Hoạt động của ngành

Gia Viễn (Ninh Bình) xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện

Cập nhật: 10/05/2019 14:21:46
Số lần đọc: 1123
Không phải nơi đâu cũng được thiên nhiên ưu ái, ban tặng cho nhiều danh lam, thắng cảnh đẹp như ở huyện Gia Viễn. Trong những năm qua, nhờ triển khai đồng bộ những quyết sách đúng đắn, sáng suốt của chính quyền các cấp, cùng với sự đầu tư bài bản của doanh nghiệp và địa phương đã tạo đà cho ngành du lịch của huyện Gia Viễn phát triển, đóng góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh. Với định hướng xây dựng ngành du lịch phát triển bền vững, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, huyện Gia Viễn đang hướng tới việc xây dựng trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn du khách bốn phương.

Du khách đến với khu du lịch Vân Long. Ảnh: Minh Đường

 

Theo số liệu của UBND huyện, khách du lịch đến Gia Viễn ngày càng tăng, năm 2018 trên địa bàn huyện đã đón trên 3,5 triệu lượt khách, gấp 2,2 lần so với năm 2010. Doanh thu từ du lịch năm 2018 đạt trên 1.200 tỷ đồng, gấp hơn 7 lần so với năm 2010. Có được kết quả này là do thời gian qua, huyện Gia Viễn đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Trong đó, trọng tâm là đổi mới công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến đầu tư và phát triển thị trường du lịch.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn cho biết: Huyện đã tập trung tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện về các chính sách, pháp luật của Nhà nước về du lịch; liên tục cập nhật, đăng tải các nội dung tin, bài, hình ảnh phản ánh kịp thời hoạt động của ngành du lịch huyện, duy trì tốt các hoạt động quảng bá, xúc tiến, cung cấp thông tin cho khách du lịch trên Trang thông tin điện tử của huyện và đài truyền thanh các cấp...

Tích cực triển khai thực hiện công tác xã hội hóa trong quảng bá xúc tiến du lịch. Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch đã đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất, giới thiệu được các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của Gia Viễn nói chung, của Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới - Quần thể danh thắng Tràng An nói riêng đối với du khách và các nhà đầu tư.

Bên cạnh đó chú trọng kết hợp nghiên cứu thị trường, phát triển sản phẩm với các hoạt động xác tiến quảng bá du lịch. Từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch Gia Viễn, trong đó tập trung chú trọng xây dựng hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch an toàn, thân thiện bằng chính chất lượng sản phẩm dịch vụ - du lịch, môi trường du lịch an toàn, văn minh, thái độ ứng xử lịch sự, hiếu khách của cộng đồng địa phương.

Ngoài ra, huyện cũng phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan nhằm hỗ trợ các đoàn làm phim, làm phóng sự trong nước và quốc tế, các đoàn khách quốc tế về tham quan, tác nghiệp trên địa bàn huyện nhằm quảng bá hình ảnh du lịch Gia Viễn đến bạn bè thế giới.

Để xây dựng môi trường dịch vụ du lịch cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng các hoạt động du lịch, huyện Gia Viễn cũng tập trung làm tốt công tác quản lý Nhà nước về du lịch. Việc tổ chức những lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quản lý nhà nước cho đội ngũ cán bộ, lãnh đạo các địa phương đã thực sự đem lại hiệu quả.

Các hoạt động thanh, kiểm tra về xây dựng và kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn được thực hiện nghiêm túc, điển hình như việc xử lý 2 trường hợp xây dựng và kinh doanh lưu trú trong vùng lõi di sản và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú của bà Nguyễn Thị Nhung tại xóm 10, xã Gia Sinh.

Bên cạnh đó, công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường, văn minh du lịch được thực hiện nghiêm túc, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn với các đơn vị quản lý khu, điểm du lịch. Nhất là việc kiểm tra, nhắc nhở xử lý các hộ kinh doanh dựng lều bạt trái phép và bán thịt dê tươi sống dọc tuyến đường du lịch Tràng An - Bái Đính. Cùng với đó, hoạt động tâm linh, hoạt động mê tín dị đoan đã được quản lý chặt chẽ.

Mặc dù có nhiều cố gắng, nhưng việc xây dựng môi trường du lịch Gia Viễn an toàn, thân thiện, văn minh vẫn còn nhiều việc phải làm.Một bộ phận cộng đồng dân cư tham gia hoạt động du lịch còn thiếu kỹ năng giao tiếp ứng xử trong phục vụ khách du lịch.

Tại một số khu du lịch có lúc còn tồn tại hiện tượng nài, ép giá, chèo kéo, đeo bám, xin tiền khách du lịch, chèo thuyền bằng chân... chưa thực hiện nếp sống văn minh du lịch. Vì vậy, thời gian tới, cùng với việc đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở vật chất ngành du lịch, xây dựng các sản phẩm du lịch mới, huyện Gia Viễn cần tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích từ việc phát triển du lịch, để mọi người dân tự giác xây dựng môi trường du lịch an toàn, thân thiện./.

Nguồn: Báo Ninh Bình

Cùng chuyên mục