Non nước Việt Nam

Lạ miệng món ăn từ ốc vú nàng Hội An

Cập nhật: 03/07/2019 08:36:15
Số lần đọc: 862
Nếu có dịp được đến Hội An và đi thăm Cù Lao Chàm, du khách chớ quên thưởng thức ốc vú nàng – một món ăn đặc sản Hội An.

Đến với Hội An, ngoài việc dạo quanh khu phố cổ, ngắm hoa đăng đêm rằm trên sông Hoài, thăm quan làng rau Trà Quế, du khách không thể bỏ qua Cù Lao Chàm với những bờ cát trắng mịn trải dài, nước biển xanh trong như ngọc, khung cảnh thiên nhiên hoang sơ hùng vĩ và những món hải sản tươi ngon, hấp dẫn. Ẩm thực của Cù Lao Chàm nổi tiếng với mực, tôm, cua… và không thể không kể tới ốc vú nàng.

Từ bến Bạch Đằng thuộc thành phố Hội An, du khách có thể đi tàu qua Cửa Đại để đến với Cù Lao Chàm và thưởng thức món ốc vú nàng. Nhiều người đã từng nói rằng, việc vượt qua gần 20 hải lý để nếm được món ăn lạ này không hề phí công mà trái lại, rất thú vị.

Ở Việt Nam, Cù Lao Chàm là một trong những vùng biển ít ỏi may mắn có sự xuất hiện của loài ốc vú nàng, bên cạnh Côn Đảo, Phú Quốc, Bình Thuận… Loài vật này còn mang tên ốc nón, là một loài nhuyễn thể có lớp vỏ xà cừ phủ trên lưng. Thông thường mỗi con ốc vú nàng có vỏ màu đen xám, to bằng ba ngón tay, nếu lớn cũng chỉ cỡ nửa bàn tay.

Loại ốc này bám rất chặt vào đá, ngư dân phải dùng dao thật khéo léo để tách miệng chúng ra và giữ được nguyên vẹn cho đến khi chế biến món ăn.

Trước đây, ốc vú nàng chưa được nhiều người biết tới và thường chỉ xuất hiện trong bữa ăn của ngư dân Cù Lao Chàm. Du khách có thể bắt gặp món ốc xào hoặc ốc kho với thịt heo trong bữa cơm đãi khách quý của người dân nơi đây. Ngày nay, ốc vú nàng đã trở thành một món ăn lạ miệng và đầy sức hút tại các nhà hàng, quán ăn của Cù Lao Chàm cũng như của Hội An.

Du khách đến với Cù Lao Chàm có thể học cách ăn ốc vú nàng của ngư dân địa phương. Khi bắt được ốc vú nàng, người dân địa phương thường thưởng thức ngay tại chỗ để tận hưởng được hương vị tươi ngon nhất của ốc. Khi cạy được ốc, họ sẽ vắt chanh, rắc tiêu và ăn ngay tại chỗ. Cách chế biến đơn giản lại càng làm nổi bật lên vị đậm đà, tươi ngon của ốc.

Ngoài cách ăn tái như trên, người dân còn có thể chế biến món ốc vú nàng luộc, hấp hoặc trộn gỏi. Sau khi được luộc chín tới, thịt ốc chuyển thành màu trắng hơi ngả vàng rất hấp dẫn. Ốc vú nàng luộc chỉ cần được chấm với muối tiêu chanh, ớt hoặc nước mắm sả ớt cũng đủ làm nên một món ngon làm nức lòng người thưởng thức.

Nếu muốn trộn gỏi, ta cắt mỏng thịt vú nàng đã luộc rồi trộn đều với thịt ba chỉ (có người dùng bì heo đã cạo thật sạch lông, luộc chín tới) thái nhỏ, dưa chuột, nước mắm chanh ớt, cho thêm lạc rang giã nhỏ và rau sống…Món ngon đặc sản Hội An này thường được dùng chung cùng bánh tráng nướng. Khi thưởng thức, ta sẽ thấy thịt ốc vú nàng có vị ngọt đậm, béo ngậy nhưng lại săn giòn chứ không mềm như thịt của các loại nghêu, sò khác.

Món ăn chế biến từ ốc vú nàng hấp dẫn nhiều người nhất chính là ốc nướng. Chủ quán xếp ốc lên vỉ, rưới mỡ hành lên rồi nướng cho đến khi có mùi thơm, thịt ốc se lại. Lúc đó thực khách chỉ cần dỡ ốc ra, đập khẽ cho vỡ lớp vỏ, rồi gỡ phần thịt ốc thơm lừng để chấm với muối tiêu đã vắt thêm chút chanh.

Ốc vú nàng thơm ngon và độc đáo là vậy nên nếu bạn là một du khách từ phương xa tới, chớ quên vào một quán nhậu ở Hội An, gọi những món ăn từ ốc vú nàng và nếm thử hương vị ngọt ngào, mặn mòi của biển cả nơi đây./.

Nguồn: vntrip.vn

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT