Non nước Việt Nam

Khánh Hòa: Không gian văn hóa ở Làng nghề Trường Sơn

Cập nhật: 05/04/2022 11:40:54
Số lần đọc: 1091
Tọa lạc giữa lòng phố biển Nha Trang, điểm du lịch Làng nghề Trường Sơn (số 8 Trường Sơn, phường Vĩnh Nguyên) lưu giữ những nét đẹp truyền thống. Nơi đây, những giá trị văn hóa, nhân văn được đề cao và lan tỏa.


Những sản phẩm ra đời trong đại dịch

Sáng 2-4 vừa qua, Làng nghề Trường Sơn tổ chức sự kiện công bố những sản phẩm được chế tác trong đại dịch Covid-19. Thông qua những sản phẩm này, tập thể lãnh đạo, nhân viên của Làng nghề Trường Sơn muốn gửi gắm thông điệp, dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, chúng ta vẫn vượt qua để làm nên những điều tốt đẹp cho cuộc sống. Đôi bàn tay khéo léo và óc sáng tạo của các nghệ nhân, nghệ sĩ, thợ thủ công đã làm ra những sản phẩm đậm chất văn hóa, mang ý nghĩa nhân văn khiến người xem ngưỡng mộ, nhất là khi biết những sản phẩm đó được làm ra trong thời điểm dịch Covid-19 đang rất căng thẳng.

Khách tham quan xem các mặt hàng lưu niệm độc đáo ở Làng nghề Trường Sơn.

Sản phẩm đầu tiên được giới thiệu là cây đàn guitar thùng được làm bằng gỗ teak và gõ đỏ do nghệ nhân Lưu Hoàng Quí thực hiện. Tiếp đến là giàn chuông gió với 54 bộ thể hiện nét văn hóa đặc trưng của 54 dân tộc trên đất nước Việt Nam. Người xem cũng ấn tượng với chiếc đàn Ching Kram có nguồn gốc từ Tây Nguyên lần đầu được chế tác thành công tại Khánh Hòa. Các nghệ nhân đã dùng ống kim loại để thay cho ống tre truyền thống nhằm tạo ra âm thanh tốt, vang, trong, sáng hơn; chất lượng âm thanh giữ được độ ổn định, không bị thay đổi theo thời tiết, nhiệt độ, độ ẩm của môi trường. Cùng với đó là bộ tranh cát 12 con giáp có kích thước lớn, đến nay, các nghệ nhân đã hoàn thiện được hai con giáp dần và mão; những con giáp khác đang được tiếp tục thực hiện, dự kiến hoàn thành trọn bộ vào dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Bức tượng gốm chị Tư Hậu đã đặt nền móng đầu tiên cho khu vườn tri ân gồm tượng gốm của những người con ưu tú ở quê hương Khánh Hòa.

Tại đây, họa sĩ Lê Vũ thực hiện bộ tranh thư họa chân dung các nhân vật nổi tiếng. Tại buổi lễ, 2 bức tranh thư họa chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp và chân dung chị Tư Hậu đã hoàn thành được họa sĩ giới thiệu tới công chúng; còn 98 bức tranh thư họa tiếp theo sẽ được họa sĩ Lê Vũ thực hiện trong thời gian tới. Còn nhạc sĩ Nguyễn Phương Đông đã chế tác xong bộ đàn đá 15 thanh. Dàn đàn này có âm thanh chuẩn về cao độ và độ vang; về hình thức, nhìn gọn gàng và gần giống với đàn đá cổ xưa nhiều hơn. Ngoài ra, Làng nghề Trường Sơn cũng giới thiệu các sản phẩm lưu niệm thủ công mỹ nghệ được chế tác trên nền tảng những sản phẩm đã đạt kỷ lục Việt Nam.

Gìn giữ giá trị truyền thống

Làng nghề Trường Sơn có diện tích gần 2ha, là điểm du lịch văn hóa đa năng, nơi bảo tồn và thực hành nghề truyền thống, lưu giữ những nét văn hóa dân gian. Theo bà Lê Thị Lệ Hạnh - Quản lý Làng nghề Trường Sơn, hiện nay, ở điểm du lịch này có các nghề thủ công truyền thống như: đan song mây, dệt chiếu cói, chằm nón lá, đan lưới ốc mỹ nghệ… Ngoài ra, các nghệ nhân, thợ thủ công của làng nghề còn làm các món đồ chơi dân gian như: nặn tò he, thắt lá dừa, làm kẹo kéo… nhằm tạo sự hấp dẫn với nhiều đối tượng du khách khi đến tham quan. Không gian Làng nghề Trường Sơn nổi bật với khu vườn tượng nghệ thuật và rất nhiều loại hoa, cây cảnh đủ chủng loại, kiểu dáng, màu sắc. Đặc biệt, Làng nghề Trường Sơn nhận được sự cộng tác thường xuyên của nghệ nhân tranh cát Trần Thị Thu, họa sĩ Lê Vũ, nhà điêu khắc Đoàn Xuân Hùng, nhạc sĩ Nguyễn Phương Đông, họa sĩ Phan Hải Băng, nghệ nhân Phạm Thị Thanh Trà.

Họa sĩ Lê Vũ cho biết: “Làng nghề Trường Sơn tạo nên một không gian sinh thái, không gian văn hóa có ý nghĩa rất lớn đối với các nghệ nhân, nghệ sĩ, thợ thủ công. Mỗi người đến đây cảm nhận được sự trân quý, tôn trọng đối với tài năng, việc làm của mình nên kích thích sự sáng tạo và niềm vui lao động. Chính vì thế, tôi sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành 100 bức thư họa kích thước lớn về các danh nhân trong nước và thế giới để góp phần vào việc quảng bá, giới thiệu những giá trị văn hóa nghệ thuật của người dân Nha Trang - Khánh Hòa”.  

Ông Nguyễn Đắc Tài - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh đánh giá, điểm du lịch Làng nghề Trường Sơn là cả một không gian nghệ thuật sáng tạo, chế tác, phục dựng, sắp đặt và trình diễn những sản phẩm thủ công truyền thống. Bước vào đây, người xem bị thu hút bởi những nét đẹp văn hóa vừa rất Việt Nam, vừa rất bản địa của Nha Trang - Khánh Hòa. Nếu được, trong không gian này nên bổ sung thêm những tác phẩm nghệ thuật thể hiện một số hình tượng nhân vật truyền thuyết, lịch sử, người có công tiêu biểu gắn với quá trình hình thành, phát triển của vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa.

Bộ 10 sản phẩm đạt kỷ lục Việt Nam ở Làng nghề Trường Sơn gồm: Bộ tranh kết hợp thư họa, thư pháp chủ đề tâm linh tôn giáo bằng chất liệu sơn dầu trên vải toan lớn nhất; cặp tranh cát tạo hình ảnh và chữ thư pháp chủ đề Làng nghề Trường Sơn có kích thước lớn nhất do nghệ nhân cao tuổi làm; bộ 12 bàn dùng để viết thư pháp bằng gỗ hương chạm khắc hình tượng 12 con giáp lớn nhất Việt Nam; bộ sưu tập 12 con giáp đan bằng sợi tổng hợp lớn nhất Việt Nam; mô hình quả bầu hồ lô lớn nhất được kết nối từ 542 quả nhỏ viết tay tác phẩm Truyện Kiều bằng chữ thư pháp; mô hình mặt trống đồng Ngọc Lũ đan thủ công bằng sợi tổng hợp có đường kính lớn nhất Việt Nam; bộ sưu tập 4 bản đồ hành chính Việt Nam thực hiện thủ công bằng nguyên liệu tự nhiên; bộ sưu tập sản phẩm nội thất đan tay bằng nguyên liệu mây và sợi tổng hợp; mô hình đàn chim yến đan bằng sợi tổng hợp có số lượng nhiều nhất; bức tường bằng cây sanh gắn bộ hình chân dung để tôn vinh các danh nhân Việt Nam và thế giới đan bằng sợi tổng hợp.

Giang Đình

 

Nguồn: Báo Khánh Hòa - baokhanhhoa.vn - Ngày đăng 05/4/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT