Hoạt động của ngành

Quảng Ninh: Để các bãi tắm an toàn, hấp dẫn

Cập nhật: 20/06/2023 15:23:35
Số lần đọc: 586
Quảng Ninh có đường bờ biển dài, nhiều đảo với nhiều bãi biển trong xanh, hiền hòa. Đây là những lợi thế để tỉnh phát triển sản phẩm du lịch biển. Vào mùa hè, các bãi tắm thu hút đông đảo người dân và du khách. Để các bãi tắm trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, các cấp, ngành, địa phương cần có những giải pháp đồng bộ.


Xe máy, xe đạp... đỗ trên vỉa hè khu vực Bãi tắm Hòn Gai (TP Hạ Long).

Là tỉnh có thế mạnh du lịch biển đảo, Quảng Ninh có đường bờ biển dài trên 250km, diện tích mặt biển trên 6.100km2 cùng hơn 2.000 hòn đảo, đã tạo cho Quảng Ninh có nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng. Phát huy thế mạnh này, thời gian qua tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác quản lý, công nhận và khai thác bãi tắm phục vụ sự phát triển du lịch.

Bãi tắm Hòn Gai được đưa vào hoạt động từ mùa hè năm 2021 không chỉ hiện thực hóa mong mỏi của người dân TP Hạ Long về một bãi tắm đạt chuẩn, mà còn tạo điểm nhấn đô thị, điểm đến cho du khách, đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Nơi đây đã trở thành điểm đến thu hút đông đảo nhân dân và du khách, nhất là trong mùa du lịch hè. Tuy nhiên, tình trạng mất mỹ quan đô thị thường xuyên diễn ra tại khu vực bãi tắm.

Mặc dù BQL Bãi tắm Hòn Gai thường xuyên phát loa thông báo, song theo ghi nhận của phóng viên, vào thời gian từ 17h30-20h hàng ngày, nhiều người dân và du khách trải chiếu, bạt dọc bãi tắm tổ chức ăn uống. Đủ các món ăn được trưng bày: Gà, vịt quay, xôi, chả, vải, nhãn, bánh… Sau khi nhóm thực khách rời đi, vỉa hè, bãi biển và khu vực xung quanh ngổn ngang các loại rác, tung tóe khắp nơi, gây mất vệ sinh môi trường. Một số du khách còn mang theo bếp gas, điện, cồn và xoong, nồi rồi trực tiếp chế biến tại khu vực vỉa hè của bãi tắm.

Nhiều người dân và du khách còn vô tư lấn chiếm vỉa hè dành cho người đi bộ làm bãi đỗ xe đạp, xe đạp điện, xe máy. Mặc dù có biển quy định khu vực cấm dừng, cấm đỗ xe, có bãi đỗ xe gần bãi tắm, có lực lượng chức năng thường xuyên giám sát, nhưng hàng dài xe ô tô vẫn dừng, đỗ tùy tiện dọc đường Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), gây ra tình trạng lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT, ANTT.

Ông Đỗ Xuân Quang (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) cho biết: Việc trải chiếu, bạt, áo mưa tổ chức ăn uống, xe máy đỗ trên vỉa hè, xe ô tô đỗ dưới lòng đường... tại khu vực bãi tắm Hòn Gai thực sự không đẹp mắt, gây phản cảm, ảnh hưởng đến việc đi bộ của người dân. Các lực lượng chức năng nên có các giải pháp để không còn tình trạng nêu trên diễn ra, nhằm đảm bảo mỹ quan, xây dựng văn minh, để lại ấn tượng cho du khách.

Tình trạng hàng loạt phương tiện ô tô ngang nhiên đỗ dưới lòng đường bất chấp biển báo, thông báo và lực lượng chức năng diễn ra phổ biến tại nhiều bãi tắm trên địa bàn tỉnh, như: Bãi tắm Green Dragon City (TP Cẩm Phả), bãi tắm Bãi Cháy (TP Hạ Long)… Vỉa hè của các bãi tắm còn bị lấn chiếm để bán hàng rong, đồ ăn vặt… Điều này đã gây ra lộn xộn tại bãi tắm, mất ATGT cho người đi bộ, mất mỹ quan đô thị.

Bãi tắm khu vực Hùng Thắng (TP Hạ Long) không có lực lượng cứu hộ.

Tại các địa phương còn xuất hiện một số bãi tắm tự phát; trong đó nhiều khu vực nguy hiểm, không có phao giới hạn, không có lực lượng cứu hộ, nguy cơ xảy ra đuối nước cao. Dọc đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long), từ khu vực Cột 5 kéo dài đến chân cầu Bãi Cháy, Vựng Đâng, Hùng Thắng… không khó để bắt gặp các bãi tắm tự phát; nhất là thời điểm từ 17h, đông người dân, trong đó nhiều trẻ nhỏ, đổ về các bãi tắm, ô tô, xe máy dựng đầy vỉa hè. Người dân đến tắm ở các bãi tự phát đủ mọi lứa tuổi, có cả những bé chỉ độ 2 tuổi, thanh thiếu nhi được cha mẹ cho tập bơi, đến những người trung niên, cao tuổi. Người lớn thì cầm can nhựa to loại 10-20 lít, trẻ em thì buộc can nhựa loại 5 lít quanh bụng, lác đác vài người mặc áo phao, không sử dụng phao.

Mặc dù cơ quan chức năng có gắn biển cảnh báo “nguy hiểm, cấm tắm” nhưng người dân kéo đến khu vực này vẫn rất đông. Các bãi tắm tự phát này đều không có phao tiêu cảnh giới, không có lực lượng cứu hộ, không có phương tiện cứu nạn để kịp thời xử lý khi có trường hợp đuối nước.

Vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành quyết định thành lập đoàn kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại các bãi tắm, khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, từ ngày 1-30/6, đoàn sẽ kiểm tra công tác tổ chức hoạt động đảm bảo an toàn, ANTT, vệ sinh môi trường tại các bãi tắm, khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, đoàn sẽ kịp thời chấn chỉnh các vi phạm, đề xuất giải pháp tăng cường công tác quản lý, góp phần xây dựng mỹ quan đô thị.

Cao Quỳnh

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Quảng Ninh - Quangninh.gov.vn - Đăng ngày 19/06/2023

Cùng chuyên mục