Non nước Việt Nam

Ninh Thuận: Lễ hội Katê 2019 - Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Cập nhật: 02/10/2019 08:16:00
Số lần đọc: 1124
Lễ hội Katê năm 2019 diễn ra từ ngày 27/9/2019 đến ngày 29/9/2019 tại các đền, tháp: đền Pô Inư Nưgar thôn Hữu Đức, tháp Pô Rômê ở thôn Hậu Sanh và đặc biệt là tại tháp Pô Klông Garai ở phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm.

Nhiều hoạt động tại phần tế lễ trang trọng đặc sắc, mang đậm bản sắc dân tộc mà người Chăm Ninh Thuận còn lưu truyền hầu như còn nguyên vẹn, phần hội du khách sẽ được tham gia và trải nghiệm, thưởng thức các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc tại tháp Pô Klông Garai, các cuộc thi về Gốm Chăm…

Tham gia vào Lễ hội Katê 2019 du khách có thể trải nghiệm, khám phá quần thể tháp Chăm cổ kính, thăm làng nghề gốm Bàu Trúc còn được nung theo lối cổ xưa hay trổ tài dệt thổ cẩm thủ công Mỹ Nghiệp, thưởng thức chương trình văn nghệ, cùng xem, cùng múa hát với các thiếu nữ Chăm kiều diễm. Đây là dịp để  du khách hòa mình vào phong tục truyền thống của đồng bào Chăm về tưởng nhớ, bày tỏ lòng biết ơn các vị thần của cộng đồng như: Pô Klong Garai, Pô Rôme,... đã có công dạy cho con cháu biết dệt thổ cẩm, làm đồ gốm, trồng lúa… và luôn độ trì mưa thuận gió hòa, giúp con cháu có đời sống ngày càng no ấm.

Lễ hội Kate diễn ra trong một không gian rộng lớn, thu hút mọi thành viên, gắn kết cộng đồng, đến với Ninh thuận trong mùa lễ hội du khách không chỉ được đắm chìm trong nền văn hóa Champa lâu đời, mà còn có thể kết hợp đi tham quan nho Ba Mọi, đắm mình trong làn gió mát lành của biển Ninh Chữ, vi vu trên cung đường mới ven biển…đây là những điểm du lịch hấp dẫn gần với khu vực diễn ra lễ hội nên rất thuận tiện cho việc di chuyển.

Lễ hội Katê của người Chăm (tỉnh Ninh Thuận) được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công bố trong Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, đợt XIX theo Quyết định số 2459/QĐ-BVHTTDL, ngày 20/6/2017.

Nguồn: ninhthuantourist.com

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT