Non nước Việt Nam

Mực Cô Tô ủ bia cháy tiêu xanh

Cập nhật: 08/11/2022 08:11:32
Số lần đọc: 505
Huyện đảo Cô Tô không chỉ được thiên nhiên ưu đãi cho cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ mà còn có vô vàn các loại hải sản có hương vị độc đáo, được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Đến với Cô Tô, bạn dễ dàng bắt gặp những hình ảnh tàu bè vào ra tấp nập, không khí mua bán hải sản rộn ràng vào lúc tờ mờ sáng tại cầu cảng, với hàng chục loại hải sản tươi ngon hấp dẫn.  


Một trong những loại hải sản nức tiếng của huyện đảo được nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao đó chính là mực khô Cô Tô. So với các vùng biển khác, vùng biển Cô Tô được đánh giá là nơi có món mực khô thơm ngon và đậm vị nhất, là do các ưu đãi về vị trí địa lý, khí hậu, độ mặn của nước biển… Đây là một món nhậu nên thông thường cách chế biến đơn giản là nướng mực rồi xé ra chấm với tương ớt.

Mực khô Cô Tô là một trong số những loại hải sản nức tiếng, được nhiều người ưa chuộng và đánh giá cao.

Có lần, tôi cùng vài người bạn ghé vào một quán bia tươi có cái tên nghe lạ “Sixsense Craft Beer” tại TP Hạ Long. Chúng tôi bị ấn tượng bởi cách bài trí bên trong mang phong cách cao bồi miền Tây nước Mỹ. Cái hay của quán là ngoài bán các dòng bia tươi thì còn có những món ăn cực kì hợp để nhâm nhi lúc uống bia. Và tất nhiên mực Cô Tô cũng nằm trong số đó, với cái tên là “Mực Cô Tô ủ bia cháy tiêu xanh”.

Một phần do tên gọi của món ăn khá độc đáo, phần nữa tôi cũng muốn thử xem đầu bếp ở quán sẽ chế biến mực Cô Tô như thế nào nên chúng tôi đã quyết định chọn món này. Lướt qua nguyên liệu thì tôi thấy có: Mực 1 nắng Cô Tô, tiêu xanh, sả, bơ, nước mắm, hạt nêm, mì chính, tương ớt và một ly bia tươi.

Để chế biến món mực Cô Tô ủ bia cháy tiêu xanh ngoài các gia vị thông dụng thì không thể thiếu bia tươi và tiêu xanh.

Anh Nguyễn Văn Tú, đầu bếp trực tiếp chế biến món ăn này, chia sẻ: Để có món mực cháy tiêu xanh ngon chuẩn vị, khâu quan trọng nhất chính là ủ mực với bia tươi. Mực được cho vào một cái khay, đổ bia sâm sấp bề mặt con mực rồi để ủ tầm 10 - 15 phút cho mực ngấm bia. Tranh thủ lúc ủ mực, anh Tú đập dập vài nhánh sả, sau đó dùng đầu kéo tước sả thành sợi dài mỏng. Kế đến dùng bột chiên giòn bao kín sả rồi đem chiên ngập dầu. Khi sả có màu vàng ruộm thì vớt ra để ráo.

Mực khi ủ bia đủ thời gian sẽ mềm hơn, thịt có phần trong hơn. Thả mực vào chảo chiên ngập dầu, đến khi mực vàng đều thì vớt ra để nguội rồi xé sợi.

Làm nóng chảo, cho tiêu xanh đập dập vào, tiếp đến cho mực xé, nêm nếm chút tương ớt, đường, nước mắm, hạt nêm cho vừa miệng. Cho vài thìa dầu ăn và bơ vào đảo đều. Lấy sả chiên trước đó lót vào 1 chiếc bát tô, rồi đổ mực lên trên, trang trí thêm chút tiêu xanh, như vậy là món ăn đã hoàn thành.

Món mực Cô Tô ủ bia cháy tiêu xanh có mùi thơm của bơ và bia tươi.

Món mực Cô Tô ủ bia cháy tiêu xanh có mùi thơm được hoà quyện giữa hương vị của bơ và bia tươi. Từng sợi mực có màu vàng bóng do được bao phủ một lớp xốt mỏng. Khi ăn ta thấy mực mềm, đậm đà với vị cay, mặn, ngọt. Điểm đặc biệt ở món ăn này là dù có để nguội thì mực vẫn giữ nguyên được độ mềm như lúc vừa chế biến xong. Với những cuộc vui cùng bạn bè thì mực Cô Tô ủ bia cháy tiêu xanh là sự lựa chọn bạn không nên bỏ qua.

Phương Dung

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Tỉnh Qu​ảng Ninh - dulich.quangninh.gov.vn - Đăng ngày 07/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT