Hoạt động của ngành

Ngành du lịch TP. HCM hồi sinh mạnh mẽ

Cập nhật: 15/12/2022 09:45:04
Số lần đọc: 471
9 tháng đầu năm 2022, ngành du lịch TP.HCM có những bước chuyển mình tích cực với tổng thu du lịch ước đạt 92.376 tỉ đồng. Từ đà phục hồi này, các doanh nghiệp du lịch kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam và TP.HCM nói riêng sẽ bùng nổ vào cuối năm 2022 và đầu năm 2023, nhất là vào những ngày cuối năm.

TP.HCM có những lợi thế để đầu tư và đẩy mạnh hàng loạt sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo như cảnh quan xen lẫn hiện đại và tự nhiên, không gian vui chơi mới lạ với nhiều loại hình du lịch... Song song với các sản phẩm du lịch ban ngày, TP.HCM phát triển nhiều sản phẩm du lịch, dịch vụ ban đêm nhằm thu hút du khách đến thành phố, tăng doanh thu cho nền kinh tế.

Từ đà phục hồi mạnh mẽ trong 9 tháng đầu năm, ngành du lịch TP.HCM có những bước chuyển mình tích cực với tổng thu du lịch ước đạt 92.376 tỉ đồng, tăng 15,5% so với kế hoạch năm. Có hơn 2,1 triệu lượt khách quốc tế đến thành phố, đạt 60,3% so với kế hoạch đề ra của năm. Ngành du lịch TP.HCM cùng các doanh nghiệp lữ hành đã đẩy mạnh đầu tư, nâng cao chất lượng sản phẩm và lên phương án thu hút du khách vào những tháng cuối năm. TP.HCM đã triển khai Tuần lễ du lịch năm 2022; nhiều hoạt động bên lề cũng được các địa phương tổ chức tạo nên không khí vui tươi, sôi động cho các du khách đến với TP.HCM giai đoạn này.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ tại TP.HCM.

Nằm trong chuỗi hoạt động, Quận Phú Nhuận đã ra mắt tour du lịch với chủ đề “Phú Nhuận nơi ta tìm về”. Đây cũng là một trong những sản phẩm du lịch thuộc tour tuyến mới nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước. Ông Tạ Duy Thiện, Trưởng phòng Văn hóa thông tin Quận Phú Nhuận chia sẻ: "Chúng ta sẽ được đi qua khu phố ẩm thực ở đường Phan Xích Long, đây cũng là một trong những điểm nhấn mà thời gian gần đây quận cũng muốn đẩy mạnh thêm cái này, thì cũng sẽ góp sức vào sự phát triển kinh tế ban đêm của thành phố luôn".

Một trong những chiến lược để thúc đẩy sự phục hồi cho ngành du lịch của thành phố sau đại dịch và đặc biệt trong thời điểm cuối năm hiện đang được TP.HCM xác định là các sản phẩm "du lịch không ngủ" gắn với kinh tế đêm. 

Bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết với quyết tâm làm "bật dậy" kinh tế ban đêm, trong thời gian tới, các quận, huyện trên địa bàn Thành phố sẽ triển khai đề án "Phát triển kinh tế đêm" trong lĩnh vực du lịch, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh du lịch, kéo dài ngày lưu trú, mức chi tiêu trung bình và sự hài lòng của du khách.

"Sở Du lịch cũng đã tham mưu với UBND Thành phố các giải pháp để phát triển các loại hình về kinh tế đêm. Đồng thời cũng khuyến khích các quận, huyện xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng ở các quận huyện. Hiện nay một số quận huyện cũng đã có đề án để phát triển kinh tế đêm như Quận 7, Quận 6, huyện Cần Giờ và TP.Thủ Đức… đã có những sản phẩm đặc trưng để thu hút và tăng sự trải nghiệm cho du khách khi đến với TP.HCM", bà Hiếu cho biết.

Bà Phan Thị Thắng - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết hiện thành phố đã và đang nỗ lực để lấy lại vị thế về một thành phố sôi động với đa dạng các sản phẩm du lịch. Không ít những sự kiện đã được thành phố tổ chức với mong muốn thu hút lượng khách thời điểm cuối năm, bên cạnh đó là tạo tiền đề cho những bước đi vững chắc của ngành du lịch trong năm 2023 và cả những năm sau này.

Năm 2021, ngành du lịch TP.HCM đã bị "đóng băng" bởi đại dịch COVID-19. Từ đầu năm 2022 đến nay ngành du lịch tại đây đã có những bước phục hồi ngoạn mục với các con số rất tích cực. Thời điểm cuối năm được xem là "thời điểm vàng" để triển khai các sản phẩm, tour tuyến để thu hút du khách. Nếu nắm bắt được thời cơ, ngành du lịch thành phố sẽ có những bước tiến vượt bậc hơn, từ đó tạo tiền đề để năm 2023 sẽ là một năm bùng nổ của ngành du lịch TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung./.

Trọng Nghĩa, Trọng Điển

 

Nguồn: VOV - vov.vn - Ngày đăng 14/12/2022

Cùng chuyên mục