Tin tức - Sự kiện

Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc dự tọa đàm về phát triển du lịch cộng đồng ở Tiên Yên, Quảng Ninh

Cập nhật: 16/03/2024 16:32:10
Số lần đọc: 511
(TITC) - Sáng ngày 15/3, tại Quảng Ninh, Phó Cục trưởng Du lịch Quốc gia Việt Nam Nguyễn Lê Phúc đã tham dự Tọa đàm "Tiên Yên - tiềm năng và định hướng phát triển du lịch cộng đồng".

Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc dự tọa đàm về phát triển du lịch cộng đồng ở Tiên Yên, Quảng Ninh

Tiên Yên là vùng đất giàu tiềm năng cho phát triển du lịch cộng đồng dựa trên nền tảng tài nguyên, giá trị văn hóa, cảnh quan bản địa đặc sắc. Tiên Yên có 35km bờ biển với diện tích bãi triều gần 9.000ha, trong đó có 6.200ha khu sinh thái rừng ngập mặn. Đặc biệt, rừng ngập mặn Đồng Rui với hệ sinh thái đa dạng, nơi có bãi cát Mũi Lòng Vàng như quà tặng kỳ thú của thiên nhiên.

Tiên Yên còn là vùng đất da dạng về địa hình với các dạng thắng cảnh, hệ sinh thái được bảo tồn tốt. Đó là hệ thống rừng ngập mặn trải dài ven biển ở các xã Đông Ngũ, Đông Hải, Hải Lạng và Tiên Lãng; các thắng cảnh đẹp như: Hang Rồng (xã Hà Lâu), thác Khe San, núi Vua (xã Phong Dụ), thác Nậm Văm, Đồi Tình, Hồ Tuyệt tình cốc (xã Đại Dực), hồ Khe Táu (xã Đông Ngũ), hồ Khe Cát (xã Hải Lạng)… Đây là nguồn tài nguyên tiềm năng, rất thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái cộng đồng gắn với trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương.

Ngoài ra, Tiên Yên còn có nguồn tài nguyên nhân văn đa dạng là điểm hội tụ và giao thoa văn hóa các dân tộc của các huyện miền Đông với 10 dân tộc anh em. Huyện có các di tích lịch sử đã được công nhận, xếp hạng cấp tỉnh như Khe Giao, Đường số 4, Khe Tù, Hòn Ngò, Chùa An Long... và các công trình kiến trúc, di tích lịch sử đẹp, có giá trị như: Phố cổ Tiên Yên, đền thờ Đức Ông Hoàng Cần (xã Hải Lạng), chùa Quán Âm (xã Tiên Lãng), chùa Linh Quang (thị trấn Tiên Yên)…

Theo Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Tiên Yên Phạm Văn Hoài, du lịch cộng đồng của Tiên Yên đang ở giai đoạn mới phát triển. Huyện đã và sẽ triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương trong thời gian tới; đồng thời chú trọng việc bảo tồn văn hóa, thiên nhiên, môi trường, gắn kết người dân phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng mang bản sắc địa phương.

Phát biểu tại tọa đàm, Phó Cục trưởng Nguyễn Lê Phúc đánh giá cao huyện Tiên Yên tổ chức tọa đàm ngay sau khi các đại biểu được trực tiếp khảo sát và trải nghiệm sản phẩm du lịch huyện. Điều này thể hiện sự quyết tâm của ngành du lịch tỉnh Quảng Ninh và huyện Tiên Yên đối với việc lan tỏa hình ảnh du lịch đến với du khách trong và ngoài nước, tạo không gian kết nối doanh nghiệp, liên kết với các địa phương trên cả nước; xây dựng điểm đến hấp dẫn, an toàn, nhiều trải nghiệm. Đây là dịp để Tiên Yên phát huy tiềm năng du lịch, mở rộng tiếp cận thị trường khách du lịch tới các địa phương trên cả nước và bạn bè quốc tế, gia tăng trải nghiệm cho du khách.

Phó Cục trưởng đề nghị lãnh đạo huyện tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến nghiên cứu đầu tư vào lĩnh vực du lịch; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư các cơ sở lưu trú, kinh doanh dịch vụ ăn uống, vui chơi giải trí. Bên cạnh đó là tập trung quy hoạch, thu hút nguồn lực đầu tư tạo một số sản phẩm du lịch có quy mô, chất lượng cao phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Phó Cục trưởng đề nghị Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh phối hợp với UBND huyện Tiên Yên rà soát, tăng cường công tác quản lý Nhà nước về điều kiện hoạt động kinh doanh và việc thực hiện thủ tục đăng ký theo quy định của Luật Du lịch đối với các cơ sở kinh doanh lưu trú, ăn uống, mua sắm trên địa bàn; định hướng xây dựng sản phẩm du lịch có chất lượng, độc đáo, hấp dẫn, chú trọng liên kết giữa du lịch với các ngành khác trong chuỗi giá trị, gắn với phát triển xanh, bền vững theo phương châm  “lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm”.

Đồng thời Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh cần hỗ trợ huyện Tiên Yên tổ chức các lớp đào tạo, nâng cao năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý Nhà nước về du lịch; đào tạo, bồi dưỡng kiến thức du lịch cộng đồng cho cộng đồng dân cư tại các khu, điểm tham quan du lịch trên địa bàn huyện; tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong số hóa các điểm đến di tích - di sản, văn hóa trên địa bàn huyện để tăng cường truyền thông, quảng bá hình ảnh du lịch Tiên Yên đến khách du lịch trong nước và quốc tế.

Ngoài ra Phó Cục trưởng cũng mong muốn các hiệp hội, doanh nghiệp du lịch và các cơ quan báo chí, truyền thông hỗ trợ, đồng hành với huyện Tiên Yên trong xây dựng, phát triển các sản phẩm du lịch; hỗ trợ công tác quảng bá, chào bán các sản phẩm du lịch; cùng tham gia góp ý, hiến kế trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng điểm đến để địa phương ngày càng hoàn thiện, phát triển và mang đến những trải nghiệm trọn vẹn nhất cho du khách.

Phó Cục trưởng khẳng định Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cam kết luôn đồng hành và hỗ trợ phát triển du lịch thông qua các hoạt động nghiên cứu, phát triển sản phẩm du lịch; ứng dụng công nghệ thông minh và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu số xúc tiến, quảng bá du lịch; hỗ trợ mở các lớp, chương trình đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, phát triển nguồn nhân lực du lịch…

Các đại biểu dự tọa đàm thăm mô hình du lịch cộng đồng tại xã Đại Dực

Sau khi tham gia khảo sát Tiên Yên, các đại biểu đánh giá huyện có rất nhiều tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Các chuyên gia cho rằng huyện cần tập trung phát huy yếu tố văn hóa bản địa, xây dựng những sản phẩm du lịch cộng động độc đáo, đặc sắc như: Homestay, ẩm thực, sản phẩm OCOP, hoạt động văn nghệ, thể thao văn hóa… Đồng thời, huyện cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch cộng đồng là người dân bản địa theo hướng chuyên nghiệp, gìn giữ bản sắc văn hóa, môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân... Địa phương cần có kế hoạch xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với cải thiện sinh kế bền vững để khai thác các giá trị văn hóa bản địa, cũng như bảo đảm hiệu quả kinh doanh.

Trung tâm Thông tin du lịch. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 15/3/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT