Hoạt động của ngành

Quảng Ninh đẩy mạnh thu hút du khách quốc tế

Cập nhật: 24/11/2022 08:24:59
Số lần đọc: 531
10 tháng năm 2022, Quảng Ninh ghi dấu ấn mạnh mẽ là điểm đến du lịch trọng điểm của cả nước khi đón khoảng 9,5 triệu lượt khách, tăng gấp 3,55 lần so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương du lịch khác trong nước, mặc dù du lịch phục hồi mạnh mẽ song phần lớn là khách nội địa, thị trường khách du lịch quốc tế phục hồi chậm.  


Với Quảng Ninh lượng du khách quốc tế đến với các điểm du lịch chỉ chiếm chưa đến 2% trong tổng lượng khách du lịch. Điều này đặt ra cho ngành Du lịch Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng bài toán cần phải đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá hơn nữa về một Việt Nam, Quảng Ninh an toàn, thân thiện, mến khách.

Với Quảng Ninh, ngay khi mở cửa hoàn toàn trở lại sau đại dịch, tỉnh đã đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá điểm đến an toàn, thân thiện, mến khách, sẵn sàng đón bạn trở lại để thu hút du khách trong và ngoài nước.

Quảng Ninh cũng đăng cai tổ chức nhiều sự kiện chính trị, kinh tế, văn hoá, thể thao, vui chơi, giải trí lớn tầm cỡ khu vực, quốc gia, quốc tế. Tiêu biểu như SEA Games 31, Quảng Ninh đăng cai tổ chức thành công 7 môn thi đấu, qua đó thu hút hàng trăm ngàn vận động viên, huấn luyện viên, quan chức thể thao tham gia SEA Games 31, người dân, du khách trong, ngoài nước đến xem, cổ vũ cho các vận động viên thi đấu. SEA Games 31 tổ chức tại Quảng Ninh đã để lại ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc với bạn bè khu vực về kỳ đại hội được tổ chức chuyên nghiệp, chu đáo từ cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất đến khâu tổ chức, và hơn hết là lan toả sự thân thiện, mến khách, chân tình của người dân Quảng Ninh đến du khách quốc tế.

Gần đây nhất là Quảng Ninh tiếp tục tổ chức thành công sự kiện quốc tế quan trọng Đại hội đồng Diễn đàn Du lịch Liên khu vực Đông Á (EATOF) lần thứ 17 gắn với Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập EATOF… Với 10 thành viên bao gồm: Tỉnh Cebu (Philippines), Gangwon (Hàn Quốc), Cát Lâm (Trung Quốc), Luang Prabang (Lào), Quảng Ninh (Việt Nam), Sarawak (Malaysia), Siêm Riệp (Campuchia), Tottori (Nhật Bản), Tuv (Mông Cổ), Yogyakarta (Indonesia) tham gia, đây là sự kiện quan trọng để gắn kết phát triển du lịch khu vực Đông Á, đặc biệt trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19.

Tại sự kiện này, Quảng Ninh đã đẩy mạnh quảng bá tiềm năng, điểm đến du lịch, thu hút các nguồn lực đầu tư, tạo cơ hội hợp tác, xúc tiến, liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh thành viên EATOF nói riêng, các quốc gia trên thế giới nói chung.

Đoàn khách Jeju, Hàn Quốc tham quan TP Hạ Long.

Ngay sau EATOF 17, du lịch Quảng Ninh đã đón đoàn 150 du khách từ Jeju, Hàn Quốc. Đây là đoàn khách đầu tiên, cụ thể hóa những nỗ lực thúc đẩy kết nối, xúc tiến thị trường Hàn Quốc của ngành du lịch Quảng Ninh đầu tháng 11 vừa qua. Sau khi khám phá danh thắng Yên Tử, tham quan Di sản - Kỳ quan Vịnh Hạ Long, trải nghiệm tắm khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh, chơi golf và trải nghiệm city tour TP Hạ Long, khám phá những đặc sắc văn hóa, ẩm thực đặc trưng, đoàn du khách Hàn Quốc vô cùng ấn tượng trước cảnh quan thiên nhiên, vẻ đẹp của các điểm đến cùng những nét văn hoá, ẩm thực đặc sắc, riêng có của Quảng Ninh.

Sau lần trải nghiệm này, Hãng lữ hành Sun Travel của Hàn Quốc dự kiến sẽ tiếp tục đưa thêm nhiều đoàn khách Hàn Quốc đến Quảng Ninh trong thời gian tới. Tiếp đó, Quảng Ninh đã đón đoàn khoảng 650 khách từ Malaysia. Đoàn lưu trú tại Hạ Long trong 2 ngày trong hành trình tham quan Vịnh Hạ Long, mua sắm, trải nghiệm ẩm thực địa phương…

Trước đó, vào đầu tháng 8/2022, du lịch Quảng Ninh đã đón đoàn Ấn Độ gồm các hãng lữ hành, hàng không và truyền thông hàng đầu Ấn Độ đến trải nghiệm, khảo sát thực tế sản phẩm nghỉ dưỡng trên Vịnh Hạ Long. Đây là kết quả của những nỗ lực quan tâm xúc tiến du lịch của Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ và ngành Du lịch Quảng Ninh. Sau chuyến khảo sát, các điểm đến của Quảng Ninh được đoàn khảo sát Ấn Độ đánh giá cao. Đây cũng là tín hiệu tích cực để du lịch Quảng Ninh thu hút mạnh mẽ du khách từ thị trường lớn 1,4 tỷ dân của Ấn Độ.

Thêm một tín hiệu vui từ thị trường khách quốc tế, theo Tổng cục Du lịch, hiện nay lượng tìm kiếm về du lịch Việt Nam của khách quốc tế đang tăng cao. Trong đó, các điểm đến được tìm kiếm nhiều là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Phú Quốc, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Huế, Quảng Ninh, Hạ Long. Dữ liệu từ công cụ theo dõi xu hướng du lịch Google Destination Insights cho thấy những quốc gia tìm kiếm nhiều nhất về du lịch Việt Nam, Quảng Ninh gồm Mỹ, Australia, Singapore, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Malaysia, Thái Lan, Đức. Đáng chú ý, lượng tìm kiếm từ thị trường Ấn Độ đang có xu hướng tăng khá nhanh. Điều này cho thấy nếu việc quảng bá, xúc tiến, kết nối được thực hiện hiệu quả thì chắc chắn Việt Nam nói chung, Quảng Ninh nói riêng sẽ thu hút lượng lớn du khách đến từ Ấn Độ.

Quảng Ninh đã điều chỉnh chỉ tiêu đón khách du lịch từ 10 triệu lượt  lên 11,5 triệu lượt so với kế hoạch đầu năm 2022. Để hoàn thành mục tiêu này, ngành du lịch tỉnh đang tập trung xúc tiến, quảng bá, hợp tác phát triển du lịch, kết nối tour tuyến trong nước, quốc tế. Trong đó đặc biệt chú trọng thúc đẩy thu hút du khách quốc tế, nhất là ở một số thị trường truyền thống khu vực Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, mở rộng thị trường Ấn Độ, châu Âu…

Thái Bình

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 23/11/2022

Cùng chuyên mục