Tin tức - Sự kiện

Ninh Bình đăng cai Năm Du lịch quốc gia 2020 với chủ đề “Hoa Lư – Cố đô ngàn năm”

Cập nhật: 22/08/2019 14:29:41
Số lần đọc: 973
(TITC) – Chiều 21/8/2019, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Năm Du lịch quốc gia 2020. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, Trưởng Ban Chỉ đạo Năm Du lịch Quốc gia và Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Năm Du lịch quốc gia 2020 Đinh Văn Điến đồng chủ trì phiên họp.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại phiên họp

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Lê Quang Tùng; Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh; đại diện các bộ, ngành liên quan, lãnh đạo Sở Du lịch, Sở VHTTDL một số địa phương.

Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nhấn mạnh, việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia đã mang lại nhiều cơ hội phát triển về du lịch cho các địa phương. Thông qua các hoạt động trong Năm du lịch, lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế đến với địa phương ngày càng đông hơn.

Bộ trưởng đề nghị Ninh Bình cần nghiên cứu và tổ chức các hoạt động, chương trình để thể hiện tiềm năng, lợi thế về du lịch, văn hóa… của mảnh đất cố đô. Bên cạnh đó, Ninh Bình cũng cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương lân cận nhằm làm phong phú và đa dạng hơn các sự kiện, hoạt động.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Đinh Văn Điến, trong giai đoạn từ năm 2010 – 2018 khách du lịch đến Ninh Bình tăng 12% mỗi năm, doanh thu du lịch tăng 25,4%/năm. Chỉ tính riêng năm 2018, lượng khách du lịch đến Ninh Bình đạt 7,4 triệu lượt, doanh thu đạt trên 3.200 tỷ đồng.

Cũng theo ông Điến, mặc dù phát triển mạnh về du lịch tâm linh trong nhiều năm qua nhưng cơ sở vật chất hiện nay tại Ninh Bình chỉ đáp ứng được khoảng 8-10 triệu lượt khách. Vào thời điểm đầu năm, lượng khách du lịch đến Ninh Bình rất đông nên buộc phải phân tour, tuyến hợp lý nếu không sẽ xảy ra tình trạng ách tắc. Chính vì vậy, để tổ chức các hoạt động cho Năm Du lịch Quốc gia 2020, ngay từ thời điểm này, tỉnh cũng lên kế hoạch đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp để chuẩn bị đón lượng khách lớn hơn trong năm tới.

Báo cáo về công tác chuẩn bị tổ chức chương trình Năm Du lịch quốc gia 2020- Ninh Bình, Giám đốc Sở Du lịch Ninh Bình Bùi Thành Đông cho biết: Xác định việc đăng cai tổ chức Năm Du lịch quốc gia là cơ hội lớn để thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh; UBND tỉnh đã sớm chỉ đạo các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung chuẩn bị để tổ chức thành công sự kiện này.

Dự kiến, "Năm Du lịch quốc gia 2020 – Hoa Lư, Ninh Bình" có chủ đề "Hoa Lư – Cố đô ngàn năm". Các hoạt động chính được tỉnh Ninh Bình tổ chức trong Năm Du lịch quốc gia 2020 gồm: Lễ Khai mạc (theo kế hoạch sẽ tổ chức trong tháng 2/2020), Lễ hội Chùa Bái Đính, Lễ hội Hoa Lư, Lễ hội Tràng An, Tuần Du lịch "Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An", Vòng Chung kết Cuộc thi Hoa hậu Kinh đô ASEAN, Hội chợ thương mại du lịch…

Các hoạt động trọng tâm và hoạt động hưởng ứng sẽ diễn ra trong suốt năm 2020 tại Ninh Bình và 16 tỉnh, thành phố.

Phát biểu tại phiên họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, Tổng cục Du lịch đã phối hợp với tỉnh Ninh Bình trong việc xây dựng dự thảo chương trình, kế hoạch tổ chức, chuẩn bị cơ sở hạ tầng, sản phẩm du lịch sẵn sàng cho Năm Du lịch quốc gia 2020.

Về công tác truyền thông quảng bá, Tổng cục Du lịch sẽ hỗ trợ Ninh Bình trong việc giới thiệu điểm đến, các sản phẩm du lịch, chủ đề Năm Du lịch quốc gia 2020 tại các Hội nghị, hội thảo, các chương trình xúc tiến du lịch trong và ngoài nước, đặc biệt là tại các hội chợ du lịch quốc tế lớn như ITB Berlin (Đức), WTM (Anh), FITUR (Tây Ban Nha).

Phiên họp đã ghi nhận nhiều ý kiến góp ý của các thành viên Ban Chỉ đạo, trong đó cơ bản đều thống nhất với Đề án tổ chức Năm Du lịch quốc gia năm 2020.

Kết luận tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đề nghị địa phương tiếp thu các ý kiến của các thành viên tại phiên họp để hoàn thiện Đề án.

Bộ trưởng cho rằng, nhân cơ hội này Ninh Bình cần phải phát huy tối đa hiệu quả của công tác xúc tiến, quảng bá để giới thiệu những điểm mới, khác biệt của du lịch Ninh Bình. Đồng thời, không nên tổ chức quá nhiều sự kiện cùng một lúc mà phải phân bố thời gian đồng đều để các hoạt động được tổ chức xuyên suốt trong cả năm. "Phải tận dụng cơ hội này để tạo bứt phá cho ngành Du lịch tỉnh Ninh Bình" – Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo.

Khánh Trang

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT