Non nước Việt Nam

Mùa hè ở bãi biển Hồng Hải, Cô Tô

Cập nhật: 27/07/2020 14:37:48
Số lần đọc: 748
Kể từ năm 2020, bãi biển Hồng Hải (thôn Hồng Hải, xã Đồng Tiến, huyện đảo Cô Tô) được giao cho xã Đồng Tiến phát triển du lịch. Du khách đến đây vào mùa hè này sẽ cảm nhận một sự thay đổi rõ nét. Bãi biển thật nhộn nhịp, hầu hết người dân trong thôn đều chuyển đổi nghề từ chài lưới, làm ruộng để bắt tay vào làm du lịch.


Bãi biển Hồng Hải vẫn mang nhiều nét hoang sơ.

Mùa du lịch năm nay, hầu hết du khách đến Cô Tô đều đến tắm biển ở bãi biển Hồng Hải, vì đây là bãi tắm gần nhất nếu du khách đi từ thị trấn Cô Tô.

Bãi biển Hồng Hải nhiều người còn gọi là bãi Hồng Vàn, nhưng theo các cán bộ xã Đồng Tiến thì hiện nay các văn bản của xã đều ghi là bãi Hồng Hải. Thêm nữa, hiện bãi biển này nằm tại thôn Hồng Hải của xã Đồng Tiến.

Bãi biển nằm ngay bên đường liên thôn giữa Hồng Hải với các thôn khác của xã Đồng Tiến. Đường đến đây cũng rất dễ tìm, vì chỉ đi khoảng 2km từ thị trấn Cô Tô theo hướng ra bãi biển Vàn Chảy (xã Đồng Tiến), vốn đã quen thuộc với rất nhiều người khi đến Cô Tô là tới được.

Du khách có thể đến bãi Hồng Hải bằng nhiều cách, như thuê xe đạp, xe máy, hoặc xe điện từ các dịch vụ rất sẵn ở trên đảo. Mùa hè với thời tiết nóng nực, dừng chân bên bãi biển rồi đằm mình trong làn nước trong xanh nơi đây thật thú vị. Ngồi ở bãi biển Hồng Hải, bạn có thể phóng tầm mắt nhìn sang cả xã Thanh Lân, cũng là xã phát triển du lịch của huyện Cô Tô.

Đến với bãi biển Hồng Hải, du khách còn được thỏa chí dạo chơi trong các khu rừng tự nhiên. Con đường liên thôn Hồng Hải, hai bên đường được chia ra làm hai khu vực khác nhau, một bên là bãi biển nhộn nhịp, một bên là sự yên tĩnh của khu rừng tự nhiên.

Trong rừng có nhiều loài cây tạo ấn tượng với du khách, trong đó có cây chõi. Khu vực chính của rừng chõi nguyên sinh rất nổi tiếng ở Cô Tô thuộc thôn Nam Đồng, xã Đồng Tiến, nhưng cũng chỉ cách bãi Hồng Hải vài trăm mét, có thể cuốc bộ đến đó.

Dải rừng tự nhiên kéo dài qua nhiều thôn, dạo trong rừng tự nhiên của thôn Hồng Hải, ta cũng bắt gặp nhiều cây chõi cổ thụ có niên đại hàng trăm năm. Về tháng 4, hoa chõi nở rộ, đứng trong rừng nguyên sinh ta cũng vẫn nghe thấy tiếng sóng biển dạt dào, tiếng chim hót líu lo không ngớt, lại được tận hưởng không khí trong lành của rừng và biển, rồi tự chụp cho mình những bức ảnh độc đáo làm kỷ niệm chuyến đi thật thú vị.


Du khách tận hưởng những ngày hè ở bãi tắm Hồng Hải mùa du lịch năm 2020.

Nếu ai đó có sở thích nhìn bãi biển Hồng Hải từ trên cao, thì dọc đường đi từ thị trấn Cô Tô đến bãi biển Hồng Hải, ta rẽ qua Trạm đèn biển Cô Tô, trên ngọn đồi cao 100m so với mực nước biển nằm ở thôn Hải Tiến, xã Đồng Tiến.

Năm 2008, Trạm đèn biển Cô Tô mới được xây dựng, nhưng các nhà đầu tư vẫn giữ trạm đèn biển cũ, được xây dựng cuối thế kỷ 19, cao 18m có một lan can rộng để du khách tìm đến. Đứng trên lan can, ta có thể phóng tầm mắt nhìn thấy gần như toàn bộ huyện Cô Tô với đảo Cô Tô con, với màu xanh thẫm của những rừng cây nổi bật lên trên màu xanh dương trùng trùng của sóng biển và nhìn thấy cả bãi biển Hồng Hải từ trên cao.

Việc phát triển du lịch ở bãi biển Hồng Hải đã tạo việc làm cho nhiều người dân địa phương mà hiệu quả rõ rệt là người dân thôn Hồng Hải có hơn 80% số hộ làm du lịch. Chỉ mấy năm trước, các hộ dân nơi đây sinh sống chủ yếu bằng ngư nghiệp, một số hộ làm ruộng. Thế nhưng mấy năm gần đây, nhiều hộ đã trở thành ông bà chủ các mô hình homestay hay tham gia các dịch vụ du lịch như chạy xe điện chở khách, dịch vụ ngoài bãi biển, hay cung cấp hải sản cho các nhà hàng...

Sự phát triển du lịch của bãi Hồng Hải cũng đóng góp không nhỏ vào việc xóa nghèo bền vững của Cô Tô, giúp Cô Tô hiện là huyện duy nhất trong tỉnh không còn hộ nghèo. Hơn thế, chắc chắn rằng nhiều hộ sẽ trở thành hộ khá, giàu trong tương lai không xa...

                                                                                                                              Công Thành

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT