Tin tức - Sự kiện

Google thay biểu tượng mới, tôn vinh ca trù Việt Nam

Cập nhật: 26/02/2020 08:49:21
Số lần đọc: 742
Nhân ngày Giỗ tổ nghiệp Ca trù Việt Nam, sáng 23/2, Google đã đưa biểu tượng đặc biệt về ca trù lên trên trang chủ (Google Doodle) để tôn vinh loại nghệ thuật này. Theo đó, hình ảnh Ca trù Việt Nam do họa sĩ Xuân Lê vẽ đã diễn tả một chầu hát gồm 3 thành phần chính.

Cụ thể, nữ ca sĩ (được gọi là "đào" hay "ca nương") vừa hát vừa sử dụng bộ phách gõ lấy nhịp, nhạc công nam giới (được gọi là "kép") chơi đàn đáy phụ họa theo tiếng hát. Cuối cùng là người thưởng ngoạn (được gọi là "quan viên", thường là tác giả bài hát) đánh trống chầu chấm câu và biểu lộ chỗ đắc ý bằng tiếng trống.

Qua việc tôn vinh nghệ thuật ca trù, Google bày tỏ mong muốn nâng cao nhận thức và sự quan tâm của công chúng đối với những nghệ thuật dân gian truyền thống đang có nguy cơ biến mất, nhắc nhở thế hệ trẻ luôn nhớ về cội nguồn.

Đồng thời cũng mang lại cho người xem cảm giác tự hào và tinh thần dân tộc, khuyến khích thế hệ trẻ khám phá nền văn hóa nghệ thuật truyền thống với các di sản phong phú của Việt Nam và khơi gợi lên sự quan tâm của cộng đồng quốc tế về loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo này.

Ca trù là một hình thức nghệ thuật dân gian truyền thống đại diện cho những thay đổi xã hội trong đời sống địa phương theo thời gian. Tháng 10/2009, ca trù được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp./.

Nguồn: vov.vn
Từ khóa: google, ca trù

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT