Non nước Việt Nam

Người làm “Bún Đức Thọ” giữ nghề trong thời điểm khó khăn

Cập nhật: 29/04/2020 14:12:33
Số lần đọc: 1153
Bún Đức Thọ là một thương hiệu nổi tiếng của Hà Tĩnh được nhiều người ưa dùng. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhiều nhà hàng, quán ăn, khách sạn đóng cửa khiến đầu ra sản phẩm gặp khó khăn. Tuy nhiên, nhiều cơ sở sản xuất bún ở Đức Thọ vẫn nỗ lực duy trì sản xuất.


Trong khó khăn, gia đình ông Trần Sỹ Long vẫn cố gắng duy trì sản xuất

Hơn 30 năm làm bún thủ công, gia đình ông Trần Sỹ Long và bà Hoàng Thị Thanh (tổ dân phố 4, thị trấn Đức Thọ) được biết đến là một trong những hộ làm nghề nổi tiếng của vùng. Trước đây, mỗi ngày 2 vợ chồng ông sản xuất, cung cấp cho thị trường từ 1,5 tạ đến 2 tạ bún .

Còn hiện tại, thực hiện nghiêm việc giãn cách xã hội, các cửa hàng kinh doanh ăn uống, dịch vụ không thiết yếu đóng cửa, mỗi ngày gia đình ông chỉ làm từ 30- 40kg. Bún sản xuất ra chủ yếu bán cho người dân trong vùng và một số tiểu thương tại các chợ.

Ông Long cho biết: “Do nhu cầu tiêu thụ bún giảm mạnh nên sản lượng cũng giảm theo, do đó cuộc sống của gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

Việc sản xuất thời điểm này chủ yếu là cầm chừng để tiếp tục duy trì nghề truyền thống của cha ông để lại...”.

Cũng như gia đình ông Long, gia đình chị Nguyễn Thị Hồng ở tổ dân phố 4, thị trấn Đức Thọ đã gắn bó với nghề bún truyền thống từ nhiều đời nay.

Với dây chuyền máy móc sản xuất hiện đại, trước đây, hằng ngày gia đình bà cung cấp cho thị trường từ 300 – 400 kg bún, tạo công ăn việc làm cho 2-3 lao động địa phương.

Còn bây giờ, mỗi ngày cơ sở chỉ cho ra lò chưa đến 100kg. Với gia đình chị Hồng thì quan trọng nhất hiện nay vẫn là cố gắng duy trì nghề truyền thống. “Hiện tại không chỉ gia đình tôi mà những hộ làm bún trên địa bàn Đức Thọ đều gặp rất nhiều khó khăn do các nhà hàng, quán ăn, khách sạn đóng cửa.

Tuy nhiên, chúng tôi đều xác định phải nỗ lực hết sức để duy trì sản xuất, không để nghề bị mai một...” - chị Hồng cho hay.

Ông Bùi Quang Thiết - Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đức Thọ cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn có gần 20 hộ sản xuất, kinh doanh bún, bánh các loại và tất cả đều đang gặp khó khăn do nhà hàng, quán ăn đóng cửa để phòng dịch.

Trước tình hình này, chúng tôi phải thường xuyên động viên các hộ cố gắng duy trì nghề để giữ gìn thương hiệu “Bún Đức Thọ”, vượt qua thời điểm khó khăn, sớm phục hồi sản xuất...”.

Nguồn: Báo Hà Tĩnh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT