Non nước Việt Nam

Khách Tây tấm tắc khen món ăn quen thuộc của người Việt: Đừng chỉ vì phở mà bỏ lỡ!

Cập nhật: 27/03/2023 11:53:09
Số lần đọc: 508
Phóng viên hãng tin CNN (Mỹ) đã có bài viết về các món bún ngon có thể ăn thử tại Hà Nội.

Phóng viên hãng tin CNN (Mỹ) đã có bài viết về các món bún ngon có thể ăn thử tại Hà Nội. Vị khách hết lời khen ngợi, cho rằng mọi sự kết hợp với bún đều rất độc đáo và tuyệt vời. Dưới đây là bản dịch bài viết:

"Nếu bạn nói đã từng thử ăn một món đến từ Việt Nam, tôi đoán chắc đó là phở.

Bánh phở được làm từ gạo, quyện với thứ nước dùng và bò ngon tuyệt, phở bò nhất định là món ăn phải thử khi tới Việt Nam. Chưa kể tới việc, phở đôi khi còn có sẵn ở nước ngoài. Tuy nhiên, nền ẩm thực đa dạng của đất nước này còn nhiều điều thú vị hơn món ăn quen thuộc trên rất nhiều.

Tôi muốn nói tới những món bún ngon của Việt Nam: những tô bún ngon lạ lùng, biến hóa theo nhiều kiểu khác nhau, mà kiểu nào cũng ngon và quyến rũ.

Sợi bún

Sợi "bún" ở Việt Nam tựa như sợi mỳ ở châu Âu. Nó dẻo dai, linh hoạt và dưới những cách biến tấu tài tình, nó luôn có hương vị mới.

Bạn có thể ăn bún với nước mắm hoặc canh cà chua, ốc hoặc thịt. Bạn cũng có thể dùng bún để cuộn trong nem.

"Điều tôi thích về sự đa dạng của các món bún Việt Nam là mặc dù chúng có thể có một số thành phần giống nhau và có thể ăn kết hợp với các loại rau thơm giống nhau, nhưng mỗi loại bún lại có một công thức hoàn thiện hoàn toàn khác biệt, khiến cho mỗi món ăn là duy nhất," Mark Wiens - một người sành ăn chính hiệu đồng thời là người điều hành blog ẩm thực Migrationology cho biết.

Nước dùng

Tất nhiên, các món bún không được tạo ra theo cách giống nhau, nhưng cách tốt nhất để đánh giá xem bún có ngon hay không là nếm thử nước dùng, Helen Le người dẫn của Helen’s Recipes trên YouTube.

"Nước dùng được đánh giá là ngon ở Việt Nam khi nước trong. Người Việt không thích nước dùng đục," chị Le cho biết.

Nước càng trong thì hương vị càng cân bằng, và đây là điều cần thiết cho một món ăn ngon.

Dưới đây là 5 món bún đáng thử nhất ở Hà Nội - thủ đô của Việt Nam:

1. Bún riêu

Ảnh: CNN

Bún riêu là món bún thịt hoặc hải sản có màu đỏ đặc trưng. Thịt cua đồng và cà chua là 2 nguyên liệu chính tạo nên món. Để nước dùng có vị chua, người nấu dùng me hoặc mẻ. Đậu phụ rán cũng làm tăng phần hấp dẫn cho món bún này.

Tùy thuộc vào từng địa phương, bún riêu có thể ăn cùng thịt bò, thịt lợn, ốc hoặc cá rán. Sợi bún làm tăng thêm sự cân bằng cho món ăn vừa nhiều màu sắc, vừa nhẹ nhàng. Bữa ăn sẽ hoàn hảo hơn nếu bún riêu được ăn cùng với chanh, ớt, rau thơm và hoa chuối.

2. Bún chả

Ảnh: CNN

Bún chả là món ăn trưa quen thuộc của người Hà Nội. Bún chả là món bún nguội, được ăn kèm với chả nướng làm từ thịt heo, béo, ngậy, ngâm trong nước mắm pha chanh, đường,..

Món ăn thực chất lại rất nhiều rau: rau từ nộm đu đủ, cà rốt, lại từ rau sống ăn kèm. Và độ ngon thì đã được kiểm chứng bởi cả cựu Tổng thống Mỹ Obama.

3. Bún cá

Ảnh: CNN

Trên đường tới những nơi đẹp như vịnh Hạ Long, bạn phải đi qua Hải Phòng - một trong những cảng biển quan trọng nhất của Việt Nam và cũng là một trong những thiên đường hải sản của đất nước này.

Bún cá Hải Phòng tinh tế hơn nhiều so với các món ăn Việt Nam cầu kì khác. Chính sự tương phản của món ăn này khiến nó trở nên thú vị.

Cá - thường là cá thu hoặc cá chép được xay và làm thành miếng chả rồi chiên ngập dầu. Mới nghe thì thấy thật là món "khó tiêu", nhưng cuối cùng, do được hòa trộn với thì là, cà chua, hành lá và tía tô, bún cá lại trở thành một món ăn nhẹ nhàng, thanh mát. Và tất nhiên, dù là đặc sản của Hải Phòng, thực khách cũng có thể dễ dàng tìm được các quán bún cá tại Hà Nội.

4. Chả cá

Có độ tuổi hơn một thế kỷ, hàng Chả cá Lã Vọng ngon tới độ cả một con phố ở Hà Nội được đặt theo tên của nó: Phố Chả cá. Dọc theo con đường đông đúc, xuất hiện hàng chục quán bán món chả cá ngon thượng hạng: cá ướp nghệ chiên giòn trên chảo cùng rau thơm.

Chả cá lại tiếp tục được ăn cùng với bún và mắm tôm.

Giống như hầu hết các trải nghiệm ăn uống tuyệt vời khác, người ăn chả cá sẽ cần tham gia vào một quá trình chế biến nhỏ cho bữa ăn của mình, đó là tự làm nóng chả cá, chiên nó cùng với thì là, hành lá,...

5. Bún bò

Ảnh: CNN

Khi nói tới bún bò, người Việt thường nghĩ tới bún bò theo kiểu miền Nam, nhưng bạn vẫn có thể tìm thấy loại bún đặc biệt này ở một thành phố phía Bắc: Hà Nội.

Thịt bò được xào với sả, rồi được đặt lên trên một lớp bún, ăn kèm một số loại rau thơm. Hành khô chiên giòn làm tăng thêm hương vị cho món ăn. Thực khách sẽ có cơ hội tận hưởng cảm giác "bùng nổ vị giác" hơn nữa khi ăn cùng với đu đủ và cà rốt muối xổi."

Duy Anh

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 23/03/2023

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT