Nhìn ra thế giới

Indonesia nỗ lực vực dậy ngành du lịch

Cập nhật: 10/06/2021 08:22:29
Số lần đọc: 610
Nhằm nỗ lực hồi sinh ngành du lịch đang bị điêu đứng vì đại dịch, Indonesia dự kiến thiết lập hành lang du lịch tại một số địa điểm du lịch nổi tiếng của nước này như đảo Batam, Bintan thuộc quần đảo Riau và Bali. Trước đó, Chính phủ Indonesia cũng đã thử nghiệm chương trình đưa công chức tới Bali làm việc.


Hòn đảo nghỉ dưỡng Bali đã mất 4,3 tỷ USD thu nhập vào năm ngoái do đại dịch Covid-19. (Ảnh: N.T)

Quan chức thuộc nhóm đặc trách về Covid-19, ông Sonny Harmadi ngày 06-6 cho hay, chính phủ nước này đang hoàn tất việc thực hiện bong bóng du lịch ở ba khu vực.

Theo chương trình này, các địa điểm du lịch thực hiện bong bóng du lịch phải có số ca mắc Covid-19 thấp, tỷ lệ bệnh nhân Covid-19 đang nằm viện thấp và đã nới lỏng các quy định hạn chế hoạt động công cộng.

Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia trước tiên sẽ mở cửa chào đón du khách tới Bali và quần đảo Riau. Theo ông Sonny, không phải tất cả các địa điểm này sẽ mở cửa lại với khách quốc tế mà sẽ mở dần, bắt đầu từ vùng xanh (là những khu vực đã xử lý được dịch).

“Chính quyền các địa phương thông báo, trước tiên, các vùng xanh tại hai địa phương này sẽ đón khách quốc tế trở lại sau khi hành lang du lịch được mở”, ông Sonny nói.

Tại Bali, các vùng xanh gồm Sanur, Ubud, và Nusa Dua, trong khi đó các vùng xanh tại Bintan là ba khu nghỉ dưỡng và trên đảo Batam là một số địa điểm golf.

Hoàng hôn ở đền Tanah Lot luôn là khoảnh khắc thu hút du khách khi tới đảo Bali (Ảnh: N.T)

Chính phủ Indonesia cũng sẽ đặt ra các quy định cụ thể đối với du khách quốc tế khi tới những vùng xanh này. Mặc dù không yêu cầu du khách phải tự cách ly, song du khách phải có kết quả xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR âm tính trước khi khởi hành tới Indonesia. Đồng thời, du khách cũng đã phải tiêm phòng đầy đủ vaccine Covid-19.

Theo Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia, danh sách các quốc gia để Indonesia thực hiện hành lang du lịch đã được hoàn tất gồm có Các tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Qatar, Trung Quốc, Singapore và Hà Lan.

Du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất của nền kinh tế “xứ vạn đảo”. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Chính phủ Indonesia dự kiến sẽ tiếp đón 18 triệu lượt khách du lịch quốc tế trong năm 2020 sau khi ghi nhận 16,1 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2019. Tuy nhiên, Cơ quan Thống kê Indonesia cuối năm 2020 thông báo, tháng 1 đến tháng 10-2020, nước này chỉ đón được 3,72 triệu lượt du khách quốc tế, giảm 72,35% so với cùng kỳ năm 2019.

Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia đã đặt mục tiêu trong năm 2021 sẽ thu hút được từ 13 triệu đến 14 triệu lượt khách du lịch quốc tế.

Trước khi công bố kế hoạch hành lang du lịch với khách quốc tế, chính phủ Indonesia đã công bố chương trình “Làm việc từ Bali” (WFB) nhằm hồi sinh ngành du lịch và công nghiệp kinh tế sáng tạo đang bị đóng băng vì Covid-19 của hòn đảo này.

Theo đó, WFB dự kiến đưa 25% số công chức của Indonesia từ bảy bộ khác nhau tới hòn đảo nghỉ dưỡng Bali để làm việc và sinh sống tại các tổ hợp khách sạn ở khu vực Nusa Dua.

Sáng kiến này được đưa ra sau thống kê cho thấy, tổng thu của hòn đảo nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới Bali đã “bốc hơi” 4,3 tỷ USD do đại dịch. Do đó, để lấy lại niềm tin của người dân trong nước, Bộ Du lịch và Kinh tế sáng tạo Indonesia đã lên kế hoạch thử nghiệm chương trình này từ quý 1 -2021 và sẽ hoàn thiện trong quý 3-năm nay. Bộ này cũng đặt mục tiêu nâng công suất sử dụng phòng tại Bali lên 30%.

“Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện chương trình WFB từ tháng 1 và chúng tôi đã thấy được kết quả ban đầu nhằm hồi sinh ngành du lịch tại Bali. Từ mức chỉ có 2.000 đến 2.500 lượt khách nay đã đạt 7.000 đến 7.500 lượt khách, và con số có thể tăng gấp ba”, Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế sáng tạo Sandiaga Uno bày tỏ lạc quan.

N.T (theo Tempo Indonesia, ABC News Australia)

 

Nguồn: Báo Nhân dân

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT