Non nước Việt Nam

Khai mạc Lễ hội chùa Ông tại Đồng Nai

Cập nhật: 02/02/2023 09:38:27
Số lần đọc: 494
Sau 2 năm bị tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tối 31/1, Ban Trị sự Thất phủ Cổ miếu, phường Hiệp Hòa, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đã tổ chức khai mạc Lễ hội chùa Ông lần thứ 8.

Đông đảo người dân đến tham dự khai mạc Lễ hội chùa Ông.

Lễ hội chùa Ông năm nay diễn ra từ ngày 30/1 đến 3/2 (tức mùng 9 đến 13 tháng Giêng). Ngoài lễ nghinh thần, lễ hội chùa Ông còn có các hoạt động biểu diễn lân-sư-rồng, võ thuật, tuồng; giao lưu thư pháp Việt-Hoa; lễ cúng thiên và lễ vía đức ông Quan thánh Đế quân; lễ thả phúc khí cầu, thả hoa đăng…

Trong tối diễn ra khai mạc, Ban Tổ chức đã tổ chức quyên góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo. Đồng thời, số tiền thu được trong suốt thời gian diễn ra lễ hội sẽ được dành hỗ trợ người nghèo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Các đại biểu tham dự khai mạc quyên góp ủng hộ Quỹ vì người nghèo.

Trước đó, trong ngày 31/1, đã diễn ra lễ nghinh thần nằm trong chuỗi sự kiện thuộc Lễ hội chùa Ông. Lễ Nghinh thần xuất du theo hai con đường, đường bộ và đường thủy. Trong đó, 8 phà chở đoàn nghinh thần và 2 phà chở khách từ Thất phủ Cổ Miếu và Phụng Sơn Tự diễu hành hơn 5km trên sông Đồng Nai.

Sau đó, đoàn lên bờ tập kết với các đội hình khác tại Phụng Sơn Tự và diễu hành, biểu diễn qua nhiều tuyến đường quanh chợ Biên Hòa trước khi quay về chùa an vị.

Phà chở đoàn nghinh thần và khách trên sông Đồng Nai trong lễ nghinh thần thuộc Lễ hội chùa Ông.

Thất phủ Cổ miếu được kiến lập vào năm 1684, đến nay đã trải qua gần 340 năm. Hằng năm, chính quyền tỉnh Đồng Nai và thành phố Biên Hòa luôn tạo điều kiện để lễ hội được diễn ra, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của người dân.

Người dân tham gia lễ nghinh thần trên đường phố Biên Hòa.

Năm nay, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đồng ý chủ trương cho phép xây dựng bộ hồ sơ khoa học trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, công nhận Lễ hội chùa Ông là loại hình văn hóa phi vật thể.

Thiên Vương

Nguồn: Báo Nhân dân - nhandan.vn - Ngày đăng 01/02/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT