Non nước Việt Nam

Hòa Bình: Đèo Đá Trắng - điểm đến hút khách du lịch

Cập nhật: 24/02/2022 05:19:58
Số lần đọc: 880
Trên hành trình khám phá các điểm đến vùng Tây Bắc, có một ngọn đèo không quá hiểm trở nhưng vô cùng kỳ thú, hấp dẫn du khách dừng chân, đó là đèo Đá Trắng (còn gọi là đèo Thung Khe). Đèo nằm trên tuyến quốc lộ 6, nối giữa 2 huyện Tân Lạc, Mai Châu, cách Thủ đô Hà Nội khoảng 120 km.  


Đèo Đá Trắng thu hút đông du khách dừng chân, khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên.

Ở độ cao hơn 1.000 m so với mực nước biển, ngọn đèo gần như quanh năm bao phủ bởi sương mù, nhất là vào buổi sáng sớm và chiều tối. Từ cung đường đèo uốn lượn này, du khách có thể phóng tầm mắt ra xa để thu trọn khung cảnh thung lũng bình yên, thơ mộng phía dưới cùng những ngôi nhà sàn thấp thoáng phía xa. Đặc biệt hơn ngay tại điểm đèo này, du khách sẽ được cảm nhận kiểu thời tiết luân chuyển 4 mùa trong ngày giống như ở Sa Pa (Lào Cai) hay Đà Lạt (Lâm Đồng). Vào buổi sáng, ngọn đèo chìm trong sương mù, mang chút lạnh giá của núi rừng. Khi nắng ban mai lên, chiếu tan lớp sương giăng kín khiến tiết trời trở nên ấm áp hơn. Vào buổi trưa, khung cảnh đèo bừng sáng bởi nắng vàng rực rỡ. Màn đêm buông xuống, nhiệt độ trên đèo sẽ xuống thấp, sương dày đặc dễ gây cản trở cho người điều khiển phương tiện nên nếu qua lại lúc này, du khách phải chú ý quan sát, chuẩn bị áo ấm nếu đi xe máy.

Tháng Giêng là thời điểm lý tưởng cho những chuyến du xuân. Khu vực đèo Đá Trắng mỗi ngày đón hàng trăm đoàn khách dừng chân. Vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật, lưu lượng xe cộ đi lại trên tuyến đông nhưng nhiều đoàn khách thăm quan vẫn không bỏ lỡ cơ hội ngắm cảnh, check in tại đèo trước khi tiếp tục hành trình. Em Lý Thị Thu Hương, sinh viên Học viện Tài chính (Hà Nội) chia sẻ: Đèo Đá Trắng là điểm đến nằm trong kế hoạch đi chơi xuân tại khu du lịch Mai Châu của nhóm em. Lên được đỉnh núi cao nhất, chụp những bức ảnh cực chất như khung cảnh bên trời Âu. chúng em có cảm giác được chinh phục, khám phá, cùng nhau tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên và kiểu thời tiết lạnh giá khác lạ.

Theo những hộ dân xóm Tằm Bát, xã Phú Cường (Tân Lạc), sở dĩ gọi là đèo Đá Trắng vì quá trình phá núi, xẻ đồi để làm đường trước đây, những tảng đá vôi có màu trắng tinh theo đó trôi xuống phủ trắng sườn đèo. Nhìn từ xa và rõ nhất là từ trên cao, ngọn đèo như có tuyết bao phủ, rất giống xứ tuyết Bắc Âu. Vào mấy năm trước, sau khi được chọn làm bối cảnh cho MV Sống xa anh chẳng dễ dàng của ca sĩ Bảo Anh, ngọn đèo bỗng trở thành điểm check in cực hot. Hình ảnh ngọn núi phủ đầy tuyết trắng không khác gì trong những thước phim hoành tráng ở ngọn đèo Đá Trắng đã hút giới trẻ tìm đến để check in. Với lượng du khách đến đèo ngày càng đông, hàng chục hộ dân dưới thung lũng đã dựng lều lán trên đèo để khách có chỗ nghỉ, bày thêm hàng hoá phục vụ nhu cầu. Khách thường dừng chân ngắm cảnh, nghỉ ngơi chốc lát, thưởng thức bắp ngô, quả trứng, ống cơm lam và mua các sản vật do bà con nuôi trồng hoặc lấy trên rừng về.

Vì nằm ven trục quốc lộ 6 nên đèo Đá Trắng thuận tiện để du khách chiêm ngưỡng ngọn đèo "tuyết trắng” có một không hai ở miền Bắc. Cùng với việc kết hợp thăm quan các điểm đến khác, như bản Mường Bưởi Cại, xã Phú Cường (Tân Lạc) phía dưới thung lũng, cột cờ Mai Châu, bản của người Thái, người Mông (Mai Châu)… điểm du lịch đèo Đá Trắng sẽ mang đến cho du khách những khám phá, trải nghiệm vô cùng ấn tượng về thiên nhiên, cuộc sống vùng đất Hòa Bình.

Bùi Minh

Nguồn: Báo Hòa Bình

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT