Non nước Việt Nam

Hà Giang: Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa trên vùng đất ''Vỏ cây vàng''

Cập nhật: 02/04/2024 14:16:25
Số lần đọc: 556
Hoàng Su Phì là điểm du lịch hấp dẫn với ruộng bậc thang kỳ vĩ và những lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc. Những năm qua, huyện tích cực phát huy thế mạnh, khai thác, bảo tồn các lễ hội để thu hút khách du lịch. Nhờ đó, năm 2023 huyện thu hút hơn 125 nghìn lượt khách trong và ngoài nước, doanh thu mang lại trên 100 tỷ đồng.


Du khách tham quan vùng chè Shan tuyết cổ thụ.

Huyện Hoàng Su Phì có trên 14 nghìn hộ dân với gần 70 nghìn khẩu thuộc 13 dân tộc sinh sống. Song song với thu hút đầu tư phát triển du lịch, công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc được các cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở đặc biệt quan tâm, chỉ đạo trong suốt quá trình lãnh đạo, điều hành xây dựng phát triển KT - XH của địa phương. Nhiều lễ hội, lễ thức văn hóa dân gian độc đáo của các dân tộc được phục dựng và duy trì thường xuyên, góp phần giáo dục văn hóa truyền thống, tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Trong đó có nhiều lễ thức, lễ hội, nghề truyền thống được kiểm kê, lập hồ sơ trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đưa vào danh mục Văn hóa phi vật thể Quốc gia như: Lễ hội Quỹa Hiéng của dân tộc Dao xã Hồ Thầu, Tết Khu cù tê của dân tộc La Chí, lễ cúng thần Rừng của dân tộc Nùng, nghề chạm bạc của dân tộc Nùng xã Nàng Đôn và Pờ Ly Ngài...

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Hoàng Su Phì, Lù Văn Chung cho biết: Một trong 3 đột phá của huyện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là đưa du lịch, dịch vụ thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trên cơ sở đó, huyện đã triển khai xây dựng các Đề án bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa, tăng cường công tác quảng bá và phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Nghệ nhân trình diễn nhảy lửa tại xã Thông Nguyên.

Không chỉ phong phú các lễ hội truyền thống, các khu du lịch trên địa bàn thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc như đẩy gậy, vật chày, nhảy lửa… và mời các nghệ nhân dân gian đến biểu diễn những tiết mục múa dân gian, trích đoạn lễ hội để khách du lịch trải nghiệm. Anh Thomas Boucharlat (du khách Pháp) chia sẻ: Cảnh đẹp ở đây thật tuyệt vời. Đến đây, tôi cảm nhận được sự gần gũi, thân thiện của mọi người, được hòa mình vào thiên nhiên sau khi có trải nghiệm một ngày làm nông dân đầy thú vị.

Với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ dân gian, các lễ hội, lễ thức tiêu biểu đã trở thành môi trường tích cực và thuận lợi cho nhân dân các dân tộc huyện Hoàng Su Phì quảng bá, giới thiệu, phát huy giá trị bản sắc dân tộc, khơi dậy niềm tự hào về truyền thống văn hóa. Qua đó, góp phần bảo tồn và phát huy văn hoá truyền thống độc đáo của nhân dân các dân tộc, phục vụ nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương.

Bài, ảnh: Văn Long

Nguồn: Báo Hà Giang - baohagiang.vn - Ngày đăng 02/04/2024

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT