Tin tức - Sự kiện

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25: Tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin, thúc đẩy quảng bá và phục hồi du lịch

Cập nhật: 20/01/2022 08:16:58
Số lần đọc: 602
(TITC) - Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 25 khai mạc sáng nay (19/01) tại Sihanoukville, Campuchia. Đây là hoạt động quan trọng trong khuôn khổ chương trình nghị sự Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2022.

Các Bộ trưởng/Thứ trưởng các nước ASEAN tại hội nghị 

Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon và Bộ trưởng Du lịch và Kinh tế Sáng tạo Indonesia Sandiaga Uno, với sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cùng các Bộ trưởng Du lịch, lãnh đạo cơ quan du lịch các quốc gia ASEAN, các đối tác, tổ chức quốc tế, phóng viên báo chí trong nước và quốc tế.

Phát biểu tại Hội nghị, Trưởng đoàn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt chia sẻ những khó khăn mà ngành du lịch gặp phải suốt hai năm qua kể từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực mà du lịch ASEAN đã thực hiện trong năm qua để hoàn thành và đưa vào ứng dụng rất nhiều dự án và sáng kiến, góp phần chuẩn bị cho sự khôi phục và phát triển của ngành du lịch một cách toàn diện, bền vững và tự cường.

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng kêu gọi các Bộ trưởng, Trưởng đoàn Du lịch ASEAN cùng nhất trí tăng cường hợp tác trao đổi thông tin để chia sẻ kịp thời, chính xác các quy định mới về xuất nhập cảnh và an toàn y tế, đảm bảo điều kiện an toàn và đồng bộ nhất cho hoạt động du lịch trong khu vực. Đồng thời, cùng nhau phối hợp thúc đẩy việc mở cửa và quảng bá du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp, theo điều kiện của mỗi nước.

“Với những nỗ lực chúng ta đã thực hiện trong hai năm vừa qua, tôi tin tưởng vào sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch ASEAN trong năm 2022. Tại Việt Nam, Bộ VHTTDL sẽ trình Thủ tướng Chính phủ kế hoạch mở cửa toàn bộ thị trường du lịch quốc tế vào 30/4/2022”, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đoàn Văn Việt cho biết.

Đoàn Việt Nam tham dự hội nghị 

Trong hai năm 2020 và 2021, trước các đợt bùng phát của đại dịch COVID-19, ngành Du lịch Việt Nam đã chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề. Việt Nam đã có nhiều nỗ lực phục hồi ngành Du lịch thông qua việc ban hành các hướng dẫn đảm bảo an toàn du lịch; các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động du lịch; triển khai kế hoạch kích cầu, phục hồi du lịch nội địa. Đặc biệt, Việt Nam đã thí điểm đón khách quốc tế trở lại từ giữa tháng 11/2021. Tính đến ngày 15/1/2022, Việt Nam đã đón được gần 8.000 lượt khách quốc tế. “Chúng tôi sẽ từng bước mở cửa du lịch quốc tế, đảm bảo an toàn, linh hoạt và hiệu quả, đồng thời tăng cường thực hiện các hoạt động truyền thông, quảng bá xúc tiến theo chủ đề ‘Live Fully in Vietnam - Sống trọn vẹn ở Việt Nam’. Tôi hy vọng sẽ sớm được đón tiếp các đoàn ASEAN tham dự các sự kiện lớn về du lịch tại Việt Nam trong năm 2022, như Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM tại Hà Nội, ITE-HCMC tại TP. Hồ Chí Minh, Năm Du lịch quốc gia 2022 tại tỉnh Quảng Nam với chủ đề “Điểm đến Du lịch Xanh’’.

Tại hội nghị, Tổng Thư ký ASEAN đã thông báo về những kết quả liên quan đến du lịch tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 38, 39 và các Hội nghị liên quan tổ chức từ ngày 26/10/2021. Trong đó, nội dung chính của Hội nghị gồm: xem xét báo cáo của Hội nghị Cơ quan du lịch quốc gia ASEAN; xem xét Chương trình nghị sự của Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và 03 nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc); Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN và Ấn Độ; thông tin về việc chuẩn bị tổ chức ATF 2023; tham vấn với các tổ chức quốc tế: Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), Trung tâm ASEAN-Trung Quốc (ACC), Trung tâm ASEAN-Nhật Bản (AJC), Trung tâm ASEAN-Hàn Quốc (AKC), Hiệp hội Lữ hành châu Á-Thái Bình Dương (PATA), Hiệp hội Du lịch ASEAN (ASEANTA), Hiệp hội Nghiên cứu Du lịch ASEAN (ATRA).

Năm 2021, ASEAN đã triển khai nhiều hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch trực tuyến như: thiết kế logo mới cho du lịch ASEAN (Tagline: A Destination for Every Dream - Điểm đến cho mọi ước mơ), xây dựng các clip quảng bá mới và cải tạo trang điện tử giới thiệu du lịch ASEAN; triển khai Chiến lược Marketing Du lịch ASEAN giai đoạn 2021-2025, tập trung vào quảng bá trực tuyến trên các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram thông qua những chiến dịch thu hút sự tương tác của người dùng; các chiến dịch quảng bá đã góp phần duy trì hình ảnh du lịch ASEAN và tương tác với khách du lịch trong thời điểm du lịch quốc tế chưa được khởi động lại do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Chiến lược Marketing giai đoạn mới được điều chỉnh dựa trên các xu hướng dự báo sau COVID-19 và căn cứ vào khả năng tài chính của ASEAN. Chiến lược đã được thảo luận qua các cấp Nhóm Công tác, Ủy ban Cạnh tranh Du lịch và Cơ quan Du lịch Quốc gia. Trong năm 2020 và 2021, ASEAN đã tiếp tục xây dựng một số tiêu chuẩn du lịch như sau: (1) Tiêu chuẩn Nghề MICE và Tổ chức sự kiện; (2) Tiêu chuẩn Nghề Spa.

Trung tâm Thông tin du lịch/Vụ Hợp tác quốc tế

 

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT