Hoạt động của ngành

Ngành du lịch Gia Lai vì mục tiêu phát triển bền vững

Cập nhật: 02/02/2024 14:30:59
Số lần đọc: 553
Phát huy những kết quả ấn tượng của năm 2023, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Gia Lai tiếp tục đề ra 13 nhiệm vụ chung và 31 nhiệm vụ cụ thể trong năm 2024.


Trong đó, ngành sẽ tập trung tăng tốc phát triển du lịch bền vững với mục tiêu đón 1,32 triệu lượt khách, doanh thu du lịch đạt 860 tỷ đồng.

Chiều 30-1, Sở VHTTDL tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; đại diện phòng văn hóa - thông tin, trung tâm văn hóa - thông tin và thể thao các huyện, thị xã, thành phố.

Những kết quả nổi bật

Phát biểu khai mạc hội nghị, Giám đốc Sở VHTTDL Trần Ngọc Nhung nhấn mạnh: Trong năm 2023, tỉnh đã đạt được những kết quả và dấu ấn nổi bật trên lĩnh vực VHTTDL.

Cụ thể, Sở VHTTDL đã tham mưu giúp UBND tỉnh tổ chức thành công Tuần Văn hóa - Du lịch Gia Lai 2023, trong đó điểm nhấn là Liên hoan trình diễn văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tỉnh Gia Lai được công chúng và các cơ quan truyền thông đánh giá cao; phối hợp tổ chức thành công chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi”; mở không gian trưng bày “Thiên đường Tây Nguyên - Gia Lai”.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Hoàng Ngọc

Năm 2023, tỉnh cũng tham gia nhiều sự kiện văn hóa trong nước và quốc tế, đạt những thành công rực rỡ. Ngoài ra, Sở VHTTDL đã tổ chức 53 buổi trình diễn “Cồng chiêng cuối tuần - Thưởng thức và trải nghiệm” cùng 12 số chương trình “Sắc màu văn hóa Gia Lai - Bảo tồn và phát triển”.

Những hoạt động này đã góp phần khuyến khích đồng bào dân tộc thiểu số bảo tồn di sản văn hóa, đồng thời mang đến món ăn tinh thần phong phú cho người dân và du khách.

Lĩnh vực thể thao cũng đạt những kết quả nổi bật trong năm 2023. Tỉnh đã đăng cai tổ chức thành công 16 giải thể thao cấp tỉnh, 6 giải thể thao toàn quốc. Sở VHTTDL thành lập 38 đoàn vận động viên (VĐV) tham gia thi đấu tại 38 giải trong nước và quốc tế, giành được 47 huy chương vàng, 38 huy chương bạc và 63 huy chương đồng.

Trong đó, tham gia 3 giải thể thao quốc tế, các VĐV Gia Lai giành được 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc. Đặc biệt tại SEA Games 32 tổ chức ở Campuchia, VĐV Kickboxing Lê Thị Nhi đã giành huy chương vàng hạng 50 kg nữ nội dung light contact.

Đặc biệt, du lịch Gia Lai đã có 1 năm tăng trưởng ấn tượng khi đón 1,15 triệu lượt du khách, tổng thu du lịch đạt 750 tỷ đồng. Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch đạt được kết quả khả quan; nội dung, phương pháp quảng bá phát huy được ưu thế các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” là sự kiện văn hóa ghi dấu ấn nổi bật trong năm 2023. Ảnh: Phạm Quý

Phấn đấu đón hơn 1,3 triệu lượt du khách

Năm 2024, ngành VHTTDL tỉnh đề ra 13 nhiệm vụ chung và 31 nhiệm vụ cụ thể trong từng lĩnh vực. Theo đó, ở lĩnh vực văn hóa, ngành tập trung triển khai các hoạt động bảo tồn và phát huy di sản văn hóa trong Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025; tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch quảng cáo ngoài trời và Quy hoạch phát triển ngành Văn hóa tỉnh Gia Lai đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Cùng với đó, ngành thực hiện các dự án thành phần thuộc Đề án bảo tồn và phát huy giá trị di sản Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên tỉnh Gia Lai giai đoạn 2023-2025; tổ chức thực hiện các tiêu chí phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn.

Ở lĩnh vực thể thao, ngành sẽ thành lập các đoàn VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao thành tích cao và giải thể thao quần chúng được UBND tỉnh phê duyệt. Phấn đấu trong năm 2024 có VĐV của tỉnh được Cục Thể dục thể thao trưng tập tham gia đội tuyển quốc gia, có VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao khu vực Đông Nam Á và châu Á.

Bên cạnh đó, ngành sẽ tuyển chọn, bồi dưỡng, huấn luyện 88 VĐV (38 VĐV đội tuyển và 50 VĐV đội tuyển trẻ) các môn thể thao trọng điểm của tỉnh như: điền kinh, Wushu, Boxing-Kickboxing, Taekwondo, Karatedo, Vovinam, Muay; phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đá Hoàng Anh Gia Lai đăng cai tổ chức các giải bóng đá: V.League, cúp quốc gia, vòng loại giải U15, U17, U19, U21 quốc gia.

Các sự kiện văn hóa ở Gia Lai luôn thu hút du khách tham gia trải nghiệm. Ảnh: Lê Hà

Dịp này, Bộ VHTTDL tặng bằng khen cho 2 tập thể gồm: Phòng Quản lý văn hóa, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao (Sở VHTTDL); tặng bằng khen cho ông Nguyễn Quang Tuệ - Trưởng phòng Quản lý văn hóa và ông Phan Văn Hưởng - Trưởng phòng Huấn luyện (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể thao tỉnh) vì có thành tích xuất sắc trong quản lý và hoạt động VHTTDL tại địa phương năm 2023.

Về du lịch, Sở VHTTDL sẽ tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phát triển du lịch tỉnh năm 2024; kế hoạch triển khai các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững.

Tăng cường hoạt động truyền thông và xúc tiến, quảng bá du lịch. Hỗ trợ các địa phương phát triển các sản phẩm du lịch nông thôn; lồng ghép các chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới.

Đẩy mạnh hoạt động liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố trong nước và trong khu vực; triển khai các chương trình ký kết với TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, chương trình liên kết 6 tỉnh: Phú Yên - Bình Định - Quảng Ngãi - Đak Lak - Gia Lai - Kon Tum. Phấn đấu năm 2024, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Gia Lai đạt 1,32 triệu (tăng 10% so với năm 2023); tổng thu du lịch đạt 860 tỷ đồng.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận về những nội dung trọng tâm như: tìm giải pháp hỗ trợ, khuyến khích các VĐV tham gia thi đấu các giải thể thao thành tích cao; khắc phục khó khăn về thiết chế văn hóa-thể thao để đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong quần chúng nhân dân; khai thác tiềm năng, lợi thế phát triển các loại hình du lịch, trong đó tổ chức các giải thể thao phong trào như chạy bộ, đạp xe để phát triển du lịch thể thao…

Giám đốc Sở VHTTDL Trần Ngọc Nhung cho biết: Những khó khăn mà các đại biểu nêu tại hội nghị cũng là khó khăn chung của cả nước do sự bất cập về cơ chế, chính sách. Ông Trần Ngọc Nhung mong những người làm công tác VHTTDL cần nỗ lực, phát huy hết trách nhiệm, tâm huyết để triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đạt kết quả cao trong năm 2024.

Minh Châu

Nguồn: Báo Gia Lai - baogialai.com.vn - Đăng ngày 31/01/2024

Cùng chuyên mục