Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc phát triển du lịch ẩm thực đường phố thăng hạng theo thời gian

Cập nhật: 02/04/2024 14:36:37
Số lần đọc: 1405
Những món ăn đường phố yêu thích tại Hàn Quốc đang được biến tấu theo khẩu vị của thực khách trên thế giới theo thời gian.


Theo trang Nikkei Asia, giống như nhiều thành phố khác trên thế giới, đường phố thủ đô Hàn Quốc tràn ngập các món ăn nhẹ đường phố phù hợp với mùa lễ hội. Ẩm thực đường phố ở Seoul đã có một chặng đường dài phát triển kể từ những năm 1960.

Ảnh minh họa. Nguồn: Nikkei

Hạt dẻ nướng và khoai lang vẫn là những món ăn được yêu thích ở Hàn Quốc trong mùa đông, nhưng trong thời gian dài, món ăn đường phố ở Hàn Quốc đã có điều chỉnh hình thức và khẩu vị mới để phù hợp với khẩu vị của du khách trên khắp thế giới. Đặc biệt là sự xuất hiện của các nguyên liệu nước ngoài trong các món ăn truyền thống ở Hàn Quốc như bánh gạo tteokbokki nhân phô mai và bánh ngô nhân thịt hợp phô mai mozzarella. Thói quen nấu nướng cũng đã thay đổi theo thời gian, người dân sử dụng bếp gas từ rất lâu để thay thế các bếp nướng bằng than hoặc củi của những năm trước.

Ẩm thực đường phố luôn giữ một vị trí quan trọng trong văn hóa Hàn Quốc từ trước đến này, đặc biệt là sự tham gia của người đứng đầu đất nước hay tập đoàn lớn trong nước. Vào tháng 12, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Seok Yeol được nhìn thấy đang thưởng thức tteokbokki và eomuk (bánh cá) từ một quầy hàng trên đường phố ở Busan, thành phố lớn thứ hai của Hàn Quốc, cùng với những "gã khổng lồ" kinh doanh hàng đầu bao gồm Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong và Chủ tịch Tập đoàn LG Koo Kwang- mo. Đây cũng là cách để nước này quảng bá ẩm thực đến thế giới nhiều hơn.

Quảng bá ẩm thực qua phim truyền hình và K-pop

Sự nổi tiếng của ẩm thực Hàn Quốc được thúc đẩy bởi sự quan tâm ngày càng tăng của quốc tế đối với văn hóa Hàn Quốc bởi làn sóng K-pop và các bộ phim cũng như phim truyền hình dài tập như "Squid Game" của Netflix, bộ phim giới thiệu kẹo đường Hàn Quốc với thế giới. Những chiếc kẹo này ở Hàn Quốc được gọi là dalgona, vốn là một món ăn vặt được bày bán rất nhiều trên đường phố.

Dalgona được làm từ đường cát và baking soda, đun chảy rồi dàn mỏng để in nhiều hình dạng khác nhau.

Bà Yoon Young-Soon, người đã làm món kẹo dalgona nổi tiêngs ở ngoại ô Myeongdong, Seoul trong 24 năm, cho biết chương trình truyền hình đã có tác động đáng kể đến số lượng khách du lịch nước ngoài mua kẹo ở cửa hàng.

"Sau bộ phim Squid Game, tôi có nhiều khách hàng nước ngoài hơn. Kẹo đường Hàn Quốc đã trở thành kế sinh nhai của tôi. Tôi rất vui khi có thể tiếp tục bán món kẹo này", bà Yoon Young-Soon nói.

Bên cạnh đó, nhiều du khách nước ngoài đến Seoul giờ đây thường tìm đường đến những con phố nhộn nhịp ở Myeongdong, nơi đã trở thành thánh địa của ẩm thực đường phố.

"Tôi và bạn bè đến Myeongdong để mua sắm cũng như để thử các món ăn đường phố khác nhau. Với hàng trăm quầy hàng để lựa chọn, chúng tôi thưởng thức tất cả các món ăn mà từng thấy các diễn viên đã thưởng thức trên các chương trình truyền hình Hàn Quốc", Wang Cong, một du khách đến từ Trung Quốc cho biết.

Những thương gia buôn bán ở đường phố cũng luôn cố gắng nâng cao chất lượng món ăn mà họ bán, chẳng hạn như makgeolli, một loại rượu gạo màu đục thường kết hợp với các món ăn chiên rán và rượu soju, là loại chai màu xanh lá cây đặc biệt, đặc biệt phổ biến khi dùng kèm với các món thịt.

Một địa điểm tuyệt vời khác để thưởng thức ẩm thực đường phố ở Seoul là Chợ Gwangjang, một trong những khu chợ lâu đời nhất ở Seoul, nơi các nhà cung cấp bán mọi thứ từ hàng dệt may, vải bọc cho đến đồ ngọt nhập khẩu. Tuy nhiên, điểm nổi bật của chợ là khu đồ ăn chín, nơi có các dãy quầy hàng ăn với bàn ghế tạm nhưng mang đến thiên đường ẩm thực. Các loại thực phẩm có sẵn rất đa dạng nên thật dễ dàng để tìm thấy mọi thứ ở đây.

Những món ăn đường phố nên thử khi đến Hàn Quốc

Tại Busan, Chợ Quốc tế Nampodong, còn được gọi là Chợ Gukje, là nơi tuyệt vời để nếm thử các món ăn đường phố địa phương. Multteok, còn được người dân địa phương gọi là mulodeng, là một loại bánh gạo xiên được nấu trong nước luộc cá. Multteok thường được thưởng thức cùng với chả cá để hấp thụ hương vị từ nước dùng.

Trong số các món ăn đường phố ở Hàn Quốc, món bánh cá Bungeo-ppang cũng rất nổi tiếng ở Hàn Quốc. Bungeo-ppang, theo truyền thống, có nhân đậu đỏ nhưng giờ đây có thể được tìm thấy với các loại nhân như sô cô la, kem sữa trứng và mousse khoai lang.

Mặc dù món này thường được bán trên đường phố vào mùa đông, nhưng các công ty thực phẩm cũng sản xuất các phiên bản mới để giúp thực khách có thể quay lại món ăn trong lò vi sóng hoặc nấu trong nồi chiên khi mua về nhà.

Ngoài ra còn có Hotteok là loại bánh pancake nhân được ép phẳng và chiên. Phiên bản ngọt ngào chứa đầy đường, quế và đôi khi là đậu phộng. Các phiên bản có bột ngô hoặc trà xanh cũng có thể được tìm thấy. Hotteok thường được gấp làm đôi và đặt trong cốc giấy, sẵn sàng ăn khi còn nóng. Tuy nhiên, người mua có thể cần phải kiên nhẫn. Thời gian chờ đợi trung bình tại một xe bán hotteok nổi tiếng ở chợ Namdaemun của Seoul là hơn một giờ.

Một món ăn đường phố khác là Bindae-tteok - loại bánh xèo kiểu Hàn Quốc được làm từ đậu xanh xay. Đặc biệt, bindae-tteok là món ăn được yêu thích trong các gia đình vào các ngày lễ ở Hàn Quốc như Chuseok (lễ tạ ơn thu hoạch) và Seolnal hay còn gọi là Tết Nguyên đán.

Và Tteokbokki có thể được làm theo nhiều cách, nhưng phiên bản phổ biến nhất bao gồm nước sốt cay làm từ gochujang. Ngoài ra còn có phiên bản không cay bao gồm thịt bò, hạt thông và hạt vừng xay, nêm với ganjang (nước tương), được phục vụ trong cung đình vào triều đại Joseon của Hàn Quốc (1392-1897). Là một món ăn đường phố, tteokbokki cũng có thể được thưởng thức cùng với chả cá eomuk xiên./.

Hồng Nhung

Nguồn: Báo Tổ quốc - toquoc.vn - Ngày đăng 23/03/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT