sử dụng công nghệ trình diễn 3D hiện đại tái hiện các điển tích lịch sử truyền thống Việt Nam nhiều nhất”...


“Tata show” lộng lẫy sắc mầu cổ tích nơi thành phố biển Nha Trang.

Hướng phát triển bền vững cần được khuyến khích

“Mãn nhãn” và “choáng ngợp” là những tính từ mà khán giả hào phóng dành tặng cho các show diễn thực cảnh này. Quy tụ những tên tuổi đạo diễn hàng đầu như Phạm Hoàng Nam (Vũ điệu trên mây, Vũ điệu Ánh dương), Việt Tú (Tata Show, Tinh hoa Việt Nam), Mai Soái Nguyên (Ký ức Hội An), Hoàng Nhật Nam (Tinh hoa Bắc Bộ)..., đây cũng là những sản phẩm du lịch đắt đỏ, với khoản tiền đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng hay hàng triệu USD cho mỗi show.

Những công nghệ biểu diễn tối tân nhất, hiện đại nhất trên thế giới đã được ứng dụng. Những sân khấu thực cảnh trên cạn, trên mặt nước có diện tích khổng lồ. Những dàn diễn viên lên tới vài trăm người. Những sàn diễn với cả trăm tấn thiết bị phải lắp đặt, vận hành. Tất cả đều cho thấy sự quyết đoán, mạnh tay xây dựng sản phẩm mới của các nhà đầu tư Việt nhằm nhanh chóng khai thác và đón đầu thời điểm du lịch chính thức phục hồi nhờ “lá chắn vaccine”.

Lấy văn hóa - lịch sử làm điểm khởi đầu, biến giá trị nhân văn này trở thành sợi dây xuyên suốt thời lượng vở diễn là nỗ lực cần được trân trọng và khuyến khích của nhiều nhà đầu tư trong nước, nhằm cho ra đời những sản phẩm du lịch khác biệt, đặt yếu tố phát triển bền vững lên hàng đầu. Đặc biệt, trong giai đoạn du lịch gặp bước lao đao, hướng đi này đã hiện thực hóa cố gắng “linh hoạt - thích ứng và hiệu quả vượt bão Covid-19” của các đơn vị dịch vụ - lữ hành để mời gọi “người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, để thuyết phục họ hiểu và yêu những giá trị truyền thống muôn đời.

Có thể kể tới sân khấu 25 nghìn m2 với 500 diễn viên của Ký ức Hội An đưa người xem về với phố Hội trải dài 400 năm lịch sử, về với thương cảng nối nước Việt với con đường tơ lụa trên biển huyền thoại. Hay Tinh hoa Việt Nam với 300 diễn viên biểu diễn hằng đêm trên diện tích sàn diễn hơn 11 nghìn m2, trong không gian Thăng Long cổ thành với mái đình, lũy tre, cổng làng... được phục cổ nguyên bản.

Tata Show có sự hỗ trợ của công nghệ 3D Mapping, Tinh hoa Bắc Bộ kiến tạo một sân khấu với hơn 600 thiết bị âm thanh và ánh sáng, trên mặt hồ rộng hơn bốn nghìn m2 ngay dưới chân núi Thầy (Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội) và biến 150 nông dân thứ thiệt thành linh hồn của vở diễn. Tre, nứa, trúc là chất liệu chủ đạo cho số lượng đạo cụ khá lớn của Vũ điệu trên mây và ngôn ngữ múa đương đại cùng kỹ thuật múa Duo đặc sắc thông qua những màn múa sạp cùng những trò chơi dân gian của những thiếu nữ rực rỡ váy áo thổ cẩm truyền thống H’Mông, Dao Đỏ, Tày, Giáy, Xá Phó... đã làm bừng nở sức sống cho đỉnh thiêng Fansipan.

Vũ hội Ánh dương chuyên chở giấc mơ đem tới show diễn đẳng cấp thế giới, khi mời gọi hơn 200 nghệ sĩ quốc tế tham gia trình diễn trong không gian lãng mạn Bà Nà Hills. Sắc màu Venice trên con kênh đào dài 400 mét đã đưa cả không gian lãng mạn nước Ý về hòn đảo Phú Quốc về sân khấu của những lễ hội hóa trang sắc mầu lộng lẫy trên những con thuyền Gondola... Không chỉ thu hút du khách nội địa trở lại với những điểm đến quen thuộc, những chương trình biểu diễn nghệ thuật đậm sắc màu văn hóa - lịch sử - giải trí này còn chuyên chở tham vọng xa hơn của những người làm du lịch Việt Nam, khi muốn biến những sản phẩm tâm huyết này thành điểm nhấn độc đáo không thể bỏ qua nhằm thu hút du khách quốc tế đến với dải đất hình chữ S trong tương lai, khi “bóng ma” Covid-19 không còn đe dọa.

Hướng đi này cũng phù hợp với nội dung mà Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 đề ra, khi xác định rõ “tập trung phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, có giá trị gia tăng cao và tăng trải nghiệm cho khách du lịch, phù hợp với nhu cầu thị trường và nâng cao khả năng cạnh tranh của từng điểm đến”. Trong đó nhấn mạnh “chú trọng phát triển sản phẩm du lịch văn hóa, gắn với bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa, lịch sử truyền thống của dân tộc để hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, có lợi thế cạnh tranh và góp phần tạo dựng thương hiệu nổi bật của du lịch Việt Nam với bè bạn quốc tế”.

Phương Hồ

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT