Ðầu tư Du lịch

Kiên Giang: Hà Tiên và những lực đẩy phát triển cho tương lai

Cập nhật: 07/11/2023 10:15:52
Số lần đọc: 570
TP. Hà Tiên (Kiên Giang) sở hữu ưu thế về thắng cảnh thiên nhiên, cùng những nét đặc trưng văn hóa của 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer nhờ lịch sử phát triển lâu đời, Hà Tiên của hiện tại tiếp tục nhận được lợi thế từ vị trí cửa khẩu và là điểm nối dài từ Phú Quốc. Tuy nhiên trong tương lai, Hà Tiên cần phát triển thêm những lực đẩy lớn để duy trì vị thế du lịch.

Hà Tiên - “kho báu văn hóa” Kinh - Hoa - Khmer của miền Tây sông nước

Nhắc đến miền Tây, đa số các du khách sẽ nghĩ đến những chuyến đò trên sông, chợ nổi với vựa trái cây lớn nhất cả nước, những khu rừng ngập mặn mênh mông xanh biếc, những món quà bánh ngọt ngào và những người dân thật thà, mến khách, lương thiện. Bên cạnh các điểm du lịch tại Long An, Cần Thơ, Cà Màu, Trà Vinh thì Kiên Giang với đảo ngọc Phú Quốc nổi tiếng, du khách trẻ dần khám phá ra Hà Tiên - một “kho báu” ẩn mình với nhiều nét văn hóa đặc sắc là sự pha trộn độc đáo của đồng bào 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer.

Tuy là "anh em" với Phú Quốc và Rạch Giá tạo nên “tam giác thịnh vượng” của tỉnh Kiên Giang, nhưng Hà Tiên lại mang sắc màu đối lập. Nếu Rạch Giá là đô thị biển thông minh hiện đại, Phú Quốc là trọng tâm phát triển du lịch cấp quốc gia với nhiều dự án nghỉ dưỡng tỷ đô, thì Hà Tiên lại là nơi gìn giữ những nét văn hóa nguyên bản của miền Tây qua nhiều thập kỷ.

Hà Tiên sở hữu đa dạng địa hình gồm: Đồng bằng, núi, biển, rừng cùng hơn 60 hòn đảo lớn, nhỏ, tạo nên một “tiểu Hạ Long của phương Nam” - nhờ đó kiến tạo nên Hà Tiên thập cảnh (10 cảnh đẹp Hà Tiên) nổi tiếng. Giá trị văn hóa bắt nguồn từ phong tục tập quán của cộng đồng kết hợp với nguồn gốc của dạng địa hình.

Đến với Hà Tiên, du khách được người dân địa phương hướng dẫn tham quan các điểm đến có giá trị tâm linh như Thạch Động, chùa Hang hoặc các di tích lịch sử có ý nghĩa như hệ thống hang Mo So, hang Tiền, hang Giếng Tiên hay những truyền thuyết liên quan đến hòn Phụ Tử. Bên cạnh đó, bờ biển mũi Nai, Hòn Chông, quần đảo Hải Tặc hay quần đảo Bà Lụa là những cảnh đẹp có tiềm năng lớn để thu hút khách du lịch.

Theo đánh giá từ các bảng xếp hạng du lịch của Booking.com, Viettravel, Agoda,… những năm gần đây, xu hướng du lịch khám phá các điểm đến mới mẻ đang nổi lên. Bên cạnh những thủ phủ du lịch vẫn đang giữ vững ngôi vương, bảng xếp hạng gần xuất hiện các “tân binh” mới nổi như Quy Nhơn, Phú Quý, Hà Tiên,… Điểm chung của các khu vực này là sự đa dạng và khác biệt về văn hóa, quang cảnh thiên nhiên hoang sơ tạo nên các trải nghiệm du lịch khác biệt. Dựa vào lợi thế nội tại và cơ hội ngoại cảnh, Hà Tiên cũng đẩy mạnh việc hoàn thiện quy hoạch, thay đổi diện mạo thành phố nhằm thu hút đầu tư và du lịch.

Cần lực đẩy lớn để phát triển

Tuy nhiên, theo đánh giá từ nhiều chuyên gia, Hà Tiên cần một lực đẩy lớn hơn để thực sự duy trì được lợi thế điểm đến, được coi là “điểm nối dài của đảo ngọc Phú Quốc”. Cho đến thời điểm hiện tại, tuy lượng khách du lịch đạt trung bình 2,5 triệu lượt mỗi năm, nhưng số lượng khách lưu trú dài ngày chưa đủ để Hà Tiên tạo nên tiếng vang lớn trong khu vực. Nhiều ý kiến cho rằng, Hà Tiên cần một điểm đến thương mại lớn, cho phép các du khách lưu trú, vui chơi, giải trí, mua sắm và tham gia các hoạt động cộng đồng bên cạnh hoạt động tham quan thắng cảnh văn hóa.

Dự án New Vegas tại Hà Tiên (Kiên Giang).

Mang định hướng là thành phố du lịch, cửa ngõ trung chuyến đến đảo Ngọc Phú Quốc và là nơi tọa lạc của cửa khẩu kinh tế Việt Nam - Campuchia, Hà Tiên trở thành điểm đến của khách du lịch, tạo nên dư địa tăng trưởng thu hút nhiều dòng vốn đầu tư đa lĩnh vực, nổi bật lên là sự xuất hiện của nhà phát triển bất động sản NewstarGroup với dự án đô thị thương mại New Vegas và trong tương lai là dự án nghỉ dưỡng cao cấp New Alys.

Với tổng diện tích hơn 6,99ha, New Vegas dành đến 35% diện tích cho hệ thống tiện ích xanh như công viên, khu vực cây xanh, quảng trường, đường dạo bộ. Với mong muốn xây dựng một điểm đến thu hút, trở thành biểu tượng thịnh vượng đáng tự hào của Hà Tiên, NewstarGroup đầu tư xây dựng phố đi bộ trung tâm với nhiều loại hình kinh doanh vui chơi giải trí đặc sắc, đóng góp không chỉ cho ngành du lịch mà còn tạo nên một điểm đến thú vị cho người dân địa phương.

Với sự xuất hiện của dự án New Vegas, NewstarGroup kỳ vọng sẽ khởi xướng một làn sóng phát triển và quy hoạch đồng bộ, nâng cao diện mạo khu vực để biển Hà Tiên trở thành điểm du lịch, đầu tư sánh ngang với 2 “người anh em” Rạch Giá và Phú Quốc trong tương lai.

Bài và ảnh: Nguyễn Xoa

Nguồn: Báo Kiên Giang - baokiengiang.vn - Ngày 07/11/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT