Tin tức - Sự kiện

Giảm giá, nâng chất đưa du lịch Việt Nam vượt “lốc” Covid-19

Cập nhật: 17/09/2020 08:26:24
Số lần đọc: 718
Ngoài việc xây dựng các gói ưu đãi hấp dẫn, các chuyên gia cũng cho rằng, ngành Du lịch phải liên kết với nhau để hình thành tour, đồng thời giảm sâu giá dịch vụ, các chương trình ưu đãi hấp dẫn và tăng giá trị cho du khách bằng các tour tuyến mới...
Đảm bảo tốt các dịch vụ, chắc chắn một điều rằng khách sẽ không bao giờ quay lưng. Ảnh: TH

Nhiều địa phương đồng loạt giảm giá

Đến nay, dịch Covid-19 ở các địa phương đã được kiểm soát tốt. Hầu hết các địa phương trong cả nước đã gỡ lệnh cách ly xã hội, các điểm du lịch, khu vui chơi giải trí, điểm tham quan cũng đã mở cửa đón khách trở lại.

Theo Sở Du lịch Khánh Hòa, từ trước tới nay địa phương là trung tâm du lịch của các tỉnh Nam Trung Bộ, đón nguồn khách rất lớn đến từ nhiều địa phương trong cả nước. Khi dịch bùng phát thì Khánh Hòa bị ảnh hưởng rất nặng nề, lượng khách sụt giảm tới 80% do tâm lý e ngại dịch. Nhiều khách sạn, nhà hàng, điểm du lịch phải dừng hoạt động vì nguồn thu không đủ chi.

Mặc dù dịch đã được kiểm soát tốt, nhưng khách ở nhiều địa phương khác trong cả nước vẫn e ngại đi du lịch đến Khánh Hòa. Do đó, việc thu hút khách du lịch trong nội tỉnh là giải pháp quan trọng trước mắt.

Theo đó, Sở Du lịch vừa phối hợp Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa, các doanh nghiệp phát động chương trình kích cầu du lịch “Người Khánh Hòa đi du lịch Khánh Hòa”, các hệ thống cung ứng dịch vụ cơ bản phục vụ du lịch đến nay vẫn duy trì. Kể từ nay đến hết năm 2020, thậm chí, đến đầu năm 2021, Sở Du lịch Khánh Hòa xác định thị trường khách nội địa vẫn là ưu tiên lớn nhất. Cùng với việc đón khách, ngành Du lịch nỗ lực kích hoạt, phục hồi 100% hệ thống dịch vụ du lịch như lưu trú, nhà hàng, lữ hành, khu vui chơi giải trí... để tạo đà cho mục tiêu năm 2021.

Tại Đà Nẵng, nhiều doanh nghiệp đã đề xuất các gói du lịch miễn phí cùng hàng trăm buồng phòng chuẩn 5 sao, các dịch vụ ăn uống chất lượng cao với giá rẻ. Chẳng hạn, Công viên Ấn tượng Hội An sẽ giảm 30% giá vé xem show Ký ức Hội An…

Tại Quảng Ninh, từ 9/9 đến 31/12, tỉnh giảm 50% giá vé vào điểm tham quan, tham quan lưu trú trên Vịnh Hạ Long; giá vé tham quan vào các điểm Bảo tàng Quảng Ninh, Khu Di tích và Danh thắng Yên Tử.

Đồng thời, giá vé vào điểm lưu trú trên Vịnh Hạ Long vào các ngày: 20/10 (Ngày Phụ nữ Việt Nam), 12/11 (Ngày Truyền thống vùng mỏ), 20/11 (Ngày Nhà giáo Việt Nam) và 22/12 (Ngày Thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam) được giảm 100%.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Lào Cai quyết định miễn, giảm phí tham quan từ 10.000 đồng đến 30.000 đồng, đồng thời các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh như: Điểm tham quan Thác Bạc (Sa Pa); tuyến du lịch Sa Pa - Sín Chải - Sa Pa, Sa Pa -Tả Phìn - Sa Pa, Sa Pa - Lao Chải -Tả Van - Bản Hồ - Thanh Phú - Nậm Sài - Nậm Cang - Sa Pa; tuyến du lịch Sa Pa - Hầu Thào - Sử Pán - Tả Van - Sa Pa; Tuyến du lịch Trạm Tôn - Suối Vàng - Thác Tình yêu -Trạm Tôn; tuyến tham quan Hàm Rồng; Di tích Kiến trúc nghệ thuật dinh thự Hoàng A Tưởng (thị trấn du lịch Bắc Hà) miễn phí; riêng tuyến du lịch Trạm Tôn - Rừng già - Trạm Tôn và tuyến du lịch leo núi Fansipan không giảm phí thu. Mức phí giảm nêu trên được áp dụng đến hết năm 2020.

Ngoài ra, tỉnh Lào Cai còn tiếp tục ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá từ 10 - 60% các dịch vụ du lịch, lưu trú nghỉ dưỡng, ăn uống… với chất lượng tốt nhất, đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị và trọng tâm tại Khu Du lịch quốc gia Sa Pa, thành phố Lào Cai, huyện Bắc Hà.

Giảm giá, không giảm chất lượng

Để thu hút du khách, theo các doanh nghiệp du lịch, khi tới điểm đến, khách phải được đưa đón từ sân bay, bến cảng về tới khách sạn. Quá trình này, khách được sử dụng dịch vụ cao cấp, chăm chút theo tiêu chuẩn "hoàng gia" cho tới khi trả phòng, rời dịch vụ.

Theo bà Đào Khánh Vân, Tổng Quản lý khu phức hợp Vinpearl Nam Hội An, không nên tách riêng ra từng dịch vụ để giảm giá, mà tích hợp thành các gói ưu đãi (combo), nâng cao giá trị của từng dịch vụ để phục vụ khách tốt nhất.

Một số doanh nghiệp đề xuất xây dựng các tour du lịch tìm hiểu về các nghề truyền thống, các tour du lịch xanh, các tour du lịch chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp... để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Các doanh nghiệp du lịch tại Đà Nẵng, Quảng Nam cho rằng, mỗi khách sạn, doanh nghiệp lữ hành phải phục vụ khách trên chuẩn, khách phải hài lòng tuyệt đối, được chăm lo tuyệt đối. Thậm chí mỗi người tới Hội An hay Mỹ Sơn đều phải được... tặng quà khi rời đi.

Bên cạnh đó, các chuyên gia du lịch cũng đề nghị các địa phương giảm 50% chi phí tham quan di tích danh lam thắng cảnh để thu hút khách. Vì 85% khách du lịch di chuyển bằng đường hàng không, đồng thời nghiên cứu có chọn lọc mở lại các đường bay trong nước, bỏ hạn ngạch như hiện nay.

Du lịch Khánh Hòa đang cùng với các doanh nhiệp xây dựng một số gói sản phẩm du lịch kích cầu có lợi thế cao như: Du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, hội thảo; du lịch nghỉ dưỡng cho gia đình, nhóm bạn; du lịch thể thao với dịch vụ golf… để thu hút khách từ các địa bàn trọng điểm như: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Tây Nam Bộ và các tỉnh Tây Nguyên.

Trong khi đó, Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa tiếp tục triển khai các gói kích cầu du lịch “giảm giá không giảm chất lượng sản phẩm”, kêu gọi các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia, thực hiện thu hút du khách.

Ông Phạm Minh Nhựt, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Nha Trang, Khánh Hòa cho rằng: "Rút kinh nghiệm của lần trước, chúng ta khi thực hiện giảm giá sản phẩm, dịch vụ nhưng phải đảm bảo chất lượng không thay đổi, có như thế mới tạo niềm tin cho du khách. Nếu chúng ta giảm giá, mà chất lượng không đảm bảo thì khách sẽ có phản ứng ngay và như thế vô tình chúng ta làm mất khách”.

Theo ông Nhựt, hiện nay các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên không phải thế lại nhụt chí, mà cần sự quyết tâm, đồng thuận, đồng lòng cùng nhau vượt khó. Nếu các doanh nghiệp đảm bảo tốt các dịch vụ, chắc chắn một điều rằng khách sẽ không bao giờ quay lưng.

Tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch

Mới đây, Tổng cục Du lịch đề nghị sở quản lý du lịch các địa phương rà soát các hoạt động cung ứng dịch vụ du lịch, lữ hành, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức kinh doanh du lịch trái phép, không đúng chức năng, cung cấp các dịch vụ kém chất lượng cho khách du lịch.

Đồng thời chỉ đạo các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú du lịch, đơn vị vận chuyển khách du lịch, nhà hàng phục vụ khách du lịch và cơ sở vui chơi giải trí, dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện tốt một số nội dung nhằm đảm bảo uy tín của ngành, quyền lợi của khách du lịch, quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp du lịch, thực hiện hiệu quả Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, kích cầu du lịch nội địa.

Trong đó, yêu cầu các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực du lịch tăng cường kiểm soát chất lượng dịch vụ; tiến hành rà soát, kiểm tra toàn bộ cơ sở vật chất; kịp thời thay thế, sửa chữa trang thiết bị hỏng hóc, thay mới các vật dụng đã cũ, không đảm bảo chất lượng. Nhanh chóng bổ sung nguồn nhân lực, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng ở tất cả các bộ phận, các khâu phục vụ nhằm đáp ứng quy trình chuẩn trong phục vụ khách.

Thái Hải

Nguồn: Báo Thanh Tra

Cùng chuyên mục

TIN NỔI BẬT