Ðầu tư Du lịch

Hà Nội khởi công Đường đua công thức 1

Cập nhật: 25/03/2019 14:37:45
Số lần đọc: 846
Sáng 20/3, tại đường Lê Quang Đạo (Hà Nội), UBND thành phố Hà Nội và Công ty Việt Nam Grand Prix thuộc Tập đoàn Vingroup đã tổ chức lễ khởi công Đường đua công thức 1.

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ, khởi công Đường đua công thức 1 Hà Nội

Tới dự có các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Cùng dự còn có các đồng chí: Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; các đại biểu quốc tế, các đại sứ, đại diện các đơn vị tư vấn, thiết kế Đường đua công thức 1 hàng đầu thế giới… 

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội khẳng định: Tiếp theo sự kiện ở buổi lễ công bố tiếp nhận đăng cai Giải đua Công thức 1 tại Hà Nội vào ngày 7/11/2018, hôm nay đánh dấu mốc chặng đường tiếp theo, tiến dần tới đích là ngày tổ chức Giải đua Công thức 1 tại Việt Nam vào tháng 4 năm 2020 - đúng vào dịp F1 kỷ niệm chặng đường 70 năm tổ chức. Chỉ còn gần 400 ngày nữa sẽ tới đích, dù còn nhiều việc phải làm, nhưng với tất cả những gì chúng ta đã nỗ lực trong hơn 2 năm qua, hoàn toàn tin tưởng, giải đua danh giá nhất thế giới sẽ được tổ chức theo đúng lịch Tập đoàn F1 và Liên đoàn Xe động cơ thể thao thế giới (FIA) đã đồng ý; bảo đảm theo đúng nội dung chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đặc biệt sẽ đáp ứng tốt nhất sự kỳ vọng của nhân dân Thủ đô và nhân dân cả nước, của những người hâm mộ môn thể thao này trên toàn thế giới. Chúng ta hoàn toàn tin tưởng, sự độc đáo, khác biệt của đường đua Mỹ Đình sẽ là thách thức đầy hấp dẫn của các tay đua, các đội đua trên thế giới. 

"Một công trình hiện đại sẽ hiện lên giữa Thủ đô Hà Nội văn hiến hơn nghìn năm tuổi, là biểu tượng của sự kết hợp hài hòa, độc đáo và khác biệt giữa lịch sử với văn hóa, giữa vẻ đẹp cổ kính với sự hiện đại, sáng tạo, góp phần để Giải đua công thức 1 Hà Nội - Việt Nam trở thành một giải đua hấp dẫn nhất thế giới. Sự hấp dẫn này không chỉ với riêng các tay đua, mà còn với tất cả du khách trong nước và quốc tế, góp phần quảng bá hình ảnh về văn hóa, hình ản về đất nước, con người Việt Nam, về Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình ra thế giới, từ đó tạo tiền đề để thu hút đầu tư du lịch, chuyển giao công nghệ mới", Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh. 

Đặc biệt, đây cũng là cơ hội để chúng ta tổ chức đào tạo các tay đua trẻ và tiếp tục tổ chức các giải đua có động cơ mới tiếp theo trong tương lai; đồng thời tuyên truyền, quảng bá tới người tham gia giao thông nâng cao ý thức trách nhiệm, các vấn đề về an toàn đường bộ nhằm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố cũng như cả nước.

Tiếp đó, các đồng chí: Nguyễn Ngọc Thiện, Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu trong nước và quốc tế đã thực hiện nghi thức động thổ, khởi công Đường đua công thức 1 Hà Nội.

Đường đua công thức 1 Hà Nội (F1 Hà Nội) và các khu chức năng được triển khai trên tổng diện tích 88ha, gồm phần thuộc khuôn viên của Khu liên hợp thể thao Mỹ Đình và một phần trên đường giao thông công cộng hiện tại. Đường đua có chiều dài 5,565km, gồm 22 góc cua kinh điển được kế thừa và lấy cảm hứng từ những đường đua hấp dẫn nhất thế giới như: Đức, Monaco, Nhật Bản...

Đặc biệt, Đường đua công thức 1 Hà Nội sẽ là nơi duy nhất cho phép các tay đua vừa phô diễn tốc độ cao trên đoạn đường thẳng chạy dài như trong trường đua chuyên nghiệp, vừa thể hiện kỹ năng siêu việt tại các góc cua lắt léo đặc trưng của một đường đua trong phố, tạo nên một trong những chặng đua kịch tính và thách thức nhất thế giới.

Được Tập đoàn Công thức 1 và Công ty Tilke (Đức) tư vấn và thiết kế, Đường đua công thức 1 Hà Nội được kỳ vọng sẽ bảo đảm nghiêm ngặt nhất các tiêu chí kỹ thuật - an toàn khắt khe với các thiết bị, vật liệu cao cấp trong nước và quốc tế theo đúng quy chuẩn của Liên đoàn Xe động cơ thể thao thế giới (FIA). Phục vụ đường đua là các hạng mục hỗ trợ như: Trung tâm điều hành; đường thay lốp; khu vực điều khiển; khu vực hỗ trợ đường đua; các khu vực tổ chức sự kiện... 

Trong đó, các công trình khán đài di động được tính toán và thiết kế, bố trí dọc theo đường đua, đặc biệt tại những đoạn cua là nơi có những pha rượt đuổi đầy kịch tính, bảo đảm khai thác hiệu quả tầm nhìn để khán giả có thể thưởng thức trọn vẹn diễn biến trên đường đua. Các khu vực tổ chức sự kiện sẽ vừa là nơi diễn ra hàng loạt sự kiện bên lề hấp dẫn cho người hâm mộ, đồng thời giới thiệu sản phẩm văn hóa - ẩm thực Hà Nội và Việt Nam đến với thế giới. 

Lễ khởi công Đường đua công thức 1 Hà Nội là khởi đầu chính thức cho việc Giải đua danh giá nhất thế giới sẽ có mặt tại Việt Nam, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa, du lịch của Hà Nội - Việt Nam ra thế giới, tạo tiền đề thu hút đầu tư, công nghệ... cũng như những sự kiện quốc tế quan trọng, có tầm ảnh hưởng đến với Việt Nam. Dự kiến, toàn bộ các hạng mục của Đường đua công thức 1 Hà Nội sẽ được hoàn tất vào tháng 3/2020. 

Với vai trò đơn vị phối hợp triển khai và chủ đầu tư dự án Đường đua công thức 1 Hà Nội, ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết: "Chúng tôi rất vinh dự được UBND thành phố Hà Nội tin tưởng trao quyền tổ chức Giải đua Công thức 1 tại Việt Nam. Công ty Việt Nam Grand Prix nói riêng và Tập đoàn Vingroup nói chung sẽ nỗ lực thúc đẩy quá trình chuẩn bị để chào đón F1 một cách hoàn hảo nhất".

Từ tháng 4-2020, Hà Nội - Việt Nam sẽ chính thức trở thành một trong 22 địa điểm tổ chức Giải đua xe Công thức 1. Với thiết kế độc đáo và khác biệt, kết hợp giữa kỹ thuật đỉnh cao, công nghệ hàng đầu và kiến trúc truyền thống Thăng Long, Đường đua công thức 1 Hà Nội được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ là một trong những đường đua hấp dẫn, độc đáo, là thách thức mới đầy hấp dẫn để tất cả các tay đua hàng đầu thế giới đến khám phá và chinh phục.

 

Nguồn: Báo Hà Nội Mới

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT