Non nước Việt Nam

Người Tà Ôi kể chuyện ''Đặt tên họ Hồ'' tại Hà Nội

Cập nhật: 05/05/2023 14:17:46
Số lần đọc: 440
Từ ngày 4 - 31/5/2023 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) tổ chức các hoạt động nhân tháng 5 với chủ đề “Tháng Năm nhớ Bác” hướng tới kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; kỷ niệm 69 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hoạt động tháng 5 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) có góp mặt của gần 100 đồng bào của 15 dân tộc (Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer) với sự tham gia của 12 địa phương, với các điểm nhấn của các địa phương có đồng bào hoạt động hàng ngày (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Sóc Trăng).

Điểm nhấn của sự kiện là việc tái hiện nghi thức “Đặt tên họ Hồ” của dân tộc Tà Ôi, tỉnh Thừa Thiên Huế. Tự nguyện mang họ Hồ là một nét văn hóa đặc biệt, như sự bổ sung vào hệ thống luật tục di sản văn hóa các dân tộc thiểu số huyện A Lưới. Đây cũng là một nét đẹp trong truyền thống gia đình của người Tà Ôi, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đời đời con cháu trong gia đình họ sẽ mang họ Hồ và được giáo dục, nhắc nhở về tấm lòng của người Tà Ôi đối với vị lãnh tụ vô vàn kính yêu của dân tộc. Dịp này Ban tổ chức còn giới thiệu một số hiện vật thiêng liêng cũng như các câu chuyện kể về Bác Hồ của các nhân chứng lịch sử - những người con họ Hồ dân tộc Tà Ôi tỉnh Thừa Thiên Huế.

Đồng bào quây quần kể cho nhau nghe những câu chuyện về Bác. Nguồn: Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Chương trình tháng 5 “Tháng 5 nhớ Bác” còn có nhiều hoạt động như phát huy bộ hiện vật là 92 tấm pa nô của triển lãm “Theo dấu chân Đại tướng” và hình ảnh Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc Việt Nam; vận động sưu tầm, hiến tặng tư liệu, hiện vật về Chủ tịch Hồ Chí Minh; củng cố không gian trưng bày “Theo dấu chân Đại tướng” và trưng bày thêm khoảng 30 ảnh về cuộc đời, sự nghiệp cũng như hình ảnh của Bác Hồ với cộng đồng các dân tộc. Dịp này tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, không gian giới thiệu tới du khách về Bác Hồ, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp một cách sinh động, kết hợp giữa hình ảnh và âm thanh.

Du khách đến với Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam dịp này có thể hòa mình vào chương trình dân ca dân vũ “Bác Hồ với Tây Nguyên, Tây Nguyên với Bác Hồ”, với các ca khúc, biểu diễn nhạc cụ, điệu múa ca ngợi Bác Hồ, về Tây Nguyên thể hiện được tình cảm của Bác dành cho cộng đồng các dân tộc Việt Nam. Chương trình dân ca dân vũ “Những người con mang họ Hồ hát về Người” của dân tộc Tà Ôi, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế, kết hợp giới thiệu văn hoá - du lịch của mảnh đất A Lưới và vẻ đẹp của đồng bào dân tộc Tà Ôi.

Cùng chung chủ đề “Tháng 5 nhớ Bác”, tại cụm các dân tộc phía Bắc, đồng bào sẽ cùng nhau kể những câu chuyện về Bác Hồ khi Người về hoạt động cách mạng tại Cao Bằng và xây dựng căn cứ địa cách mạng tại các tỉnh miền núi phía Bắc. Đối với cụm Tây Nguyên, mọi người cùng đọc cho nhau nghe những câu chuyện về Bác, những bài học từ cuộc đời của Người một cách gần gũi nhất để đồng bào hiểu hơn, yêu hơn về Bác. Riêng đối với làng dân tộc Tà Ôi tạo điểm nhấn với tình cảm của những người con họ Hồ, nghe tìm hiểu về các câu chuyện về Bác, tình cảm của đồng bào Tà Ôi với Bác Hồ qua chương trình "Thiếu nhi về với làng đồng bào mang họ Bác"./.

Hải Nam

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 05/05/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT