Hoạt động của ngành

Hà Giang: Phát triển du lịch ở Bản Phùng

Cập nhật: 18/04/2019 09:33:03
Số lần đọc: 981
Cách trung tâm huyện Hoàng Su Phì gần 30km, xã Bản Phùng đang trở thành điểm đến hấp dẫn du khách bởi vẻ đẹp thơ mộng của những thửa ruộng bậc thang uốn lượn giữa khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc sinh sống trên địa bàn. Những năm gần đây, cấp ủy, chính quyền xã đang tập trung phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, nhằm tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Từ thị trấn Vinh Quang, dọc theo Tỉnh lộ 177 đi huyện Xín Mần; đến km16, chúng ta rẽ lên con dốc nhỏ vắt ngang lưng núi để đến trung tâm xã. Đường lên Bản Phùng mùa này thắm sắc hoa rừng cùng tiếng róc rách của những con suối; xa xa, những nếp nhà bình yên điểm xuyến giữa tầng tầng lớp lớp ruộng bậc thang, khiến khung cảnh nơi đây rất đẹp và nên thơ. Sự trù phú của ngút ngàn sóng lúa hòa quyện màu xanh của núi rừng và lòng nhiệt thành, mến khách của đồng bào đã tạo nên sức hấp dẫn riêng.

Cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, Bản Phùng còn hấp dẫn du khách bởi nét văn hóa đặc trưng của tộc người La Chí. Người La Chí chiếm 96% dân số nơi đây và còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc, trong đó độc đáo nhất phải kể đến Lễ cúng Hoàng Vần Thùng và Tết Khu Cù Tê. Vào tháng 7 âm lịch hàng năm, khi cây lúa, cây ngô đã lên xanh tốt, bản làng lựa chọn ngày mổ trâu để cúng Tổ tiên trong ngày Tết  Khu Cù Tê. Lễ cúng kết thúc, chiêng, trống nổi lên, bà con mời khách gần xa cùng ăn thịt trâu do dân bản nuôi, ăn xôi được thổi từ gạo dân bản gieo trồng trên những thửa ruộng bậc thang màu mỡ, cùng uống rượu ngọt như tấm lòng thảo thơm của người La Chí. Ngoài ý nghĩa tâm linh sâu sắc, Tết Khu Cù Tê còn trở thành điểm nhấn văn hóa riêng biệt, thu hút du khách đến thăm quan, trải nghiệm./.

 

 

Nguồn: baohagiang.vn
Từ khóa: Hà Giang

Cùng chuyên mục