Non nước Việt Nam

Hà Giang: Khai mạc Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn năm 2022

Cập nhật: 20/09/2022 08:29:24
Số lần đọc: 682
Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn là lễ để tạ ơn đất trời và thần linh đã ban cho dân tộc Pà Thẻn những vụ mùa tươi tốt, cầu chúc cho mọi sự may mắn, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu... Đây là nét sinh hoạt văn hóa truyền thống trong cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn, minh chứng cho sức mạnh, cho quá trình lao động, chế ngự thiên nhiên để sinh tồn và phát triển của con người.  


Thanh niên dân tộc Pà Thẻn chân trần nhảy múa trên than hồng tại lễ hội. (Ảnh: Kim Tiến)

Tối 17/9, UBND huyện Quang Bình tổ chức khai mạc Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn năm 2022. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Mạnh Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Hoàng Minh Nhất, nguyên Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Minh Tiến, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo huyện Quang Bình cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Lễ hội nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn là lễ để tạ ơn đất trời và thần linh đã ban cho dân tộc Pà Thẻn những vụ mùa tươi tốt, cầu chúc cho mọi sự may mắn, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, đồng thời xua tan những gì không tốt đẹp. Đây là nét sinh hoạt văn hóa truyền thống trong cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn, minh chứng cho sức mạnh, cho quá trình lao động, chế ngự thiên nhiên để sinh tồn và phát triển của con người. Lễ hội không chỉ có ý nghĩa gắn kết cộng đồng mà còn bảo tồn, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống từ đời này qua đời khác của người Pà Thẻn.

Để bảo tồn và phát huy giá trị của Lễ hội nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn, từ năm 2012 Lễ hội nhảy lửa đã được đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia, đây là một dấu ấn quan trọng để dân tộc Pà Thẻn nói riêng, nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện Quang Bình nói chung ra sức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Việc duy trì tổ chức Lễ hội nhảy lửa định kỳ hàng năm nhằm góp phần thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa đã được công nhận.

Trình diễn trò kéo chày của dân tộc Pà Thẻn tại lễ hội. (Ảnh: Kim Tiến)

Năm 2022, Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn được nâng tầm quy mô từ cấp huyện lên cấp tỉnh theo Đề án “Nâng cao chất lượng và phát triển các lễ hội trên địa bàn tỉnh đến năm 2030” của UBND tỉnh Hà Giang và gắn với chương trình du lịch “Qua miền di sản ruộng bậc thang Hoàng Su Phì” năm 2022. Diễn ra trong 2 ngày 17 – 18/9, Lễ hội được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú, hấp dẫn cùng sự tham gia của gần 1.000 nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Quang Bình như: Trình diễn nghệ thuật dân gian truyền thống; tái hiện lại một số nghề truyền thống của các dân tộc; liên hoan các câu lạc bộ sở thích; trưng bày triển lãm ảnh các hoạt động văn hóa, du lịch; tổ chức đua thuyền trên lòng hồ thủy điện sông Chừng; trải nghiệm các hoạt động tại các Làng văn hóa du lịch cộng đồng…

Tại Lễ khai mạc, các đại biểu, nhân dân và du khách được thưởng thức chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề: “Quang Bình sắc màu hội tụ” trong đó, có màn trình diễn Lễ kéo chày và Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn. Với tính chất hấp dẫn, độc đáo, lễ hội để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, góp phần quảng bá tiềm năng du lịch cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn nói riêng và du lịch huyện Quang Bình nói chung tới du khách trong nước và quốc tế./.

PV

Nguồn: Báo Đảng Cộng Sản - dangcongsan.vn - Đăng ngày 18/9/2022

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT