Hoạt động của ngành

La Gi (Bình Thuận): Tận dụng tiềm năng phát triển du lịch

Cập nhật: 04/02/2021 09:18:15
Số lần đọc: 1697
Có 28 km chiều dài bờ biển và sở hữu nhiều di tích, thắng cảnh nên du lịch - dịch vụ là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn được La Gi quan tâm phát triển song song với kinh tế biển. Thời gian qua, địa bàn thị xã đã thu hút hàng chục dự án trên lĩnh vực du lịch và hiện có 33 dự án được chấp thuận đầu tư với tổng vốn đăng ký hơn 3.460 tỷ đồng (trong số đó có 12 dự án đã đi vào hoạt động, 21 dự án đang triển khai). Đến nay, La Gi cũng triển khai quy hoạch 4 điểm du lịch cộng đồng, gồm: Ngảnh Tam Tân và điểm du lịch Hiệp Tiến - xã Tân Tiến, Đồi Dương - phường Bình Tân, Cam Bình - xã Tân Phước.


Du lịch cộng đồng - loại hình được quan tâm phát triển trên địa bàn La Gi.

Nhằm tạo điều kiện phát triển du lịch bền vững, thị xã La Gi đã triển khai thi công hoàn thành 2 tuyến đường lớn ven biển là đường Lê Minh Công và đường Hùng Vương. Thực hiện lắp đặt hơn 100 trạm BTS, mạng truyền dẫn cung cấp dịch vụ Internet cáp quang, truyền hình cáp... giúp hệ thống thông tin liên lạc phủ sóng toàn thị xã. Cùng với đó, địa phương còn xây dựng và đưa vào sử dụng 3 trạm cứu hộ bố trí tại bãi tắm thu hút đông du khách như Ngảnh Tam Tân, bãi tắm Đồi Dương và bãi tắm Cam Bình. Xúc tiến thành lập 3 đội cứu hộ, cứu đuối tại các trạm cứu hộ và trang bị phương tiện, dụng cụ phục vụ cho công tác này (áo phao, dây phao, phao cứu sinh, gậy cứu hộ, phao tiêu, cờ hiệu, ca nô...).

Được biết, đề án quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 xác định thị xã La Gi phát triển du lịch theo hướng: “Văn hóa tín ngưỡng, lễ hội; du lịch nghỉ dưỡng sinh thái biển - hồ cảnh quan và vui chơi giải trí”. Bởi nơi đây hiện có 2 di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia là dinh Thầy Thím và đình - vạn Phước Lộc và 3 di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh (Dốc Ông Bằng, Hòn Bà, Vạn Tân Phú) cùng nhiều thắng cảnh khác. Đặc biệt trong đó, lễ hội văn hóa du lịch dinh Thầy Thím được xem là 1 trong 6 lễ hội lớn của tỉnh Bình Thuận, thu hút hàng trăm ngàn lượt du khách mỗi năm.

Tận dụng tiềm năng phát triển du lịch, thị xã luôn tích cực kêu gọi đầu tư, đẩy mạnh công tác xã hội hóa để mời gọi các nguồn lực tham gia xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Vì vậy ngoài sản phẩm du lịch tham quan dã ngoại, văn hóa tâm linh, nghỉ dưỡng và ẩm thực thì hiện nay La Gi cũng có thêm một số sản phẩm mới. Có thể kể đến: Cắm trại dã ngoại dưới hình thức ngủ lều, du lịch xanh, nghỉ dưỡng tại nhà vườn (homestay)... tạo sự gắn kết giữa du khách và người dân thông qua các hoạt động tham quan thực tế.

Theo Phòng Văn hóa và Thông tin thị xã, đến nay trên địa bàn La Gi có gần 100 cơ sở lưu trú du lịch với hơn 1.830 phòng, 25 nhà lá và 60 lều trại có tổng sức chứa khoảng 4.790 khách/đêm. Trong số các cơ sở kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú tính đến thời điểm này đã có 5 cơ sở được cấp thẩm quyền xếp hạng từ 1 - 4 sao… Và với tiềm năng du lịch dần được khai thác hiệu quả, lượng du khách đến La Gi tăng đều qua mỗi năm, ước tính bình quân thị xã đón khoảng 300.000 lượt/năm, riêng khách lưu trú chiếm khoảng 40% tổng lượt du khách.

Để phát huy thế mạnh của ngành kinh tế mũi nhọn, La Gi sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch. Nhất là tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư và khuyến khích tham gia vào những dự án du lịch trọng điểm, sản phẩm đặc thù của thị xã. Đồng thời tăng cường công tác xúc tiến quảng bá, hướng đến xây dựng hình ảnh du lịch La Gi an toàn, thân thiện, hấp dẫn gắn với các giá trị di tích lịch sử, văn hóa của địa phương…

Đ.QUỐC

Nguồn: Báo Bình Thuận

Cùng chuyên mục