Non nước Việt Nam

Hải Phòng: Mộng mơ Lan Hạ

Cập nhật: 08/07/2022 05:25:04
Số lần đọc: 1078
Vịnh Lan Hạ nằm ở ngoài khơi, phía đông của quần đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng) và được bao bọc bởi gần 400 hòn đảo lớn nhỏ. Tuy ở cạnh “người khổng lồ” Di sản văn hóa thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long (Quảng Ninh) nhưng vịnh Lan Hạ có vẻ đẹp không hề thua kém và đã được công nhận là thành viên của Hiệp hội Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới. Đến vịnh Lan Hạ, du khách cảm nhận được vẻ mộng mơ, trữ tình của vịnh đảo có cái tên mang ý nghĩa “đóa hoa lan giáng trần” này.  


Một góc vịnh Lan Hạ.

Vịnh Lan Hạ có tổng diện tích khoảng 7.000ha, trong đó khoảng 5.400ha nằm trong Vườn quốc gia Cát Bà - Khu dự trữ sinh quyển đã được UNESCO công nhận, vì thế, nơi đây có hệ sinh thái vô cùng phong phú, đa dạng. Vịnh Lan Hạ được bao bọc bởi gần 400 hòn đảo lớn nhỏ chạy thành hình vòng cung cùng mạng lưới các hang động, suối ngầm và 139 bãi cát vàng trải dài giữa những dãy núi đá, hình thành nên các bãi tắm lý tưởng như Vạn Bội, Vạn Hà, Áng Vẹm, Cát Dứa, Cát Cò hay những vùng biển đẹp để lặn ngắm san hô như đảo Sến, đảo Cù, đảo Khỉ...

Hành trình hai ngày một đêm trên vịnh Lan Hạ bằng du thuyền sẽ mang lại cho du khách trải nghiệm hoàn toàn khác biệt so với kỳ nghỉ thông thường. Du khách sẽ được trải nghiệm những tiện ích đẳng cấp không thua kém khách sạn 5 sao trên những con tàu du lịch sang trọng. Sau khi nhận phòng, du khách bắt đầu hành trình qua hòn Bụt Đầy, hòn Guốc, hòn Rùa, hòn Dơi... hay thăm các làng bè nổi được hình thành lâu đời trên vịnh và chọn mua một vài loại hải sản để tự tay chế biến bữa tối.

Chiều về, du khách có thể ghé thăm đảo Ba Trái Đào, bãi Vạn Bội, bãi Miếu, bãi Lụt... Tàu sẽ đỗ cách bờ khoảng 100m, du khách có thể thử cảm giác nhảy từ trên tàu xuống biển, hòa mình vào dòng nước trong xanh và bơi vào các bãi, đảo. Đảo Ba Trái Đào là một trong những địa điểm được nhiều du khách ghé thăm, gồm 3 ngọn núi có hình trái đào tiên như trong truyền thuyết. Hòn đảo này không chỉ đẹp bởi vách đá dựng đứng hình vòng cung ôm lấy bãi cát trắng mịn với những cây dừa thân uốn cong, xòa ra mặt biển mà còn có một ngôi đền thờ nằm cheo leo giữa vách núi. Nơi đây vô cùng yên tĩnh, nước lặng và nông nên du khách có thể yên tâm tắm biển, chụp ảnh check-in, đi dạo hay chèo thuyền kayak.

Khi hoàng hôn dần buông, tàu đưa du khách về neo tại âu vịnh Tùng Gấu. Bữa tối trên boong tàu, dưới ánh trăng với các loại hải sản tươi được chế biến hợp khẩu vị sẽ để lại cho du khách cảm xúc đặc biệt. Ánh trăng dát vàng mặt biển khiến khung cảnh trở nên lung linh, huyền ảo. Những hòn đảo tối sẫm in bóng lên nền trời trong vắt với vô vàn vì sao lấp lánh. Con tàu lặng lẽ đổi hướng theo chiều gió và chuyển động của sóng, khiến khung cảnh liên tục thay đổi một cách thú vị. Cũng vì nằm giữa vịnh - nơi không có sóng và kết nối internet nên du khách không thể sử dụng điện thoại và xa rời cuộc sống ồn ào để hòa mình trọn vẹn vào khung cảnh nên thơ bên cạnh gia đình hoặc những người bạn thân thiết.

Sáng hôm sau, khi mặt trời rọi những tia nắng đầu tiên, du khách chỉ cần nhìn qua khung cửa sổ phòng ngủ là bắt gặp những hòn đảo ngay trước mặt, gần đến mức khiến người ta cảm nhận chỉ cần chìa tay ra là chạm tới. Tiếng cười nói, chào nhau lao xao của những ngư dân làng chài với thủy thủ tàu, tiếng động cơ của những chiếc thuyền nhỏ, tiếng người mua bán... khiến du khách cảm nhận rõ nhịp sống nơi vùng vịnh này. Âm thanh chỉ vừa đủ khuấy động sự yên bình trong chốc lát, rồi lại trở về với sự tĩnh lặng vốn có. Lúc này, du khách có thể chạy lên boong tàu tập thể dục, ngắm cảnh và hít căng lồng ngực bầu không khí trong lành pha chút gió mang vị mặn mòi của biển.

Ông Nguyễn Phú Tiễn, thuyền trưởng tàu Indochine Classic cho biết, từ sau dịch Covid-19, việc khôi phục hoạt động của các du thuyền gặp khá nhiều khó khăn do trang thiết bị, cơ sở vật chất và vỏ tàu đều bị xuống cấp. “Tuy nhiên, từ tháng 4/2022 đến nay, nhu cầu trải nghiệm dịch vụ ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ của du khách có xu hướng tăng đột biến. Chúng tôi đã đón cả khách Việt và khách quốc tế, chủ yếu là khách Pháp. Bây giờ đang là mùa cao điểm du lịch nội địa, do đó, số lượng khách đặt dịch vụ thường kín các ngày cuối tuần và cả trong tuần” - ông Tiễn chia sẻ.

Du khách Nguyễn Mai Anh (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Mặc dù đã đến Cát Bà vài lần nhưng đây là lần đầu tiên tôi được trải nghiệm dịch vụ ngủ đêm trên vịnh Lan Hạ. Đây thực sự là một kỳ nghỉ hấp dẫn và khác biệt, không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, yên bình của vịnh Lan Hạ, mà còn bởi những trải nghiệm độc đáo, ấn tượng và dịch vụ hoàn hảo. Tôi nghĩ, nếu Hải Phòng làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá và có định hướng phát triển du lịch một cách bài bản, chắc chắn vịnh Lan Hạ sẽ sớm trở thành một điểm đến được nhiều người ưa thích”.

Bài và ảnh: Bảo Khánh

Nguồn: Báo Hà Nội mới - hanoimoi.com.vn - Đăng ngày 07/7/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT