Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Siết chặt quản lý môi trường kinh doanh du lịch

Cập nhật: 10/06/2019 10:49:55
Số lần đọc: 1138
Xác định phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, thời gian qua TP Móng Cái đã tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Cùng với các giải pháp đồng bộ được triển khai, thành phố đã đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về môi trường kinh doanh du lịch, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch chuyên nghiệp, hiện đại.


Đoàn kiểm tra liên ngành TP Móng Cái kiểm tra các thủ tục đón khách du lịch qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái.

Theo ông Vũ Văn Hoan, Phó trưởng Phòng Văn hóa-Thông tin TP Móng Cái: Để đảm bảo phát triển du lịch một cách hiệu quả, bền vững, thành phố đã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch; siết chặt công tác quản lý môi trường kinh doanh du lịch. Trong đó, công tác quản lý hoạt động lữ hành được thành phố đặc biệt tăng cường kiểm tra.

Hiện nay, tại Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái có trên 60 doanh nghiệp lữ hành quốc tế có hoạt động xuất, nhập cảnh, trong đó có trên 40 doanh nghiệp lữ hành hoạt động thường xuyên.

Thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xây dựng phương án đảm bảo an ninh, an toàn, tạo điều kiện thuận tiện nhất về thủ tục xuất nhập cảnh cho du khách và hỗ trợ doanh nghiệp du lịch trong hoạt động. Mặt khác, các phường, xã, lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường công tác phối hợp kiểm tra các đơn vị lữ hành, hướng dẫn viên; không để tồn tại tình trạng không có hướng dẫn viên quản lý các đoàn khách đi sâu vào nội địa Việt Nam, hướng dẫn viên không có thẻ hành nghề... làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn. Đồng thời tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch và lữ hành của các doanh nghiệp du lịch tham gia đón khách qua Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái. Từ đầu năm đến nay, các ngành chức năng trên địa bàn đã kiểm tra trên 400 đoàn khách, phát hiện và xử lý 14 trường hợp vi phạm, trong đó có 12 hướng dẫn viên và 2 doanh nghiệp lữ hành, phạt hành chính trên 130 triệu đồng.

Cùng với đó, thành phố đã chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra định kỳ và đột xuất hoạt động kinh doanh du lịch và dịch vụ tại địa bàn. Trong đó tập trung vào công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, thu hồi giấy phép, đình chỉ những cơ sở kinh doanh không đảm bảo yêu cầu, quy định của pháp luật. Đối với những cửa hàng mua sắm, lực lượng chức năng của thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm, không để tồn tại tình trạng không niêm yết giá, bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, thanh toán bằng đồng ngoại tệ.

Thành phố đã chủ động xây dựng các phương án kiểm soát đảm bảo an ninh, an toàn, quyền lợi cho du khách như: Thông báo công khai giá cả hàng hoá trên hệ thống loa phát thanh tại các điểm du lịch; tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh của du khách qua đường dây nóng;... Qua đó, kịp thời chấn chỉnh các hành vi vi phạm trong quá trình kinh doanh, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh, các sai phạm về kê khai giá, niêm yết giá, chất lượng, nguồn gốc hàng hóa, chấp hành nghĩa vụ thuế, quy định về lao động là người nước ngoài tại các điểm mua sắm đạt chuẩn du lịch.

Bằng sự vào cuộc quyết liệt của thành phố và các cơ quan chức năng trong việc xử lý vi phạm, môi trường kinh doanh du lịch trên địa bàn TP Móng Cái đã có nhiều chuyển biến tích cực, thu hút ngày càng đông du khách đến thành phố. Đặc biệt chất lượng hàng hóa, dịch vụ, tác phong, thái độ phục vụ du khách... được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng hình ảnh du lịch Móng Cái an toàn, thân thiện, chuyên nghiệp đối với du khách.


Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục