Tin tức - Sự kiện

Rộn rã chợ Cán Cấu (Si Ma Cai) phiên cuối năm

Cập nhật: 20/01/2020 08:46:53
Số lần đọc: 1027
Đã thành thông lệ, vào thứ 7 hằng tuần, mọi bước chân lại dồn về chợ phiên Cán Cấu (Si Ma Cai). Tuy nhiên, phiên chợ thứ 7 ngày 24 tháng Chạp lại đặc biệt hơn, bởi đây là phiên chợ cuối cùng của năm Kỷ Hợi.


Khách nước ngoài tham quan chợ Cán Cấu.

Có lẽ chính điều đặc biệt ấy mà ngay từ sáng sớm, người dân các xã Lử Thẩn, Cán Cấu, Sán Chải, Quan Thần Sán, Sín Chéng (Si Ma Cai), thậm chí có cả người dân của một số xã thuộc huyện Bắc Hà, Bảo Thắng, Mường Khương và cả khách nước ngoài cũng chen bước đến chợ. Dọc tuyến Tỉnh lộ 153, thuộc địa phận xã Cán Cấu, xe máy, ô tô xếp dài vài km. Muốn vào chợ bắt buộc phải gửi xe và đi bộ hàng km. 


Chọn mua bàn ăn cho gia đình.

Chợ phiên Cán Cấu cuối năm rực rỡ sắc màu của trang phục dân tộc Mông, của những quầy bán thổ cẩm, quần áo. Không vội vã, mỗi người đều thư thả chọn cho gia đình mình những vật dụng cần thiết cho ngày tết, như quần áo, bàn ăn bằng gỗ sa mộc, quả, bánh, kẹo, đồ chơi cho trẻ.


Sắm quần áo mới cho trẻ.

Chen chân cùng dòng người đi chợ phiên Cán Cấu, tôi cũng như nhiều người ở nơi khác khi đến đây đều bị mê hoặc bởi sự chân chất của người bán và người mua. Họ không mặc cả, không nói thách, thỏai mái xem và chọn đồ, thậm chí họ còn dành thời gian để hỏi thăm nhau.


Sắm quần áo mới cho trẻ.

Một nét đặc biệt làm nên thương hiệu cho chợ phiên Cán Cấu chính là sản vật địa phương, rất bình thường, nhưng không phải nơi nào cũng có. Đó là chổi “chua” củ đương quy, gà đen, lợn “cắp nách”, quả trứng vịt, bó lá dong, cây mận giống, con quay bằng gỗ nghiến, gậy sinh tiền, bó hương thơm...


Chợ trâu Cán Cấu là nơi nhiều người không thể bỏ qua.

Điều dễ cảm nhận ở chợ phiên Cán Cấu đó là thời gian trôi đi rất chậm. Nếu những chợ phiên ngày thường, người dân vội vã bao nhiêu thì chợ phiên ngày tết họ thảnh thơi bấy nhiêu. Với người Mông, cả năm vất vả làm lụng, nên họ tự thưởng cho mình phút giây rảnh rỗi để chơi chợ. Họ đi khắp các khu vực bán hàng, sau khi mua được những thứ đồ cần thiết, những ông bố cho con trẻ vào quán cắt tóc, thả mình trên chiếc ghế để cho ông thợ làm đẹp “góc con người”. Nhìn vào gương, các ông bố và những đứa trẻ cười mãn nguyện với vẻ đẹp của mình. Rồi cả gia đình sà vào hàng ăn, gọi bát phở to, nóng hổi và cùng nhau thưởng thức. 

Chợ phiên Cán Cấu cuối năm thú vị đến nhường nào. Để có được trải nghiệm chợ tết Cán Cấu thêm lần nữa, tôi và nhiều người đành chờ đến tết sau./.

Nguồn: Báo Lào Cai

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT