Non nước Việt Nam

Lãng du thảo nguyên Đồng Cao

Cập nhật: 29/08/2022 09:13:44
Số lần đọc: 748
Cách Hà Nội khoảng 150km, có một cao nguyên nhỏ miền trung du hấp dẫn du khách bằng thảm cỏ mênh mông xanh mượt, những mỏm đá cổ kỳ thú và “biển” mây bồng bềnh mỗi tinh mơ hay chiều tà. Đó là Đồng Cao, thuộc bản Gà, xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang.

Lãng du thảo nguyên Đồng Cao

Từng là bãi chăn thả gia súc của đồng bào Dao bản địa, vẻ đẹp Đồng Cao giờ đây được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các hội nhóm cắm trại, trekking từ khắp mọi miền tìm đến. Thời điểm lý tưởng để tổ chức du lịch trải nghiệm ở đây là khoảng tháng 8 đến tháng 11, lúc tiết thu mát mẻ. Một chuyến đi trong ngày là đủ ngắm cảnh, chụp ảnh, chinh phục những cung đường ngoạn mục song nếu cắm trại qua đêm, du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng bầu trời đầy sao lấp lánh, bắt trọn cả khoảnh khắc bình minh và hoàng hôn, tận hưởng sự bình yên của thiên nhiên hoang dã không có sóng điện thoại hay internet.

Nếu cắm trại tại Đồng Cao, du khách nên chuẩn bị kỹ lều trại, vật dụng cá nhân, đồ giữ ấm ban đêm, thực phẩm và nước uống vì khu vực này chưa có nhà nghỉ, hàng ăn. Tại nhà dân ở chân đồi, chỉ có hai dịch vụ là trông xe máy và bán củi. Tuy nhiên trên đường từ Hà Nội đến đây có khá nhiều khu chợ ven đường với nhiều món ăn đặc sản địa phương như gà đồi, xôi ngũ sắc, bánh đúc, bánh vắt vai, vải thiều… Đỉnh cao nhất của Đồng Cao không đến 1.000m so mực nước biển, song cảnh quan nơi đây vẫn rất ấn tượng: bầu trời xanh vời vợi, vô số đồi cỏ nhấp nhô uốn lượn như sóng, những vách đá hình thù độc đáo, vài thung lũng sâu hun hút. Nếu ngồi uống cà-phê hay chụp ảnh ở đây thì trông sẽ vô cùng thơ mộng, tiêu dao. Đêm lạnh, bên đống lửa chuyện trò, đàn hát. Sáng sớm, mở lều ra thấy mây bay, thấy mùi cỏ non ướt sương đêm. Xa xa, từng đàn trâu, ngựa được người dân lùa đi kiếm ăn, tỏa ra nhiều hướng. Mặc dù du lịch đã chớm chạm đến vùng này, song nhịp sống vẫn còn rất bình dị, chậm rãi. Du khách sẽ có cảm tưởng mình như kẻ lữ hành du mục mạnh mẽ giữa thảo nguyên lộng gió bao la.

Để kết hợp với chuyến du ngoạn Đồng Cao bạn có thể khám phá thêm một số điểm đến thiên nhiên của huyện Sơn Động như rừng nguyên sinh Khe Rỗ, hồ Khuôn Thần, thác Ba Tia ở chân núi Yên Tử…

Bài và ảnh: Mỹ Hạnh

 

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 29/8/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT