Hoạt động của ngành

Hội An: Khai trương điểm tham quan làng rau Trà Quế

Cập nhật: 02/01/2020 08:02:49
Số lần đọc: 912
Sau khoảng thời gian củng cố, sắp xếp lại tour tuyến, sáng ngày 1/1/2020, điểm du lịch làng rau Trà Quế (xã Cẩm Hà, TP.Hội An) mở cửa đón khách tham quan; đồng thời cũng chào đón đoàn khách đầu tiên đến tham quan Hội An năm 2020.

Đoàn khách du lịch khai trương làng rau Trà Quế và xông đất Hội An đầu năm 2020 gồm 19 người đến từ nước Ý, do Công ty CP Du lịch dịch vụ Hội An đưa đến.

Làng rau Trà Quế cách phố cổ Hội An khoảng 2,5km về phía đông bắc. Làng nghề trồng rau truyền thống này hình thành cách đây hơn 400 năm, với vị trí địa lý thuận lợi được bao bọc bởi sông Đế Võng và đầm Trà Quế, đất đai màu mỡ, khí hậu ôn hòa, cùng diễn trình lịch sử văn hóa lâu đời và người dân thuần hậu, chất phác.

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển du lịch của TP.Hội An, danh tiếng làng rau Trà Quế lan tỏa khắp nơi. Sản phẩm của làng có mặt từ mâm cơm, chợ quán cho đến siêu thị, nhà hàng, khách sạn sang trọng trong và ngoài địa phương. Nhiều công ty du lịch, lữ hành đã tổ chức các tour tham quan làng rau, cùng nông dân canh tác, trải nghiệm một ngày làm nông dân… thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách.

Tuy nhiên, sự phát triển các loại hình du lịch dịch vụ tại làng rau Trà Quế đến nay vẫn chưa thực sự tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có của làng; chưa đảm bảo sự ổn định trong phát triển kinh tế và thiếu gắn kết với cộng đồng địa phương.

Thêm vào đó, sự phát triển ồ ạt, tự phát và thiếu kiểm soát của các công ty du lịch cũng dẫn đến nguy cơ phá vỡ cảnh quan môi trường, không gian sinh thái của làng rau và gặp nhiều hạn chế trong việc giới thiệu các giá trị lịch sử - văn hóa đến du khách.

Tháng 9/2019, TP.Hội An phê duyệt phương án “Phát triển du lịch cộng đồng tại làng rau Trà Quế”. Theo đó, thành phố đã tiến hành quy hoạch, chỉnh trang không gian làng rau; bổ sung thêm các hoạt động trải nghiệm gắn với sinh hoạt cộng đồng dành cho du khách; đưa vào chương trình tham quan các di tích lịch sử - văn hóa gắn liền với quá trình phát triển của làng; tăng cường công tác quản lý các hoạt động trong làng theo hướng thân thiện với môi trường.

Với giá 35 nghìn đồng/vé, khách tham quan được trải nghiệm quy trình trồng rau lâu đời của người dân Trà Quế; tham quan các điểm di tích trong làng. Qua đó không chỉ tạo thêm sự đa dạng điểm đến mà còn góp phần bảo tồn, phát huy giá trị làng nghề, hướng đến phát triển du lịch bền vững./.

 


 

Nguồn: baoquangnam.vn

Cùng chuyên mục