Non nước Việt Nam

Khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum năm 2022

Cập nhật: 17/11/2022 08:09:17
Số lần đọc: 611
Trong khuôn khổ các hoạt động hướng đến chào mừng kỷ niệm 110 năm Ngày thành lập tỉnh Kon Tum (9/2/1913- 9/2/2023) tại Quảng trường 16/3 ở thành phố Kon Tum diễn ra Lễ khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ nhất năm 2022.  

Hội thi do UBND tỉnh Kon Tum tổ chức nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa cồng chiêng, xoang và phát triển bền vững văn hóa truyền thống các dân tộc thiểu số.

Lễ khai mạc Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất năm 2022 diễn ra trong âm thanh rộn rã của tiếng cồng chiêng và điệu xoang truyền thống. Điểm nhấn của Lễ khai mạc là tiết mục hòa tấu nhạc cụ truyền thống kết hợp cồng chiêng, xoang có chủ đề “Âm vang đại ngàn”.

Em A Liêm, hiện là học sinh lớp 12, thuộc Đoàn nghệ nhân huyện Tu Mơ Rông chia sẻ: “Đến với Hội thi này em cảm thấy rất hào hứng, phấn khích, mong đến những tiết mục của mình để mình trình diễn cho mọi người xem bản sắc văn hóa dân tộc của người Xơ Đăng. Mình vừa coi và tiếp thu những tiết mục văn hóa của dân tộc khác để mình học hỏi những cái đẹp, cái tốt cái hay để tiếp tục phát huy văn hóa dân tộc của người Xơ Đăng”.

Tham gia Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất năm 2022 có 10 Đoàn với khoảng 800 nghệ nhân 5 dân tộc, gồm: Xơ Đăng, Ba Na, Giẻ Triêng, Gia Rai và dân tộc Thái đến từ 10 huyện, thành phố của tỉnh. Các Đoàn nghệ nhân tham gia Hội thi đều đã đạt giải cao tại Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số cấp huyện.

Một tiết mục thi diễn tấu cồng chiêng và xoang

Diễn ra trong thời gian từ ngày 16 - 18/11, Hội thi cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số tỉnh Kon Tum lần thứ Nhất năm 2022 gồm hai hoạt động chính, đó là hoạt động trình diễn văn hóa cồng chiêng, xoang các dân tộc thiểu số và thi đấu các môn thể thao truyền thống.

Đoàn nghệ nhân huyện Tu Mơ Rông tái hiện Lễ cúng lúa mới của người Xơ Đăng.

Riêng đối với hoạt động thi trình diễn văn hóa cồng chiêng, xoang có chủ đề “Kon Tum vào hội”. Các Đoàn nghệ nhân sẽ trình diễn một chương trình gồm các thể loại dân ca, dân vũ, dân nhạc; tái hiện trích đoạn nghi lễ, lễ hội truyền thống tiêu biểu và thể hiện kỹ năng chỉnh âm cồng chiêng các dân tộc thiểu số./.

Khoa Điềm

Nguồn: Báo Điện tử VOV - vov.vn - Đăng ngày 17/11/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT