Non nước Việt Nam

Lan tỏa​ nét đẹp văn hóa của đất và người Bạc Liêu

Cập nhật: 12/10/2022 09:00:51
Số lần đọc: 625
Bên cạnh sự tất bật cho công tác tổ chức Ngày hội Văn hóa - Du lịch (VHDL) Bạc Liêu và Lễ hội Dạ cổ hoài lang năm 2022 đang gần kề, Bạc Liêu cũng dành nhiều công sức chuẩn bị tham gia các sự kiện trên đất bạn trong tháng 11 tới đây, cùng với các địa phương mang đến những ngày hội tưng bừng sắc màu, cùng nhau lan tỏa và vinh danh những giá trị độc đáo của VH dân tộc.  


Đội ghe Ngo chùa Đìa Muồng tập luyện để tham gia Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam Bộ năm 2022. Ảnh: H.T

Giới thiệu nét đẹp văn hóa Khmer

Có 2 sự kiện về VHDL mang tầm khu vực, quốc gia được tỉnh chọn tham gia là Ngày hội Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đồng bào Khmer Nam Bộ lần thứ 8 - Sóc Trăng 2022; Festival Tràng An kết nối di sản - Ninh Bình 2022. Đây là dịp để tiếp tục giới thiệu, lan tỏa những nét đẹp văn hóa của đất và người Bạc Liêu, góp phần giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của khu vực và dân tộc.

Tại Ngày hội VHTTDL của đồng bào Khmer, Bảo tàng tỉnh sẽ thiết kế không gian trưng bày, triển lãm với chủ đề “Đặc trưng văn hóa dân tộc Khmer Bạc Liêu”. Trong đó, chia thành nhiều chủ điểm với các hình ảnh, hiện vật về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa Khmer gắn với phát triển du lịch; sự quan tâm của Đảng và Nhà nước dành cho đồng bào dân tộc Khmer Bạc Liêu; nét đặc trưng trong sinh hoạt hàng ngày, sản xuất nông nghiệp của người Khmer ở Bạc Liêu; mô hình nghi lễ “Buộc chỉ tay” trong đám cưới của người Khmer…

Ông Lê Hòa Hiệp - Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết: “Trải qua 7 lần tổ chức, lần gần nhất là trên quê hương Bạc Liêu, Ngày hội VHTTDL đã trở thành cuộc hội ngộ, giao lưu truyền thống của đồng bào Khmer. Với ý nghĩa quan trọng đó, đơn vị đang khẩn trương tập hợp những hình ảnh, hiện vật nhằm tái hiện toàn diện các mặt đời sống của người Khmer, trong đó cố gắng phản ánh những nét văn hóa riêng biệt của đồng bào Khmer tại Bạc Liêu”.   

Ngoài các hoạt động triển lãm và liên hoan biểu diễn nghệ thuật, đồng bào Khmer Bạc Liêu còn tham gia tranh tài ở 8 môn thi đấu thể thao, tất nhiên không thể thiếu môn đua ghe Ngo. Để tiếp sức cho các đội ghe Ngo thi đấu đạt thành tích tốt, UBND tỉnh sẽ hỗ trợ kinh phí cho 5 chùa Khmer (40 triệu đồng/chùa) có phong trào đua ghe Ngo phát triển mạnh gồm: chùa Ngan Dừa, chùa Đầu Sấu, chùa Cỏ Thum (huyện Hồng Dân), chùa Đìa Chuối (huyện Hòa Bình) và chùa Đìa Muồng (huyện Phước Long).

Đội ghe Ngo chùa Đìa Muồng (xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long) sửa chữa ghe để tập luyện và thi đấu tại Ngày hội VHTTDL đồng bào Khmer Nam Bộ năm 2022 tại tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: H.T

Tôn vinh giá trị văn hóa địa phương

Qua ghi nhận, mặc dù thời tiết tại các địa phương trong những ngày gần đây khá bất lợi do mưa nhiều, nhưng một số đội ghe đã chủ động sửa chữa, sơn mới chiếc ghe Ngo và bước vào tập luyện. Cứ vào mỗi buổi chiều, sau khi xong việc đồng áng thì những thanh niên khỏe mạnh trong phum sóc lại tập trung về con sông trước ngôi chùa Khmer để tập kỹ thuật bơi, cách phối hợp nhịp nhàng trong quá trình thi đấu. Mỗi lần tập luyện, người dân kéo đến rất đông để cổ vũ, hò reo tạo nên không khí tưng bừng.

Đối với Festival Tràng An kết nối di sản tại Ninh Bình, Bạc Liêu tham gia triển lãm với chủ đề “Lịch sử truyền thống và di sản văn hóa tỉnh Bạc Liêu”. Triển lãm giới thiệu hình ảnh về các di tích lịch sử - văn hóa, các lễ hội văn hóa, ẩm thực đặc trưng của 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa. Bên cạnh đó, còn trưng bày các hiện vật, mô hình 2 di sản văn hóa phi vật thể là: nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ, nghề làm muối thủ công.

Đến với các sự kiện do tỉnh bạn tổ chức, Bạc Liêu sẽ cho du khách, cộng đồng các dân tộc anh em một cái nhìn sinh động, những cảm nhận chân thực về vùng đất giàu truyền thống văn hóa. Đồng thời, cũng là cơ hội để tỉnh gặp gỡ, trao đổi và học tập kinh nghiệm tổ chức các hoạt động VHTTDL với các địa phương trong cả nước, góp phần tôn vinh giá trị những di sản văn hóa của dân tộc, của từng địa phương để thu hút các nguồn lực cho phát triển du lịch, kinh tế - xã hội.

Hữu Thọ - Thanh Mai

Nguồn: Báo Bạc Liêu - baobaclieu.vn - Đăng ngày 07/10/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT