Nhìn ra thế giới

Ngành du lịch Nga thích nghi với đại dịch

Cập nhật: 13/12/2021 08:53:31
Số lần đọc: 597
Đại dịch Covid-19 hai năm qua đã ảnh hưởng lớn và làm thay đổi các hoạt động kinh doanh du lịch toàn cầu, trong đó có ở Nga. Những làn sóng dịch mới đặt ra yêu cầu phải thích nghi không chỉ đối với các công ty lữ hành, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành du lịch, mà còn đối với chính du khách Nga.  

Du lịch nội địa Nga bùng nổ trong đại dịch. (Ảnh: Thanh Thể)

Cũng giống ở nhiều nước, hạn chế đi lại quốc tế vì Covid-19 đã thúc đẩy du lịch trong nước tại Nga. Bà Elena Shelekhova - phụ trách báo chí của dịch vụ lập kế hoạch du lịch OneTwoTrip cho biết, năm 2021, khoảng 95% tổng số vé máy bay được đặt là cho các chặng bay nội địa Nga.

Cũng theo bà Elena Shelekhova, từ giữa mùa hè và mùa thu năm 2020, khi các hạn chế đi lại được nới lỏng, nhu cầu du lịch nội địa Nga tăng nhanh. Đại diện OneTwoTrip nhấn mạnh, thống kê của công ty cho thấy, nhu cầu du lịch ở Nga đã vượt mức trước đại dịch. Nhiều khu vực của Nga đặc biệt hưởng lợi, do giá cả và nhu cầu các chuyến đi đều tăng. 

Một trong những yếu tố kích thích du lịch nội địa Nga tăng trưởng là chương trình hoàn tiền cho khách du lịch. Cụ thể, du khách có thể được hoàn 20% chi phí chuyến đi trong nước khi thanh toán bằng thẻ Mir. Theo một số báo cáo, chương trình nhà nước trợ cấp du lịch này dự kiến được gia hạn vào năm 2022.

Đại dịch không chỉ giúp du lịch trong nước bùng nổ, mà còn góp phần phổ biến các hình thức du lịch mới tại Nga. Các chuyến tham quan ẩm thực, các tuyến đường sinh thái mới thu hút ngày càng nhiều du khách. Theo các chuyên gia, miền nam “xứ sở Bạch dương” với nhiều đồi núi đã có những bước phát triển nhảy vọt về xây dựng cơ sở hạ tầng và nâng cao chất lượng dịch vụ. Ưu tiên bây giờ là mở rộng các loại hình du lịch bản địa. 

Những hạn chế về đi lại đã làm thay đổi không chỉ hướng du lịch, mà còn thói quen đi lại. Ngày càng nhiều người Nga thích du lịch tự túc, không qua các công ty lữ hành. Theo cơ quan phân tích AUTOSTAT, hơn 56% tài xế có kế hoạch dành kỳ nghỉ của họ để lái xe du lịch trong nước.

Du khách lên xe bus tham quan thành phố Moskva. (Ảnh: Thanh Thể) 

Không chỉ tự chủ về phương tiện, người Nga ngày càng bớt phụ thuộc vào các dịch vụ tìm nhà ở. “Nhờ các nền tảng số chuyên dụng mở rộng dịch vụ tự thiết kế chuyến đi, du khách đã chủ động hơn trong việc thuê nhà ngắn hạn trực tiếp từ chủ sở hữu”, ông Artem Kromochkin, phụ trách bộ phận thuê bất động sản ngắn hạn của “Avito” cho biết. 

Ngoài trào lưu du lịch tự túc nở rộ, ngành du lịch Nga cũng chứng kiến xu hướng kết hợp giữa công việc và nghỉ dưỡng. Theo bà Elena Shelekhova, có hai hướng chính ở Nga. Đầu tiên là kết hợp một chuyến công tác và kỳ nghỉ ngắn ngày. Thứ hai là do chuyển sang chế độ làm việc từ xa, nhiều người Nga dọn đến những ngôi nhà ở nông thôn hoặc các thành phố, quốc gia khác.

Du lịch nội địa tăng trưởng mạnh mẽ, song nhiều người Nga vẫn hy vọng sớm được quay lại các điểm đến yêu thích ở nước ngoài. Theo Cơ quan du lịch liên bang, Nga đã mở lại đường hàng không với hơn 80 quốc gia, song du khách vẫn gặp nhiều khó khăn vì các quy định về du lịch. Năm 2021, nhu cầu nghỉ dưỡng mùa đông của người Nga tăng 30% so năm 2020. Du khách Nga vẫn đang trông chờ vào những chính sách mới của các thị trường truyền thống, để có thể tận hưởng chuyến đi nước ngoài sau hai năm chờ đợi. 

Thanh Thể (Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại LB Nga)

 

Nguồn: Báo Nhân Dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT