Tin tức - Sự kiện

Ninh Thuận tổ chức Lễ đón bằng UNESCO vinh danh nghệ thuật làm gốm của người Chăm

Cập nhật: 16/06/2023 15:01:52
Số lần đọc: 405
(TITC) - Tối ngày 15/6, tại Quảng trường 16 Tháng 4, Thành phố Phan Rang-Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận đã tổ chức Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại cần bảo vệ khẩn cấp” và khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023.

Tham dự sự kiện có ông Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương và các địa phương; Đại sứ quán, Tổng lãnh sự một số nước và đại diện UNESCO tại Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, huyện, thành phố của tỉnh Ninh Thuận cùng đông đảo nhân dân và du khách.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu dự Lễ đón bằng của UNESCO và khai mạc Lễ hội Nho - Vang năm 2023 (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Phát biểu khai mạc Lễ hội, ông Trần Quốc Nam, Chủ tịch UBND tỉnh nhiệt liệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cùng các đại biểu, người dân và du khách đã đến tham dự Lễ hội. Theo ông Trần Quốc Nam, việc UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” là niềm vinh dự, tự hào; đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm lớn cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận có di sản nghệ thuật làm gốm của người Chăm trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

Đối với địa phương, tỉnh tiếp tục chung sức, đồng lòng, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo tồn, phát huy giá trị di sản, sớm đưa nghệ thuật làm gốm của người Chăm phát triển bền vững về mọi mặt để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Đây cũng là dịp để lan tỏa đến nhân dân, du khách nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân, các cấp, các ngành, địa phương trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật làm gốm của người Chăm trong thời gian tới.

Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, đã trở thành lễ hội truyền thống của tỉnh, được tổ chức 2 năm một lần nhằm tôn vinh giá trị cây nho, sản phẩm từ nho; tri ân công lao đóng góp của các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và người nông dân đối với sự phát triển của nho Ninh Thuận. Thông qua Lễ hội, tỉnh Ninh Thuận mong lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trung ương, các tỉnh, thành trong cả nước, các tổ chức trong nước và quốc tế, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, người dân và du khách sẽ tiếp tục đồng hành, ủng hộ, giúp đỡ để Ninh Thuận không ngừng phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn… Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận tin rằng trong thời gian tham dự các hoạt động, sự kiện tại tỉnh, người dân và du khách sẽ có những khoảnh khắc tuyệt vời, những trải nghiệm mới lạ, có ấn tượng tốt đẹp về quê hương, con người, cảm nhận được tình cảm chân thành, thân thiện, mến khách của người dân Ninh Thuận.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc tỉnh tổ chức Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” và khai mạc Lễ hội Nho - Vang Ninh Thuận năm 2023 là hoạt động ý nghĩa. Đây là niềm tự hào của đồng bào dân tộc Chăm và của cả dân tộc Việt Nam trong nhiều năm bền bỉ, kiên trì, tâm huyết cùng nhau gìn giữ, bồi đắp, trao truyền và phát huy giá trị nghệ thuật làm gốm của người Chăm.

Để nghệ thuật làm gốm của người Chăm tiếp tục được bảo vệ và phát triển, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ban, ngành từ trung ương tới địa phương và cả cộng đồng, nhất là cộng đồng người Chăm - chủ thể sáng tạo và duy trì nghệ thuật làm gốm Chăm, cần phải chung tay thực hiện thật tốt, thật hiệu quả chương trình hành động quốc gia nhằm bảo vệ, giữ gìn và phát huy những giá trị độc đáo, đặc sắc nghệ thuật làm gốm của người Chăm. Các địa phương có di sản tiếp tục quan tâm xây dựng các chương trình, kế hoạch, bố trí nguồn lực nhằm đầu tư hạ tầng phát triển làng nghề; quảng bá, tuyên truyền sâu rộng để thúc đẩy sự gắn kết xã hội, khơi dậy ý thức và trách nhiệm của người dân địa phương, nhất là thế hệ trẻ đối với việc bảo tồn và phát huy nghệ thuật làm gốm của người Chăm.

Lễ hội Nho - Vang là cơ hội giới thiệu, tôn vinh giá trị cây nho và các sản phẩm từ nho; quảng bá hình ảnh quê hương, con người, các giá trị văn hóa, những danh lam thắng cảnh, sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh Ninh Thuận. Thông qua đó tạo cơ hội để các nhà đầu tư, doanh nghiệp du lịch gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới, ký kết hợp tác đầu tư phát triển du lịch, kết nối du lịch Ninh Thuận với thị trường trong và ngoài nước trong thời gian tới. Phó Thủ tướng Chính phủ tin rằng với sự năng động, sáng tạo của cấp ủy đảng, chính quyền, sự chung tay đồng hành của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà đầu tư, doanh nghiệp hứa hẹn sẽ mang lại sức mạnh mới cho du lịch, cũng như trong sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trao bằng của UNESCO cho lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Tại lễ khai mạc, Ban tổ chức Lễ hội thực hiện nghi thức đón bằng của UNESCO. Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương trao bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp” cho đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận. Đồng thời, lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình bày Chương trình hành động bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Nghệ thuật làm gốm của người Chăm cần bảo vệ khẩn cấp”.

Tại đêm khai mạc, người dân và du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật với chủ đề: “Ninh Thuận miền đất hội tụ những giá trị khác biệt”. Chương trình được dàn dựng công phu gồm 3 chương: Chương 1 - Đậm sâu ân tình đất gốm; Chương 2 - Ngọt ngào hương vị nho - vang; Chương 3 - Ninh Thuận bừng sáng tương lai…

Trung tâm Thông tin du lịch

Nguồn: vietnamtourism.gov.vn - Đăng ngày 16/6/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT