Non nước Việt Nam

Lễ hội truyền thống làng cổ Bát Tràng – Hà Nội

Cập nhật: 20/03/2019 09:51:45
Số lần đọc: 1512
  Lễ hội không chỉ mang ý nghĩa tôn vinh đức tổ nghề gốm truyền thống mà còn là dịp quảng bá tinh hoa sản phẩm gốm Bát Tràng, một làng gốm lâu đời nức tiếng của Việt Nam.

Ngày 19/3 (14/2 âm lịch), đông đảo du khách và người dân làng cổ Bát Tràng từ bốn phương đã tề tựu về đình làng Bát Tràng để khai hội truyền thống.

Lễ hội truyền thống làng cổ Bát Tràng đã trở thành dấu ấn văn hóa độc đáo, nơi người làng Bát Tràng tự hào về nghề gốm truyền thống cha ông truyền lại, tưởng nhớ công lao đức tổ nghề, gửi gắm ước vọng về cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Trong 3 ngày diễn ra lễ hội, những sản phẩm giá trị, độc đáo nhất của làng gốm cổ ven đô cũng sẽ giới thiệu với du khách.

Trong buổi sáng đầu tiên của lễ hội, những nghi lễ quan trọng nhất của ngày khai hội đã được dân làng Bát Tràng thực hiện gồm dâng lễ Tam sinh,dâng hương Thánh hiền, Lễ rước kiệu và Lễ cấp thủy; Lễ nhập thủy và Lễ tế thần.

Ngay sau khi khai hội, lễ rước nước, nghi thức quan trọng nhất của dân làng được nghiêm cẩn thực hiện. Sau khi dâng lễ Thủy Thần Hà Bá, chủ tế đại diện dân làng sẽ xin nước thiêng từ dòng trong sạch của Sông Hồng, lọc qua một tấm vải điều đỏ trước khi quan viên của làng rước về Đình cổ Bát Tràng làm lễ.

Cùng với phần Lễ, du khách đến với Lễ hội Bát Tràng năm nay sẽ được tham gia vào phần Hội với các hoạt động văn hoá truyền thống độc đáo riêng có của làng được lưu truyền từ hàng trăm trước là cờ người, hát thờ hay các hoạt động thể thao, giao lưu quan họ trên hồ Long Nhỡn, giao hiếu giữa các làng...

Trong dịp này, chợ gốm Bát Tràng với những sản phẩm truyền thống trứ danh cũng được giới thiệu tới du khách cùng với các hoạt động giao lưu cùng nghệ nhân gốm./.

 

Nguồn: vtv.vn
Từ khóa: Hà Nội

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT